Ánh Viên rơi vào vòng xoáy nỗi khổ "con độc"?

11:37 Thứ hai 12/10/2015

Lịch thi đấu dày đặc đang khiến kình ngư số 1 Việt Nam, Nguyễn Thị Ánh Viên bị quá tải, điều này có thể ảnh hưởng đến mục tiêu của Thể thao Việt Nam tại Olympic 2016.

Cùng với những tên tuổi nổi bật của làng thể thao Việt Nam như Nguyễn Tiến Minh môn Cầu lông, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn ở môn cờ vua, kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên đang bị cuốn vào vòng xoáy nỗi khổ của những “con độc” trong làng thể thao Việt Nam khi liên tục phải cày ải trên nhiều mặt trận.

Nguyễn Thị Ánh Viên đang bị quá tải bởi lịch thi đấu. Ảnh: Internet.

Kể từ sau thành công với 2 HCĐ tại Asiad 2014, trong một năm kình ngư người Cần Thơ đã cày ải tới 8 giải đấu khác nhau. Trong đó, có nhiều giải với đẳng cấp của mình, Ánh Viên không cần phải tham gia thi đấu, dự tranh. Tuy nhiên, một số lý do kình ngư người Cần Thơ buộc phải thi đấu như Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2014 hay giải trẻ các nhóm tuổi châu Á 2015 vừa diễn ra tại Thái Lan.

Trong 8 giải đấu tham gia trong 1 năm qua, Ánh Viên luôn phải căng sức tranh tài ở rất nhiều nội dung. Điển hình, tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần 7 – 2014, Ánh Viên đã giành HC ở 20 nội dung trong đó có 18 HCV – 2 HCB. Ở giải trẻ các nhóm tuổi châu Á 2015, kình ngư 19 tuổi cũng đã thi đấu hơn chục nội dung và giành được 12 HC trong đó có 7 HCV và 5 HCB.

Việc phải thi đấu liên tục, căng sức trên nhiều mặt trận khác nhau khiến Ánh Viên không còn thể lực tốt nhất chuẩn bị cho Đại hội thể thao quân sự thế giới 2015 vừa kết thúc tại Hàn Quốc. Theo danh sách đăng ký ban đầu, Ánh Viên tham gia tới 11 nội dung ở Đại hội này, nhưng sau đó kình ngư Việt Nam chỉ còn góp mặt ở 4 nội dung gồm 800m tự do, 200m bơi hỗn hợp, 200m bơi ngửa và 400m tự do.

Dù đặt nhiều kỳ vọng, Ánh Viên chỉ có thể giành HCV ở nội dung 200m hỗn hợp, HCB nội dung 800m tự do và HCĐ nội dung 200m bơi ngửa trong khi về đích ở vị trí thứ 4 nội dung 400m tự do. Thành tích ở tất cả các nội dung này của Ánh Viên đều kém xa kỷ lục của chính mình đạt được tại SEA Games 28, thời gian Ánh Viên đạt độ rơi phong độ.

Với 1 HCV – 1 HCB – 1 HCĐ tại Đại hội thể thao quân sự thế giới 2015, siêu kình ngư Ánh Viên đã có 12 tháng huy hoàng bậc nhất trong sự nghiệp của mình, đồng thời tạo nên một kỷ lục độc nhất vô nhị của TTVN khi giành tới 50 huy chương các loại, trong đó có 34 HCV.

Hiện tại, Ánh Viên đã trở về nước chuẩn bị tham dự giải bơi vô địch quốc gia khởi tranh tại Đà Nẵng vào ngày 15/10 tới đây. Có thể, Ánh Viên sẽ có một màn trình diễn như dạo chơi vẫn quá đủ để “gặt’ mười mấy HCV.

Tuy nhiên, dù ấn tượng với thành tích thi đấu của Ánh Viên, nhưng điều này cũng có thể trở thành một vấn đề lớn trong việc định hướng tương lai cho kình ngư người Cần Thơ. Đặc biệt trong mục tiêu giành HC tại Olympic 2016 của Thể thao Việt Nam.

Việc Ánh Viên liên tục thi đấu trong 12 tháng qua có thể vắt kiệt sức của kình ngư trẻ trong thời kỳ lẽ ra là tập luyện tăng tốc và tích lũy cho sự phát triển. Thành tích không tốt ở Đại hội thể thao Quân sự thế giới 2015 đã chỉ ra kình ngư trẻ Việt Nam đang rơi vào tình trạng quá tải với thể lực ngày càng suy kiệt.

Một điều cần lưu ý là thành quả cao nhất của Ánh Viên mới là đứng thứ 10 đường bơi 400m hỗn hợp ở giải VĐTG, còn lại đều đang đứng ngoài Top 15. Quỹ thời gian cho Olympic 2016 cũng chỉ còn khoảng 8 tháng. Nếu không lựa chọn giải đấu tham gia và giành thời gian tập luyện thì tài năng đặc biệt xứ Tây Đô dù đã chắc chắn giành quyền dự tranh Olympic trên đất Brazil song rất ít cơ hội vươn cao. Nguy cơ lãng phí một tài năng xuất chúng của cả một nền thể thao lại đang hiển hiện.

Nam Anh | 09:48 12/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục