Ánh Viên & chuyện khó tin lúc lên 3

23:56 Thứ sáu 12/06/2015

Đằng sau vinh quang, những tấm huy chương làm rạng danh thể thao Việt Nam là một Ánh Viên thuở bé xíu không phải ai cũng biết. Ông nội và cha của Ánh Viên đã tiết lộ những điều thú vị về cô gái trẻ bội thu vàng SEA Games!

Ánh Viên làm rạng danh thể thao Việt Nam tại SEA Games 28

Dạn nước, biết bơi từ sự... hù doạ của ông nội

Ông Nguyễn Văn Tới (Tám Tới) là ông nội của kình ngư Ánh Viên kể lại trong niềm vui sướng: “Lúc cháu mới biết đi chập chững, nhà tôi ở sát rạch Ba Cau, bên kia là rạch là quê mẹ nó và bên này là quê cha.

Tôi cõng cháu xuống rạch tập lội cho nó quen với sông nước, nhưng có ai nghĩ đến bây giờ cháu nó bây giờ bơi giỏi và mang vinh quang về cho đất nước như vậy”.


Bên ấm trà nóng, ông Tám Tới cặp nách chiếc radio để tiện theo dõi, cập nhật thông tin từ SEA Games, nói: “Mấy hôm nay tivi dùng chảo bắt sóng bị hỏng, muốn xem cháu thi đấu phải sang nhà hàng xóm nên túi cầm radio để tiện theo dõi. Từ bữa đầu tiên nó giành huy chương vàng rồi phá kỷ lục cả nhà ai cũng vui. Bố mẹ cứ đi ra, đi vào ngóng con gọi điện về”.

Ông nội Ánh Viên kể rằng, lúc cháu mới 3 tuổi, vợ chồng anh Tác và chị Hồng (bố mẹ Ánh Viên) suốt ngày lo chuyện vườn, ruộng. Một mình ông Tám Tới ở nhà trông Ánh Viên và tranh thủ làm chuyện lặt vặt. Vào mùa mưa, ông nội sợ Ánh Viên té xuống nước không biết bơi nên ông cõng cháu qua rạch Ba Cau để tập làm quen với kênh rạch.

Ông Tám Tới là người dạy Ánh Viên tiếp xúc với nước từ lúc mới 3 tuổi, vị trí ông đứng là kênh Ba Cau bây giờ.

“Thấy nước trong ở rạch Ba Cau nên tôi cho cháu tập làm quen với nước. Cõng cháu qua rạch để lên bờ, lùi lại cách bờ khoảng 1m rồi nói với cháu: “Con lội qua chỗ nội nè, không lội qua là nội bỏ luôn…”.

Vậy là, Ánh Viên nhào xuống nước theo quán tính của một đứa trẻ lên 3. Ánh Viên đi theo xuống rạch thì bị uống nước và khóc ngặt. Một vài lần như vậy, lâu ngày Ánh Viên tự biết bơi và lặn hụp được dưới nước.

“Con gắng lội để khỏi đuối nước nghen con. Hồi đó con Rạch Ba Cau chỉ rộng khoảng 6m, mùa khô cạn trơ đáy chứ không có sâu như bây giờ nên ông cháu dễ tập. Lên lớp 1 thì Ánh Viên biết ngụp lặn ngon lành” – ông Tám Tới tự hào về cháu.

Hết lòng vì đam mê của con

Vậy nhưng, để thành công như ngày hôm nay Ánh Viên đã phải trải qua một quá trình khổ luyện không biết mệt mỏi. Đó là công rèn dũa của thầy cô và người cha ngày đêm cần mẫn chở con đi học ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 4, (Quân khu 9).

Bức tường treo kín bằng khen, giấy khen và huy chương các loại.

Cha của Ánh Viên, anh Nguyễn Văn Tác (Út Tác) chia sẻ về bước ngoặt của cô con gái: đó là khi lên lớp 5, thầy Thành giáo viên của trường đưa Ánh Viên vào đội tuyển đi thi Hội khỏe Phù Đổng và đạt thành tích.

“Mấy chú thể thao bên quân khu 9 mới để ý và nhờ thầy Thành dẫn vô tận nhà. Bữa đó vợ chồng tui đi ruộng, thầy Thành chạy gấp ra tận nơi kêu về gặp. Nói chuyện tui ưng ý cho con nhỏ ra tập nhưng có nói là cho gia đình ra ngoài Cần Thơ coi nơi ăn chỗ tập. Ra ngoài nhìn điều kiện nhà cửa ăn tập ngon lành thấy an tâm nên quyết định cho con đi tập.

Nhưng hồi đó kẹt là còn 2 tháng nữa mới hết lớp 5 nên chưa thể chuyển hẳn ra ngoài trung tâm để ở và tập. Hàng ngày bố con đèo nhau ra trung tâm sau giờ tan học, đến 8 hoặc 9 giờ tối bố con mới đèo nhau về” – anh Tác kể

Anh Nguyễn Văn Tác tự hào những tâm huy chương mà con gái đạt được từ sự khổ luyện.

“Hai bố con đi trên chiếc xe hon-da cà tàng từ rạch Ba Cau ra trung tâm Cần Thơ. Có bữa hai cha con mắc mưa ướt hết quần áo, khi con vào tập thì mình tui ngồi co ở khán đài chờ.

Nhiều bữa hai bố con đi ra tới trung tâm thì các thầy bận việc đột xuất nên nghỉ tập. Con nhỏ tự bơi một lúc rồi lại về. Có lúc về xe thủng bánh dọc đường thì hai bố con dắt bộ cả mấy cây số. Đôi lúc tôi cũng thấy nản dữ lắm, nhưng thấy con nhỏ đam mê quá thương con nên tui không ngại khổ. Nếu tự ái chắc tôi cho con nghỉ tập rồi”.

“Ánh Viên là học trò ngoan, biết nghe lời, có ý chí phấn đấu để vươn lên. Đến giờ phút này em đã giành được nhiều huy chương vàng mang vinh quang Tổ quốc. Tôi vô cùng tự hào khi có được học trò như thế” - thầy Lê Tấn Thành, giáo viên Trường tiểu học Long Tuyền 1 và là người thầy đầu tiên dạy dỗ Ánh Viên đi thi bơi, nói trong niềm vui.

Ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ cũng như người dân ở vùng sông nước Cửu Long đều tự hào vì có một vận động viên bơi lội như Ánh Viên - người con làm rạng danh quê hương Cần Thơ và cả đất nước Việt Nam.

Quốc Huy – Song Công | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục