Anh tài AFF Cup 2012: Philippines

12:05 Thứ ba 20/11/2012

Cho đến trước khi AFF Cup 2010 diễn ra, ở khu vực Đông Nam Á, bóng đá Philippines vẫn chỉ được xếp vào hàng những đội lót đường mỗi khi giải đấu khu vực được tổ chức. Thế nhưng, chỉ sau một kỳ AFF Cup, người ta đã phải nhìn Philippines bằng một con mắt khác.

Năm 2010, sau khi vượt qua vòng loại và đến Việt Nam dự vòng bảng AFF Cup với một đội hình gồm nhiều cầu thủ nhập ngoại, người ta vẫn không mảy may nghi ngờ một chút gì về khả năng bị loại sớm của các Azkals (biệt danh của đội tuyển Philippines) bởi bảng đấu có sự góp mặt của đương kim vô địch Việt Nam và cựu vô địch Singapore. Thế nhưng, đội bóng khi đó được dẫn dắt bởi HLV Simon McMenemy đã đưa khán giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Đầu tiên là cầm hòa Singapore với tỉ số 1-1. Tiếp đó là trận thắng vang dội 2-0 trước chủ nhà và đương kim vô địch Việt Nam. Ở trận cuối, chỉ cần 1 trận hòa với Myanmar, Azkals đã lần đầu tiên giành vé vào tranh bán kết của một kỳ AFF Cup, một thắng lợi lịch sử của bóng đá Philippines. Dù ở bán kết, thầy trò HLV McMenemy phải dừng bước trước Indonesia, nhưng chiếc huy chương đồng cũng đã là một thành công to lớn với Philippines.

Tuyển Philippines. Ảnh: Internet.

Hướng tới AFF Cup 2012, chắc chắn lợi thế bất ngờ dành cho Philippines không còn khi tất cả các đối thủ đều sẽ giành cho họ một sự chú ý đặc biệt. Sự quan tâm mà giới truyền thông trong nước và khu vực dành cho họ cũng lớn hơn so với trước nên có thể nói Philippines đã thực sự trở thành một cái tên đáng chú ý ở AFF Cup 2012.

Vẫn tiếp tục đường lối kêu gọi sự đóng góp của dòng máu hải ngoại, Azkals liên tục bổ sung những cầu thủ có gốc gác Philippines đang chơi bóng tại Châu Âu quay về đóng góp cho đội tuyển quốc gia tại AFF Cup. HLV đương nhiệm Michael Weiss vẫn cố gắng giữ được bộ khung đã giúp Philippines tiến tới trận bán kết của giải đấu cách đây 2 năm, với những trụ cột như anh em nhà Younghusband, Chris Greatwich,  Jason de Jong,... Một số gương mặt mới được bổ sung có những cái tên rất đáng chú ý như tiền vệ từng đá cho đội tuyển U-21 Đức Stephane Schrock, hay Dennis Wolf, chân sút từng chinh chiến ở Bundesliga.

Mặc dù khả năng hòa nhập của các tân binh mới từ hải ngoại về vẫn còn là một dấu hỏi, nhưng những kết quả giao hữu gần đây của Azkals là rất khả quan. Đội bóng của HLV Michael Weiss đã 2 lần đánh bại cựu vô địch Singapore, cầm hòa Bahrain hồi tháng 10 và chỉ chịu thua sát nút Kuwait với tỉ số 1-2. Trước đó, đầu tháng 6, họ đã cầm hòa cả hai đội bóng gồm đương kim vô địch và đội về nhì tại AFF Cup 2010 là Malaysia và Indonesia.

Với lực lượng khá hùng hậu và những kết quả thi đấu tích cực gần đây, Philippines hoàn toàn có thể tự tin. Thậm chí, trưởng đoàn Dan Palami còn mạnh miệng tuyên bố Philippines muốn vô địch AFF Cup để kết thúc năm 2012 với vị trí số 1 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA. Vì vậy những trận đấu với Philippines sẽ là những trận đấu khó khăn và ẩn chứa nhiều bất ngờ với Việt Nam và hai đội bóng còn lại tại bảng A.

Chìa khóa của đội tuyển Philippines: Với những cầu thủ được đào tạo bài bản trở về từ Châu Âu, sức mạnh của Philippines trước hết đến từ sự kỷ luật và tính tập thể trong lối chơi, và nó sẽ càng được phát huy cao độ khi đội bóng này được dẫn dắt bởi một người Đức, ông Michael Weiss. Ngoài ra trong đội hình Philippines có những cá nhân đáng chú ý, như anh em nhà Younghusband, vốn trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Chelsea, và hiện đang cùng là trụ cột của câu lạc bộ Loyola Meralco Sparks ở trong nước. Cậu em Philip Younghusband đã có 23 bàn thắng sau 17 trận cho Loyola Meralco Sparks từ năm 2011 cho đến nay và sẽ là gương mặt mà các hậu vệ tại bảng A cần chú ý.

HỒ SƠ của tuyển Philippines tại AFF Cup:

Số trận: 39
Thắng: 8
Hòa: 7
Thua: 24
Bàn thắng: 40
Bàn thua: 91
Chiến thắng đậm nhất: 7-0 vs Timor Leste (2007)
Thất bại đậm nhất: 1-13 vs Indonesia (2002)
Thành tích: Bán kết (2010)

Đội hình tham dự AFF Cup 2012 của ĐT Philippines*

Thủ môn: Ref Cuaresma, Neil Etheridge, Roland Muller, Eduard Sacapano

Hậu vệ: Dennis Cagara, Jeffrey Christianes, Robert Gier, Juan Guirado, Carlos Martinez, Paul Mulders, Jason Sabio

Tiền vệ: Marwin Angeles, Misagh Bahadoran, Jason de Jong, Andres Gonzales, Chris Greatwich, Angel Guirado, Mark Hartmann, Ray Jonsson, Jerry Lucena, Nestorio Margarase, Lexton Moy, Demitrus Omphroy, Manuel Ott, Jose Porteria, Patrick Reichelt, Stephan Schrock, Matthew Uy, Dennis Wolf, James Younghusband

Tiền đạo: Ian Arananeta, Joshua Beloya, Emelio Caligdong, Philip Younghusband

*Danh sách chưa chính thức

HLV: Michael Weiss (Đức)
Tổng Hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục