Ánh hào quang: Con dao hai lưỡi giết chết Andy Murray

12:18 Thứ ba 16/05/2017

TinTheThao.com.vnViệc lên ngôi số một thế giới không giúp Murray thăng hoa hơn, trái lại nó khiến anh đối diện với nhiều áp lực lẫn kỳ vọng từ người hâm mộ.

1973116-41457816-640-360

 Murray đăng quang ATP Finals - khép lại một năm 2016 thành công mỹ mãn. Ảnh: Internet.

Hệ quả là Murray đã để thua đến 6 trận trong 5 tháng đầu năm 2017 và chỉ mới đoạt được 1 danh hiệu Dubai Tennis Championships (thuộc hệ thống ATP 500). Murray của hiện tại đã không còn là Murray của một năm trước và anh chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Phải làm một phép thống kê cụ thể mới thấy được rằng Murray đang sa sút đến mức nào. Trong năm 2016 anh đã lọt đến 13 trận chung kết, thắng 8 giải trong số đó. Đặc biệt giai đoạn kể từ giải Queen's Club (6/2016) cho đến giải ATP World Tour Finals (11/2016) được xem là giai đoạn rực rỡ nhất với Murray khi giành được 8 danh hiệu.

Từ chỗ bị Djokovic "gác" đến gần 10,000 điểm, Murray với những danh hiệu vô địch liên tiếp đã xuất sắc lên ngôi số một thế giới vào ngày 6/11/2016 - mở ra một cuộc lật đổ không tưởng trong làng banh nỉ.

Mặt trái của vinh quang

Murray đã trải qua một năm 2016 với sự bùng nổ khó tin, mà giới chuyên môn gọi vui đó là một cuộc lột xác ngoạn mục. Murray đã trả giá bằng nhiều năm "nằm gai nếm mật" ở vị trí số hai thế giới để rồi ngẩng cao đầu bước lên ngôi số một, anh làm được điều mà Federer, Nadal và Djokovic từng làm.

2017-05-11t224610z-136645

 Và Murray của hiện tại, hình ảnh anh lầm lũi chia tay sớm các giải đấu đã trở nên quen thuộc. Ảnh: Internet.

Nhưng vinh quang cũng có mặt tối của nó. Một khi anh nổi tiếng hơn thì anh sẽ phải đối diện với nhiều sự chú ý hơn, và sự chú ý đôi khi luôn đi kèm với áp lực và kỳ vọng. 

Nửa năm qua kể từ ngày lên ngôi số một thế giới, Murray trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn trong sự nghiệp khi anh phải định hình lại bản thân, phải xác nhận xem, anh có xứng đáng là tay vợt số 1 thế giới hay là không và phải lên kế hoạch bảo vệ danh vị ở thời điểm người ta e rằng anh đã đạt đỉnh.

"Giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái giống như là 3 tháng, hoặc 4 tháng khó khăn nhất trong sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp của bản thân tôi, khi tôi cố gắng chiếm lĩnh ngôi số 1 thế giới. Đó là ngôi vị, là mục tiêu đã khiến tôi đánh mất 12 năm trời lăn lộn trong làng quần vợt chuyên nghiệp nam thế giới mới có thể đạt tới, vì thế, đó là một chặng hành trình dài, rất dài, và cũng vô cùng là khó khăn, xét theo quan điểm của tôi”. Murray thừa nhận.

Tay vợt Vương quốc Anh tiếp tục trải lòng về những khó khăn trên cương vị số một: “Nếu anh muốn trụ lại ở ngôi số 1 thế giới, trong một giai đoạn thật dài, và giữ vững ngai vị của mình trong 2, 3 hay 4 năm gì đó, rõ ràng đó là một thách thức không hề nhỏ. Nhưng ngay vào lúc này, tôi buộc phải thừa nhận rằng, giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái là cực kỳ khó khăn đối với bản thân của tôi, nó đã lấy đi của tôi rất nhiều thứ, thể lực, sức khỏe. Tôi muốn nói, xét về mặt cá nhân của tôi, đó là giai đoạn quá là khó khăn”.

Thất bại ở Australian Open và 4 giải Masters 1000 liên tiếp trong năm 2017, Murray rõ ràng vẫn đang loay hoay với "ngai vàng" của mình. Murray hiện đang tham dự giải Masters 1000 trên mặt sân đất nện ở Rome, mà theo đánh giá của các nhà chuyên môn khả năng đăng quang của anh không mấy sáng sủa khi rơi vào một nhánh khó và phải gặp Fabio Fognini ở trận mở màn.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 12:20 16/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục