Anh bối rối với việc phong tước VĐV sau Olympic

15:20 Thứ tư 22/08/2012

Do giới hạn về số lượng, nhiều nhà vô địch Olympic của Anh sẽ không được phong tước trong buổi lễ tôn vinh vào đầu năm mới 2013.

Jessica Ennis, nhà vô địch Olympic 7 môn phối hợp, là một trong những ứng cử viên được phong tước.

Theo quy định mỗi năm ủy ban Whitehall có trách nhiệm xét duyệt các nhân vật thể thao để phong tước hiệp sĩ hoặc quý bà chỉ được chọn 1 người. Riêng năm nay có Olympic nên số lượng VĐV có tăng lên nhưng cũng vẫn giới hạn là 4 người.

Tại Anh, chính phủ quy định ủy ban thể thao một năm chỉ được giới thiệu một VĐV đã và đang thi đấu được phong tước hiệp sĩ hoặc quý bà. Bên cạnh đó là 3 chức danh còn lại gồm 4 người cho CBE (chỉ huy đế chế Anh), 20 OBE (sĩ quan đế chế Anh) và 38 MBE (thành viên đế chế Anh).

Tranh cãi đã nổ ra bởi tại Olympic London, có hơn 100 VĐV của vương quốc Anh giành HC, trong đó có 43 HC vàng. Chưa kể hàng chục HC vàng khác sắp được trao cho các VĐV khuyết tật tại Paralympic. Trong khi đó, các bộ trưởng mới đây đều lên tiếng cho rằng, những VĐV giành HC Olympic cần được ghi nhận.

Sức ép thay đổi lại quy định giới hạn số lượng người phong tước giờ được đặt lên Whitehall. Nhưng Bob Kerslake, người đứng đầu Whitehall, thì cho rằng, các VĐV tham dự Olympic cần cho thấy ảnh hưởng và vai trò đóng góp của họ vượt ra ngoài khuôn khổ các môn thi đấu.

Hiện nay có ba ứng cử viên sáng giá đang được lựa chọn phong tước hiệp sĩ hoặc quý bà là Bradley Wiggins, cua rơ đã giành áo vàng tại Tour de France và HC vàng ở Olympic, Jessica Ennis, nữ VĐV giành HC vàng ở nội dung 7 môn phối hợp và Chris Hoy, VĐV đua xe đạp trong nhà giành 6 HC vàng Olympic.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục