Angelique Kerber: Thành công nhờ sự thay đổi táo bạo

09:29 Chủ nhật 18/09/2016

TinTheThao.com.vnSự thay đổi kịp thời trong lối chơi chính là chìa khóa làm nên thành công vang dội của Angelique Kerber trong năm 2016.

kerber ao

 Sự thay đổi trong lối chơi mang lại thành công cho Kerber. Ảnh: Interner.

Đúng 19 tháng trước - tức vào tháng 2/2015 Kerber từng thất vọng tột độ khi rời giải đấu ở Qatar bằng trận thua bạc nhược trước cựu số một thế giới Victoria Azarenka.

Thất bại là một cú sốc, ít nhất là về mặt thứ hạng bởi Kerber được xếp hạt giống số tám, còn Azarenka thì không. Thậm chí đó là thời điểm mà Azakenka mới trở lại sau chấn thương và tham dự giải với tư cách một tay vợt nhận được suất đặc cách.

Trong ván một Kerber thậm chí không lấy nổi của Azarenka một game. Cô gái người Đức dường như bế tắc hoàn toàn, thường xuyên đứng "chịu đòn" trước đối thủ kém mình một tuổi.

Nhận thấy cần phải thay đổi, Kerber sau đó ra hiệu cho HLV Benjamin Ebrahimzadeh xuống sân hội ý. Người ta không biết chính xác từng câu chữ mà Benjamin nói với Kerber, nhưng qua ống kính có thể thấy vị HLV này khuyên Kerber nên tiếp tục lối chơi đôi công bền bỉ. Kerber tất nhiên không thinh lặng, cô "bật lại" và khẳng định sao có thể giữ lối chơi đó khi bản thân không ghi lấy nổi một điểm.

Kerber là một trong số những tay vợt chơi chuyên nghiệp từ rất sớm khi mới 15 tuổi. Song cô chỉ được xem là một cái tên nằm trong top giữa và chăm chỉ kiếm điểm thưởng để nhằm cải thiện thứ hạng. Mãi đến năm 2011, tức 8 năm kể từ khi chơi chuyên nghiệp Kerber mới lần đầu giành vé bán kết Grand Slam ở US Open. 

Kerber sở hữu lối chơi khá ổn định và phòng thủ cực bền bỉ nhưng vô tình, chính những điều ấy đã ngăn cô trở thành một nhà vô địch. Các trận đấu của cô gái người Đức này dù khép lại sau hai hay ba ván, thì đều là những trận đấu... mất thời gian. Kerber chỉ thật sự có những cú đánh đột phá ghi có cơ hội. Ở tay vợt sinh năm 1988, người ta thấy một hình ảnh an toàn đến mức... nhàm chán.

Kerber sau đó quyết định trảm tướng, cô chia tay Benjamin để hợp tác với Torben Beltz. Cùng với đó khoảng thời gian dài tiếp xúc với huyền thoại, đàn chị đồng hương Steffi Graf đã xóa bỏ sự tự ti trong con người cô. 

Kerber khởi đầu năm 2016 bằng việc lọt vào chung kết Brisbane và thua Azarenka. Ở Australian Open sau đó không lâu Kerber gặp lại Azarenka ở tứ kết và lần này cô đã biết thắng. Đó là Grand Slam mà Kerber ghi dấu ấn với chức vô địch sau khi hạ số một thế giới Serena Williams.

Từ chỗ chuyên phòng ngự, Kerber giờ đây đã tấn công nhiều hơn, chủ động đứng sát vạch baseline để tung những cú đánh mang tính đột biến cao nhất có thể. Theo thời gian, Kerber ngày càng thích nghi với những sự thay đổi trong lối chơi, cô lọt vào chung kết Wimbledon, chung kết Olympic Rio và đi đến trận đấu cuối cùng ở Cincinnati.

Với việc đánh bại Karolina Pliskova để vô địch US Open, Kerber giờ đây đã trở thành tay vợt số một thế giới. Ở tuổi 28, Kerber vươn lên hàng nữ hoàng banh nỉ và hứa hẹn đột phá nhiều hơn nữa trong năm tới.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục