Andreas Pereira – Điệu samba lạc nhịp tại Old Trafford (Kỳ 2)

19:30 Thứ bảy 19/01/2019

TinTheThao.com.vnTrong kỳ một chúng ta đã được người viết dẫn qua quãng thời gian đầu đầy thăng trầm và nỗ lực không ngừng nghỉ của Andreas Pereira ở Manchester United. Ở kỳ hai này, người viết sẽ cố gắng giúp các bạn hiểu rõ hơn về những năm tháng của tiền vệ người Brazil tại xứ sở bò tót.

* Kỳ 2: Điệu Samba ở La Liga

Sinh ra tại miền Bắc nước Bỉ, Andreas Pereira có mẹ là người Đức và cha là người Brazil. Bố anh là cựu cầu thủ Brazil nhưng dành phần lớn sự nghiệp ở các CLB của Bỉ. Pereira chưa từng sống ở Brazil và anh cũng trải qua các cấp độ đội trẻ của Bỉ là U-17 và U-18. Tuy nhiên vào năm 2014, Pereira lại thừa nhận trái tim mình thuộc về đội tuyển Brazil. Tiền vệ này kể lại: “Tôi đã luôn mơ ước được chơi cho Brazil và khi gặp Gallo (ông Alexandre Gallo là Điều phối viên của LĐBĐ Brazil) ở sân tập của M.U, không còn nghi ngờ gì nữa, tôi không muốn chơi cho Bỉ nữa.”

 - Bóng Đá

 Andreas Pereira ăn mừng bàn thắng vào lưới U20 Serbia.

Mùa hè năm 2014, Pereira được lựa chọn vào thành phần U-20 Brazil tham dự và giành chức vô địch tại Cup Tứ hùng Panda Cup tổ chức ở Trung Quốc. Andreas tiếp tục có tên trong đội hình U-20 Brazil tham dự vòng chung kết FIFA U-20 World Cup 2015 tại New Zealand. Đội tuyển dành chức Á quân và anh có cho mình một bàn thắng từ pha solo đẳng cấp trong trận Chung kết với U-20 Serbia.

Andreas được kỳ vọng sẽ tiếp tục được triệu tập trong đội hình Olympic Brazil với mục tiêu giành HCV Olympic tại giải đấu được tổ chức trên sân nhà vào năm 2016 nhất là khi HLV của đội bóng là ông Rodrigo Micale, người đã từng làm việc với anh tại đội U-20. Tuy vậy với việc không được thường xuyên ra sân tại M.U vào mùa giải 2015 – 2016 cùng một đội hình ngôi sao như Rafinha, Fred, Felipe Anderson,… anh đã không có tên trong danh sách cuối cùng.

Hy vọng nhen nhóm ở Granada 

Tại CLB, tình hình của anh cũng không khả quan hơn. Sau một mùa giải thất vọng khi bị loại từ vòng bảng Champions League và chỉ giành được duy nhất một danh hiệu là Cup FA, Louis van Gaal đã bị BLĐ M.U sa thải. Jose Mourinho là người được chọn. Với một HLV nổi tiếng là giỏi chi tiền mua ngôi sao, số phận của Pererira gần như đã được định đoạt bất chấp việc anh đã ghi được bàn thắng trong trận ra mắt của Mourinho gặp Wigan. “Tài năng của Andreas thật đáng nể. Cậu ấy có tầm nhìn tốt và kỹ thuật thật tuyệt vời” - đó là lời khen ngợi của HLV Mourinho sau trận đấu và chỉ hơn một tháng sau, anh đã phải chuyển đến khoác áo Granada theo dạng cho mượn trong một mùa.

Việc Pereira rời M.U là điều đã được dự báo từ trước với sự xuất hiện của một loạt ngôi sao như Paul Pogba, Henrikh Mkhitaryan, trong khi các công thần như Wayne Rooney, Juan Mata hay các tài năng trẻ đang khao khát thể hiện mình như Anthony Martial, Marcus Rashford; đội hình M.U quá chật chội và không có chỗ cho những tài năng trẻ như Pereira.

Sang Granada, anh được đánh giá là có cơ hội phát triển hơn cũng như phù hợp hơn với lối chơi của mình. Chia sẻ với báo giới, Andreas Pereira cho hay: “Kế hoạch của tôi là tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm ở La Liga. Sau đó, với những kiến thức và khả năng chơi bóng đã đạt được, tôi muốn trở lại Manchester United theo cách mạnh mẽ hơn.”

 - Bóng Đá

 Pereira trong màu áo Granada.

Thực tế đã chứng minh đúng như vậy, mặc dù Granada thi đấu thảm hại và xếp chót bảng xếp hạng nhưng Pereira lại là điểm sáng hiếm hoi trong đội hình. Thi đấu trong vai trò một tiền vệ con thoi, anh được đánh giá là cầu thủ có kỹ thuật, có tốc độ cùng khả năng đi bóng lắt léo và nhãn quan chiến thuật tốt. Tuy nhiên vấn đề của Pereira là việc anh khá ham giữ bóng cùng khả năng dứt điểm không được đánh giá cao, anh sút nhiều nhưng khả năng chuyển hóa thành bàn thắng khá thấp. Chính vì vậy mặc dù thi đấu rất nỗ lực nhưng chỉ một mình sự cố gắng của anh là không đủ, Granada xuống hạng và Andreas trở về M.U.

Kết thúc mùa giải 2016- 2017, anh ra sân gần như mọi trận đấu tại La Liga (35 trận), 02 trận tại Cup nhà vua. Anh ghi đến 05 bàn thắng tương đương 17% số bàn thắng mà Granada có được, có 03 pha kiến tạo và tạo vô số cơ hội cho đồng đội, trung bình cứ 90 phút anh lại kiến tạo 2 cơ hội ngon ăn cho đồng đội dứt điểm.

Trở về và lại phải ra đi

Trở về M.U sau mùa giải cho mượn tại Granda, Andreas được đánh giá cao ở khả năng tạo đột biến cùng tư duy chơi bóng thông minh, kỷ luật và được cho phù hợp với đội hình Mourinho đang xây dựng. Anh tham gia chuyến du đấu tại Mỹ và thể hiện quyết tâm trụ lại đội hình một. Pereira được BLĐ gia hạn hợp đồng đến hết mùa giải 2019, kèm điều khoản tự động gia hạn hợp đồng một năm. Anh cũng chuyển từ số áo 44 sang số áo 15. Trong tour du đấu tại Mỹ, Pereira thường xuyên được chiến lược gia người Bồ Đào Nha sử dụng ở khu trung tuyến và ít nhiều để lại ấn tượng. Chia sẻ với phóng viên, anh khẳng định: “Tôi muốn ở lại đây và tôi cũng tin rằng mình sẽ làm được.”

Tuy vậy cố gắng của Pereira là chưa đủ để có thể chen chân vào hàng tiền vệ của M.U. Mùa giải 2017-2018, với những cái tên Michael Carrick, Juan Mata, Mkhitaryan, Ander Herrera, Nemanja Matic, Paul Pogba, Lingard, Pereira không được ra sân bất kỳ một trận đấu nào trong tháng 8. Chính điều này đã thôi thúc anh quyết định tiếp tục ra đi để được thi đấu thường xuyên hơn. Vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2017, CLB Valencia thông báo đã mượn thành công Pereira trong một mùa và tiền vệ Brazil quay lại giải đấu mà anh đã gây được tiếng vang vào mùa giải trước.

Truyền thông Anh quốc đưa tin HLV Mourinho và BLĐ M.U rất muốn giữ anh lại làm phương án dự phòng nhưng anh đã quyết định rời đi vào phút chót. Khi nói về Pereira, HLV Mourinho lên tiếng: "Andreas Pereira là một cầu thủ chất lượng. Cậu ấy là một cầu thủ trẻ sở hữu những bản năng thiên phú cùng một thái độ tích cực đối với sự phát triển của bản thân. Tôi không hề nghi ngờ gì về việc cậu ấy có thể trở thành một trong số những cầu thủ vĩ đại của CLB này trong tương lai."

Mourinho và BLĐ M.U không quên gài vào hợp đồng cho mượn điều khoản cho phép gọi lại Pereira vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Tuy nhiên anh quyết tâm thể hiện mình tại Valencia khi tuyên bố: “Tôi đã trao đổi với Mourinho trước khi đến đây và muốn thi đấu thật chăm chỉ để ở lại Valencia cả mùa giải. Tôi không biết M.U sẽ cần gì trong tương lai, nhưng tôi muốn ở đội bóng này trọn một mùa giải. Tôi sẽ làm những gì tốt nhất cho Valencia.” Sau 10 trận đầu tiên cho Valencia, anh ra sân 8 trận, trong đó có 4 trận xuất phát từ đội hình chính, ghi 1 bàn và có 2 kiến tạo, đội bóng của anh đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng (sau Barca).

 - Bóng Đá

 Pereira trong màu áo Valencia.

Khi còn ở Granada, Pereira thường thi đấu ở khoảng không ngay phía sau hàng tiền đạo trong vai trò là một số 10 đích thực, còn tại Valencia nhiều trận Andreas được xếp thi đấu rộng hơn để tận dụng khoảng trống hai bên cánh của đối thủ. Với những bước tiến vượt bậc trong nửa đầu mùa giải chơi cho Valencia, người hâm mộ Quỷ đỏ hy vọng BLĐ sẽ mang cầu thủ này về để thay thế cho một Pogba chơi phập phù cùng Mkhitaryan chơi thất vọng và phải chuyển sang Arsenal. Nhưng chính bản thân Pereira cũng không nghĩ đến việc sẽ quay về M.U chỉ sau một nửa mùa giải thi đấu cho Valencia, khả năng cạnh tranh cùng yếu tố thể lực sẽ là điều ngăn cản được thi đấu ở M.U (Pereira chỉ có 01 lần duy nhất đá đủ 90 phút trong 10 trận đầu tiên cho Valencia) nhất là khi với triết lý của Mourinho, những cầu thủ cao to như Marouane Fellaini hay Scott McTominay luôn là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên nửa sau mùa giải 2017 – 2018 ở sân Mestalla trở nên khó khăn hơn cho Pereira. Sau pha va chạm với hậu vệ của Barcelona Sergi Roberto ở trận bán kết Copa del Rey vào tháng Hai, anh phải nghỉ thi đấu hai tháng. Khi trở lại anh ít được ra sân, cùng thời điểm đó ở M.U cái tên Jesse Lingard bất ngờ chơi thăng hoa khi được xếp thi đấu ở vị trí số 10. Đóng góp của anh cho Valencia cũng ít hơn, ở 16 trận đầu tiên cho Valencia anh ghi được 1 bàn, kiến tạo 3 bàn thắng. 13 trận đấu tiếp tục số bàn thắng và kiến tạo của anh bằng 0. Mặc dù vậy vẫn xuất hiện một số tin đồn như Juventus, Nottingham Forest muốn đưa anh về. Tuy vậy, hết mùa giải thi đấu cho Valencia anh đã quay trở lại M.U và đón chào một người đồng hương mới cập bến sân Old Trafford với nhiều kỳ vọng, đó là Fred.

Mùa hè 2018 đánh dấu cơ hội lần thứ hai cho Pereira, từ sự thay đổi đội ngũ huấn luyện, trợ lý Rui Faria rời đi, Michael Carrick sẽ chính thức trở thành trợ lý của Jose Mourinho đến việc các đồng đội như tại M.U phải căng sức thi đấu ở World Cup.

* Đón đọc "Kỳ 3: Ra đi hay ở lại" vào tối mai 20/01

(Bạn đọc: N.N.M)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

18:10 19/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục