Andreas Pereira - Điệu samba lạc nhịp tại Old Trafford (Kỳ 1)

23:05 Thứ tư 16/01/2019

TinTheThao.com.vnTừng được kỳ vọng rất nhiều nhưng Andreas Pereira đã trải qua nhiều thăng trầm trong màu áo Manchester United.

* Kỳ 1: Những bước chân đầu tiên tại Nhà hát của những giấc mơ

Khởi đầu cùng PSV

Andreas Hoelgebaum Pereira sinh ngày 1 tháng 1 năm 1996 sinh ra tại Duffel, tỉnh Antwerp, Vương quốc Bỉ. Năm 2002, cậu bé Andreas bắt đầu sự nghiệp chơi bóng của mình với Lommel SK Jugend, câu lạc bộ mà bố anh – ông Marcos Antônio Pereira có 90 lần ra sân trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2010.

 - Bóng Đá

 Pereira trong màu áo PSV.

Ở tuổi lên chín, anh gia nhập đội trẻ của câu lạc bộ Hà Lan PSV Eindhoven. Môi trường bóng đá ở đây có ảnh hưởng rất lớn đến Pereira. “Đó là một trường học với các kỹ năng cơ bản như chơi và chuyền bóng xung quanh.” Anh nhớ lại. “Thật tốt khi có cơ hội chơi bóng tại PSV, câu lạc bộ với học viện bóng đá trẻ tốt nhất tại châu Âu. Càng tuyệt vời hơn nữa khi có một sự hoà trộn giữa Brazil, Hà Lan và Anh - mỗi nơi đều cho tôi những trải nghiệm thú vị và mang đến cho tôi những kinh nghiệm quý báu.”

Giấc mơ và vực thẳm

Năm 2011, Andreas cùng đội U17 của PSV tham gia giải Nike Manchester United Premier Cup và anh gây ấn tượng mạnh với ông Geoff Watson tuyển trạch viên của Quỷ đỏ khi đó. Một số câu lạc bộ lớn ở Anh, bao gồm Arsenal, Chelsea và Liverpool đánh tiếng muốn có anh nhưng sau tất cả, chính Sir Alex Ferguson đã đến và đưa anh về Old Trafford.

Chia sẻ với phóng viên của báo The Guardian năm 2017, Andreas cho biết chính Ngài Máy Sấy Tóc đã chủ động đến gặp và nói chào anh bằng tiếng Bồ Đào Nha và điều đó làm anh rất bất ngờ. “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều đó,” anh nói. Với một cầu thủ trẻ 15 tuổi thì chỉ một chi tiết nhỏ đó thôi đã đưa anh đến quyết định quan trọng của cuộc đời mình: Ở lại và quyết tâm trở thành thành viên của câu lạc bộ vĩ đại nhất nước Anh.

 - Bóng Đá

 Sir Alex có ý nghĩa đặc biệt trong việc đưa Andreas Pereira đến sân Old Trafford.

Cùng năm đó Andreas khoác lên mình màu áo đỏ, anh tập luyện chăm chỉ và ngày càng trưởng thành hơn tại đội trẻ của Man Utd. Đúng ngày sinh nhật 16 tuổi, nửa đỏ thành Manchester đã phải bỏ ra số tiền 150.000 euro để có được sự phục vụ của anh. Sự nghiệp của anh thăng tiến nhanh chóng, ngày 25/4/2012 anh xuất hiện lần đầu tiên trong màu áo đội U-18. Xuyên suốt mùa giải 2012-2013, anh có 20 lần ra sân, ghi được năm bàn thắng. Ngày 07/01/2013, anh ký bản Hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên, tiếp tục thi đấu xuất sắc tại các đội U-18, U-21, đội dự bị và có được dấu mốc quan trọng khi giúp đội dự bị Manchester United đánh bại Manchester City 4-1 trong trận chung kết của Cúp Manchester Senior vào ngày 07 tháng 8 năm 2014.

Giấc mơ trở thành hiện thực đối với anh vào ngày 26/8/2014, Andreas có trận đấu ra mắt các cổ động viên Man Utd tại vòng hai League Cup trước MK Dons. Thế nhưng giấc mơ lại nhanh chóng trở thành cơn ác mộng, đội bóng của anh thảm bại bốn bàn không gỡ trước đại diện đến từ giải hạng Hai. HLV của Man Utd khi đó là Louis Van Gaal với cơn thịnh nộ của mình đã gần như đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của những cầu thủ trẻ được ra mắt ngày hôm đấy.

Reece James và Saidy Janko gần như không còn được nhắc đến và cũng nhanh chóng phải rời đội bóng. Nhưng Andreas không phải người dễ dàng buông xuôi như thế. “Một khoảnh khắc rất đặc biệt đối với tôi. Chúng tôi thua trận nhưng đối với tôi thì rất đặc biệt khi có lần đầu tiên được biết đến rộng rãi,” anh hồi tưởng lại.

Nỗ lực khẳng định mình

Andreas lao vào tập luyện, cải thiện kỹ năng bản thân và khắc phục phần nào điểm yếu của mình là vấn đề thể hình, thể lực khi anh chỉ cao 1,78 mét cùng thân hình rất thư sinh. Những cố gắng không ngừng nghỉ của anh đã giúp Andreas có trận đấu đầu tiên tại Premier League vào tháng 3 năm 2015 với Tottenham Hotspur tại Nhà hát của những giấc mơ.

Anh vào sân từ băng ghế dự bị thay Juan Mata, không đóng góp gì nhiều vào chiến thắng của đội nhà nhưng được hít thở bầu không khí của giải đấu cao nhất nước Anh, với anh đó đã là niềm hạnh phúc. Pereira nhớ lại. “Manchester United là CLB lớn nhất thế giới. Khi được chơi trận đầu tiên cho đội một, tôi có cảm giác như mình đang ở trên cung trăng - nó như một giấc mơ thành hiện thực vậy.”

 - Bóng Đá

 Andreas Pereira vào thay Juan Mata.

Tuy vậy trong đội hình chính gồm nhiều ngôi sao của Van Gaal, Andreas ít có cơ hội thể hiện mình trong mùa giải tiếp theo. Ở đội trẻ anh tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt đội bóng vô địch giải U-21 Premier League, anh cũng nhận luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2014-2015. Để tránh sự dòm ngó từ các đội bóng khác như PSG, tháng 5 năm 2015, ban lãnh đạo đội bóng gia hạn hợp đồng với anh và Pererira trở thành cái tên được kỳ vọng tỏa sáng tiếp theo sau thành công của Adnan Januzaj.

“Andreas là một tài năng lớn,” Fellaini nói với United Review. “Tôi nghĩ rằng câu lạc bộ đã làm tất cả mọi thứ để Andreas Pereira ký vào bản hợp đồng mới bởi rất nhiều đội bóng muốn có cậu ấy. Cậu ấy phải tiếp tục như thế, làm việc chăm chỉ và giữ vững phong độ của mình.”

Andreas là món quà ‘để dành’ mà Sir Alex đã mang đến cho Man Utd – một ‘số 10’ đúng nghĩa trong bối cảnh Quỷ đỏ khi đó khan hiếm một cầu thủ kiến thiết lối chơi. Trong lần tiếp xúc đầu tiên với Sir Alex, Fergie hỏi Pereira thích chơi ở vị trí nào? “Chạy cánh và tiền vệ công,” Andreas đáp lại. Nhưng Ông Già Gân không nghĩ vậy, với khả năng tạo đột biến, kiến tạo và dứt điểm của Andreas, Sir Alex đã chọn cho anh vị trí ‘số 10’. Mặc dù vậy anh vẫn thi đấu tốt dù được xếp đá tiền vệ trung tâm, tiền vệ lệch trái.

Adnan Januzaj nói về anh như sau: “Andreas Pereira đã nỗ lực phấn đấu. Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời. Cậu ấy có nhiều phẩm chất tốt và có thể sẽ trở thành một cầu thủ tuyệt vời cho United.”

Gian truân và thử thách

Sở hữu lối chơi kỹ thuật cùng khả năng đá phạt, đáng lẽ Andreas đã có thể trở thành trụ cột trong màu áo Man Utd nếu không có sự ra đi của hai cái tên, một là Sir Alex và cái tên còn lại là Giám đốc điều hành David Gill. Sau khi hai cái tên này ra đi, Ed Woodward cùng một loạt các HLV được bổ nhiệm liên tiếp mang về những bom tấn về sân Old Trafford. Memphis Depay, Angel Di Maria lần lượt được mang về, giá trị thương hiệu ngày càng tăng cao nhưng cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Andreas ngày càng ít đi.

 - Bóng Đá

 Louis van Gaal không cho Andreas Pereira nhiều cơ hội thể hiện.

Mùa giải 2015-2016, bất chấp sự kêu gọi của cổ động viên, Andreas chỉ được HLV cho ra sân trong những trận cầu giao hữu trước mùa giải hoặc ở những trận đấu Cup. Tuy vậy anh vẫn biết chắt chiu cơ hội và thể hiện mình. Ngày 23 tháng 9 năm 2015, Andreas có tên trong đội hình xuất phát gặp Ipswich Town tại Caption One Cup (League Cup). Pereira lập tức nắm lấy cơ hội và ở phút 60 của trận đấu đó, một cú sút phạt tuyệt vời ở phía trước khán đài Stretford End. Old Trafford nổ tung. “Thật đặc biệt khi có thể ghi được bàn thắng đầu tiên của mình trong mùa này từ pha đá phạt như thế. Nó giống như giấc mơ đã trở thành sự thật với tôi.” Đó là bàn thắng đầu tiên của tiền vệ trẻ người Brazil trong màu áo đội hình chính Man Utd. Ngày hôm đó anh mặc áo số 44 nhưng Van Gaal đã nói về anh thế này: "Tôi có một số 07, một số 10 và một số 11."

Những tưởng bàn thắng đó sẽ là bước đà để anh tiến lên nhưng Van Gaal với áp lực thành tích đã không cho anh nhiều cơ hội nữa. Hết nửa đầu mùa giải 2015 – 2016, anh chỉ ra sân 04 lần và không ghi được thêm bàn thắng nào nữa. Andreas là cầu thủ nhiệt thành của Quỷ đỏ, luôn khao khát cống hiến hết mình cho đội bóng nhưng chính thời điểm này anh thật sự đã suy nghĩ đến việc ra đi. Hơn lúc nào anh cần phải được ra sân thường xuyên hơn nữa nếu muốn có mặt trong đội hình Olympic Brazil thi đấu tại quê nhà vào hè năm 2016. “Tôi muốn được ra sân nhiều hơn, tôi là một cầu thủ United, tôi không biết nếu họ có thể cho tôi mượn tới các CLB khác hay không. Nhưng tôi luôn tập luyện chăm chỉ.” Anh nói với phóng viên báo Globo Esporte.

Anh đã đề nghị được ra đi dưới dạng cho mượn nhưng HLV Van Gaal lại giữ anh lại, cam đoan sẽ tạo cơ hội cho anh thường xuyên hơn. Andreas quyết định ở lại nhưng với sự nổi lên của Marcus Rashford cùng những chấn thương đã khiến anh không đóng góp được cho đội bóng. Kết thúc mùa giải 2015-2016, anh được ra sân tổng cộng tám lần (bốn ở Ngoại hạng Anh, hai ở Cúp Liên đoàn, hai ở Cúp FA) và chỉ ghi được một bàn thắng, những thống kê ít ỏi đối với một cầu thủ được đánh giá là có tiềm năng lớn. Andreas đã 20 tuổi và anh biết đã đến lúc sự nghiệp của mình cần phải bước sang một trang mới và với một giải đấu mới.

* Chờ đón Kỳ 2: Điệu Samba ở La Liga vào ngày mai 17/01.

(Bạn đọc: N.N.M)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:05 16/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục