Ấn Độ: Một giải vô địch của Cannavaro, Okocha, Morientes…?

16:30 Thứ sáu 27/01/2012

Nhà vô địch Thế giới 2006 Fabio Cannavaro, người mới sang Việt Nam cách đây hơn một tuần, cựu tuyển thủ Argentina Juan Pablo Sorin và tiền vệ người Pháp Robert Pires sẽ lãnh ấn tiên phong trong cuộc tấn công phá vỡ thế độc tôn của cricket, môn thể thao được ưa thích nhất ở Ấn Độ, đất nước có 1,2 tỷ dân. Trong một dự án bóng đá lớn có thể đưa đất nước này trở thành trung tâm của bóng đá châu Á.

Theo hãng thông tấn Reuters, các ngôi sao kể trên nằm trong số 30 cầu thủ và 6 HLV sẽ được “bán đấu giá” tại thành phố Kolkata thuộc miền Đông Ấn Độ để phục vụ cho giải đấu kéo dài từ 25/2 cho đến 8/4, qua tiết lộ của một thành viên thuộc Ban tổ chức. Giám đốc điều hành của tập đoàn quản trị giải trí (CMG) đứng ra tổ chức sự kiện này, ông Bhaswar Goswami, cho biết: “Chúng tôi sẽ ký hợp đồng với 7 cầu thủ dạng biểu tượng trong phiên đấu giá, và mỗi đội trong số 6 CLB của giải VĐQG Ấn Độ có thể thuê họ với mức lương chừng 600 nghìn USD một mùa”.

Ngoài Cannavaro, Sorin và Pires, những gương mặt chú ý nằm trong danh sách đấu giá bao gồm tiền vệ người BĐN Maniche, cựu tuyển thủ Nigeria Jay-Jay Okocha, cựu tiền đạo Liverpool Robbie Fowler, danh thủ người TBN Fernando Morientes và chân sút lẫy lừng một thời người Argentina Hernan Crespo.

Cannavaro sẽ trở lại châu Á, nhưng không chỉ để giao lưu? - Ảnh Getty

CMG đã ký một thỏa thuận có thời hạn 30 năm với LĐBĐ Ấn Độ để tiến hành tổ chức giải VĐQG nước này, và đang xúc tiến các hoạt động nhượng quyền thương mại để tổ chức giải theo phiên bản mới. Cũng theo ông Goswami, thì hiện tại số lượng các đội bóng vẫn còn khá hạn chế, nhưng tương lai của nó là rất tươi sáng: “Chúng tôi sẽ bắt đầu với 6 đội bóng mùa này, tất cả đều thuộc Đông Bengal, nhưng lộ trình để mở rộng giải đấu đến các vùng khác của đất nước cũng đã được phác thảo. Mỗi đội sẽ có chừng 2,5 triệu USD để sử dụng trong mùa bóng đầu tiên. Trong đội hình của họ chỉ được phép có tối đa 4 cầu thủ nước ngoài và bắt buộc phải có 6 cầu thủ Ấn Độ từ 21 tuổi trở xuống”.

Phiên bản mới của giải VĐQG Ấn Độ được mô phỏng theo giải VĐQG cricket, với điểm đặc sắc là các phiên đấu giá cầu thủ và thúc đẩy rất mạnh các hoạt động thương mại, quảng cáo. Goswami nói thêm: “Chúng tôi cảm nhận được dư luận tích cực xung quanh phiên đấu giá cầu thủ, dấu hiệu hứa hẹn thành công. Chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ mang lại lợi nhuận còn sớm hơn giải cricket Ấn Độ. Chúng tôi cũng đang xúc tiến hoàn tất các vấn đề liên quan đến bản quyền truyền hình để tường thuật trực tiếp khắp Đông Nam Á”.

Pires: “Tôi tự hào vì là người Pháp đầu tiên đến đây”

Ấn Độ đang là một thị trường đầy tiềm năng ở Đông Nam Á, dù đội tuyển bóng đá của họ chỉ xếp thứ 162 trên BXH FIFA, và cricket mới là môn thể thao Vua ở đất nước có dân số lên đến 1,2 tỷ dân này. Nhưng cách đây hai năm, có đến 60 triệu người Ấn Độ đã theo dõi các trận đấu của Premier League mùa 2009-2010, một con số xấp xỉ toàn bộ dân số của Vương quốc Anh. Năm 2008, có tổng cộng hơn 12 vạn CĐV đã đến sân (chưa kể 5 vạn người ngồi kín ngoài sân) để tôn vinh Oliver Kahn, trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp được Bayern tổ chức tại Calcutta. Cũng trong năm ấy, huyền thoại Diego Maradona đã khiến những người Ấn như phát điên, với sự hiện diện trong hai ngày ở Calcutta. Mới đây, Bayern đã sang thi đấu giao hữu với ĐTQG Ấn Độ trong trận đấu tôn vinh Baichung Bhutia, huyền thoại của bóng đá nước này.

Không ngạc nhiên, khi nhà vô địch thế giới Robert Pires cũng cảm thấy tò mò trước một mảnh đất hấp dẫn nhường ấy: “Nếu tôi không thể làm nên điều gì đó tại châu Âu nữa, thì tại sao lại không thử sức ở một môi trường hoàn toàn mới? Tôi chưa từng đến đó” – Anh tâm sự trên tờ L`Equipe. Chưa hết, Pires còn khẳng định anh cảm thấy “tự hào khi là cầu thủ người Pháp đầu tiên từng đến và chơi bóng ở đó, dù chỉ trong vòng 8 tuần”. Cựu tiền vệ Arsenal sẽ được trả ít nhất 395 nghìn euro cho 7 tuần chơi bóng ở Ấn Độ, nhưng đó có lẽ không phải con số cuối cùng: “Nếu ngài Chủ tịch CLB thích tôi, con số ấy có thể là 790 nghìn euro (tương đương 1 triệu USD – TT&VH). Rất nhiều tiền. Nhưng tôi chẳng có nghĩa vụ phải giải thích, vì tôi đến đó không phải để du lịch. Đó là một cuộc phiêu lưu mới”.

Có cả John Barnes và Peter Reid

Ngoài việc sở hữu các ngôi sao một thời như Pires, Cannavaro, Okocha…, 6 đội bóng đại diện cho các thành phố ở Tây Bengal bao gồm Calcutta, Haldia, Durgapur, Barasat, Siliguri và Howrat có thể được dẫn dắt bởi những nhà cầm quân danh tiếng như Peter Reid (cựu HLV ĐTQG Thái Lan) và huyền thoại bóng đá Anh John Barnes. Giải sẽ khởi tranh vào ngày 25/2 tới và kết thúc vào ngày 8/4.
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục