Alvaro Morata: đừng để số 9 chôn vùi sự nghiệp!

06:58 Thứ hai 14/05/2018

Như vậy, Chelsea đã kết thúc mùa giải theo cách không thể nào tệ hơn: thua “lấm lưng trắng bụng” trước Newcastle 0-3 trong một trận đấu mà các nhà cựu vô địch mùa trước hoàn toàn bị ép sân đúng nghĩa.

Trận thua tan nát cộng với việc Liverpool giành chiến thắng giòn giã trước Brighton đã khiến Chelsea chính thức phải xuống chơi ở Europa League mùa sau. Các cổ động viên The Blues cũng như chủ tịch Roman Abramovich chắc chắn không hài lòng với điều này và Chelsea được dự đoán sẽ có một mùa hè chông chênh sắp tới. Dĩ nhiên, cái tên đầu tiên được nhắc đến sẽ là tiền đạo số 1 của họ - Alvaro Morata.

Đầu mùa giải, người hâm mộ Ngoại hạng Anh liên tục so sánh Lukaku và Morata – 2 tân binh đắt giá mới chuyển đến MU và Chelsea. Nếu như Morata được đánh giá cao hơn vì thành tích xuất sắc cùng Juventus lẫn Real Madrid trong quá khứ thì Lukaku lại phải nhận nhiều hoài nghi khi xuất thân từ Everton. Tuy nhiên, khi mùa giải càng trôi về những vòng đấu cuối, câu trả lời cho câu hỏi ai là cầu thủ xuất sắc hơn dường như đã có lời giải đáp.

Alvaro Morata: đừng để số 9 chôn vùi sự nghiệp! - Bóng Đá

 Lukaku và Morata: hai tân binh có xuất phát và kết quả trái ngược nhau.

Trong khi Lukaku liên tục nổ súng giúp MU giành vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng cùng một suất đến Wembley dự chung kết cúp FA thì Morata ngược lại, chỉ mới có 11 bàn cho Chelsea sau 31 trận được góp mặt. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc sa sút phong độ của Morata có thể kể đến do 3 yếu tố sau: thể chất, tốc độ và lối chơi.

Từ lâu, Premier League được đánh giá là mảnh đất rất khắc nghiệt cho lối chơi kĩ thuật hay đậm chất nghệ sĩ. Đây là giải đấu mà tính thực dụng được tôn thờ bậc nhất và thực tế đã chứng minh rằng những cầu thủ chơi bóng chậm hiện nay tại Ngoại hạng Anh dường như không còn tồn tại.

Tại MU, Dimitar Berbatov dù nhận được sự yêu mến của đông đảo cổ động viên và luôn đảm bảo được một số lượng bàn thắng tương đối ổn định mỗi mùa cũng đã phải nhanh chóng ra đi chỉ vì không thể thích ứng với lối chơi nhanh và rắn của bóng đá hiện đại.

Alvaro Morata: đừng để số 9 chôn vùi sự nghiệp! - Bóng Đá

 Morata đã bỏ lỡ đến 17 cơ hội ngon ăn mùa này.

Morata có thể toả sáng tại Serie A hoặc La Liga nhưng tại Premier League thì đó là một chuyện khác. Juventus trong những năm gần đây dường như hoàn toàn thống trị giải quốc nội như cách mà Bayern đã từng làm tại Đức hay PSG ở Pháp nên việc Morata có thể thành công dễ dàng là không quá khó hiểu.

Tại Tây Ban Nha, sự cạnh tranh vốn chỉ diễn ra trong nhóm 3 đến 4 đội đầu bảng là Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid và Valencia hoặc Sevilla cùng với đặc trưng của bóng đá xứ bò tót là chậm rãi, tỉ mỉ trong từng đường bóng hoàn toàn phù hợp với phong cách của Morata.

Tuy nhiên tại Anh, sự “mong manh dễ vỡ” của tiền đạo này khiến anh dường như mất hút sau các hậu vệ to con, thường xuyên chơi rắn của giải đấu. Khả năng tì đè để tìm kiếm không gian trong vòng cấm của Morata cũng không tốt bằng những người chơi cùng vị trí tại Man City hay Liverpool. Tất cả những điều đó đã tạo nên một mùa giải thất bát cho tiền đạo người Tây Ban Nha cũng như chính đội bóng của anh.

Alvaro Morata: đừng để số 9 chôn vùi sự nghiệp! - Bóng Đá

 Torres đã từng không thành công khi mang áo số 9 tại Chelsea.

Một yếu tố khác mà người ta hay nhắc đến ở Chelsea là giai thoại về chiếc áo số 9. Việc một số đông cổ động viên lo lắng khi Morata nhận chiếc áo này hồi đầu mùa là hoàn toàn có cơ sở. Tương lai của rất nhiều tiền đạo tài ba đã vụt tắt chỉ sau một hoặc vài mùa giải mang áo số 9.

Hai trường hợp điển hình nhất chính là Fernando Torres và Radamel Falcao. Cả 2 từng là những tiền đạo tài năng và thành công trước khi chuyển sang khoác áo Chelsea nhưng đều phải ra đi trong nuối tiếc và thất bại. Sau khi rời Chelsea, mặc dù đã cải thiện được phong độ nhưng cả Falcao lẫn Torres chưa bao giờ có thể tìm lại được ánh hào quang rực rỡ ngày xưa của chính mình.

Alvaro Morata: đừng để số 9 chôn vùi sự nghiệp! - Bóng Đá

 … và Falcao cũng không ngoại lệ.

Mùa giải đã chính thức khép lại và Morata nên cân nhắc về sự ra đi sớm để cứu vãn tương lai. Chiếc áo số 9 của Chelsea dường như đã quá rộng so với tiền đạo người Tây Ban Nha và nếu cứ tiếp tục “cố đấm ăn xôi” tại đây, tương lai của anh sẽ không mấy khả quan chút nào.

Một mùa giải tệ hại tại Chelsea đã làm sức nóng của cái tên Morata trên thị trường chuyển nhượng bị giảm sút và cơ hội duy nhất cho anh lật ngược tình thế là World Cup sắp tới trên đất Nga. Nếu được triệu tập và thi đấu tốt, một tấm vé VIP cho anh rời khỏi Stamford Bridge là hoàn toàn có thể và hy vọng rằng anh sẽ nắm bắt được điều đó.

(Bạn đọc: Ngọc Anh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 01:30 14/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục