Alexander Zverev: Người tiếp bước Federer

11:40 Thứ năm 07/09/2017

TinTheThao.com.vnBao lâu nay, quần vợt thế giới luôn tìm kiếm người có thể thay thế và tiếp nối Roger Federer trở thành huyền thoại mới của quần vợt đương đại.

 Đã có những tên tuổi có khi đã vượt mặt Federer: Nadal, Djokovic, Murray, Wawrinka. Cũng có những tay vợt trẻ đã và đang được so sánh với Fedex như: Del Potro, Dimitrov, Raonic,… Nhưng, ở các tay vợt đó vẫn còn những hạn chế khiến người hâm mộ (NHM) chưa cảm thấy họ khỏa lắp được nếu 1 ngày nào đó Federer chia tay quần vợt chuyên nghiệp. Nhưng trong năm 2017 và những năm sau có thể ta sẽ có được lời giải cho câu hỏi nêu trên.

Làm thế nào để thay thế và tiếp nối Fedex?

q

 Năm nay Fedex đã 36 tuổi nhưng vẫn chưa ai có thể thay thế được tàu tốc hành trong làng quần vợt đương đại. Ảnh: Internet.

Để trả lời câu hỏi đó ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân vì sau Federer lại là huyền thoại tennis đương đại? Đầu tiên là lối đánh. Tay vợt người Thụy Sĩ nỗi tiếng với lối đánh điềm tĩnh,thông minh, không tốn nhiều sức lực, những cú giao bóng uy lực; Fedex cũng có lối đánh tấn công và sẵn sàng lên lưới uy hiếp đối thủ cùng với những cú cắt bóng ngắt khiến đối phương phải chạy vã mồ hôi vẫn không cứu được bóng.

Roger_Federer7517

 Lối đánh thông minh, không tốn nhiều sức luôn là thương hiệu của Federer. Ảnh: Internet.

Vậy Zverev có gì? Lối đánh của “Sascha” (biệt danh của A.Zverev) nếu so sánh với Federer sẽ là rất khập khiễng, vì Zverev chỉ mới 20 tuổi, kĩ thuật vẫn chưa thật sự hoàn thiện nhưng anh cũng là tay vợt theo đuổi lối đánh kĩ thuật và không cần quá nhiều sức lực. Và đó cũng là 1 điểm để cho cậu em nhà Zverev đủ khả năng được xem là 1 trong những ứng viên thay thế Federer.

Môi trường phát triển tốt

Sascha đã và đang có môi trường phát triển rất tuyệt vời. Zverev sinh ra trong 1 gia đình quần vợt. Cha mẹ anh là các tay vợt chuyên nghiệp: Alexander Zverev Sr, Irena Zvereva cùng người anh trai tài năng lớn hơn anh 10 tuổi Mischa Zverev. Năm Sascha 4 tuổi, để thuận lợi cho quá trình phát triển của 2 người con cha mẹ anh đã chuyển từ Nga sang Hamburg (Đức) để sinh sống. Bên cạnh đó là các chuyến đi tập huấn ở Florida (Mỹ) nơi có các trung tâm quần vợt hàng đầu thế giới.

ae9698d920736ae9958ea01a47f14c07_crop_exact

 Ở tuổi 20, Zverev đang là tay vợt trẻ nhất top 10 ATP. Ảnh: Internet.

Những tưởng sự đầu tư ấy không mang lại nhiều thành công khi người anh Mischa Zverev thi đấu không thành công trong suốt gần 10 năm kể từ khi thi đấu quần vợt chuyên nghiệp và những chấn thương liên miên đã gần như đánh gục Zverev anh. Nhưng khi Zverev em bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp và gặt hái thành công với việc lọt vào bán kết giải ATP 500 Hamburg Open 2014 khi mới 17 tuổi đã mở thành công cho nhà Zverev.

Alexander Zverev liên tục có những thành công trong sự nghiệp: Top 100 ATP năm 2015, sau đó là Top 20 năm 2016 và giờ đây là vị trí thứ 6 ATP. Zverev đã có những bước tiến chậm nhưng chắc và đó sẽ là tiền đề để anh phát triển trong tương lai gần.

Áp lực truyền thông và mắc “tiểu Federer”

04wim1

 Cái mắc “tiểu Federer” đang làm khó các tài năng như Raonic (trái) hay Dimitrov. Ảnh: Internet.

Một điều đảm bảo cho cậu em nhà Zverev về 1 tương lai có thể thay thế Federer đó là áp
lực truyền thông dành cho anh không nhiều. Trong suốt sự nghiệp, Zverev rất ít khi nào được gọi là “tiểu Federer”. Mắc “ tiểu Federer” luôn làm khổ các tay vợt. Đơn cử có thể kể ra các tay vợt được so sánh với Fedex như: Dimitrov được coi là người kế thừ Federer từ khi anh mới lọt vào top 20 ATP và giờ đây anh thi đấu trồi sụt và chỉ đảm bảo vị trí trong Top 10 ATP, tình cảnh
cũng không khá hơn với Del Potro (chấn thương liên miên), Raonic (thi đấu lúc hay lúc dở). Có
lẽ từ lâu danh hiệu “tiểu Federer” đang ám các tay vợt.

Lại nói về Sascha, anh chàng này chỉ được coi là “hy vọng mới của nước Đức” nên áp lực của anh không quá lớn.

Thành tích tăng tiến tại Grand Slam.

Federer hiện nay là tay vợt nam giành nhiều Grand Slam nhất (19 lần) nên ai tiếp bước
anh người đó phải là “ông vua” danh hiệu Grand Slam. Nhưng nếu ta tìm hiểu kĩ hơn sẽ thấy điều thú vị và trùng hợp giữ Fedex và Sascha.

Federer đã mất 6 năm thi đấu chuyên nghiệp để có Grand Slam đầu tiên (Wimbledon 2003 khi 21 tuổi). Trong 5 năm đầu tiên của sự nghiệp Fedex chỉ lọt vào tứ kết Wimbledon và Roland Garros 2001. Với Sascha cũng thế, cậu em nhà Zverev thi đấu quần vợt chuyên nghiệp được 5 năm với thành tích tốt nhất là vòng 4 Wimbledon năm 2017. Những bước tiến chậm nhưng chắc là điều Sascha đang có nó gần giống với Federer (khi bắt đầu sự nghiệp tới lúc thành danh chưa bao giờ Fedex được so sánh với Pete Sampras, huyền thoại quần vợt trước thời của Fedex).

Zverev sẽ là truyền nhân của Federer?

Tất cả những luận điểm trên chỉ là thông tin tham khảo. Nó không nói lên được liệu Zverev có là Federer 2.0 để 1 ngày nào đó khi Fedex nghỉ hưu người hâm mộ sẽ có 1 huyền thoại thực sự để có thể khiến các khá giả banh nỉ thôi nhớ Federer. Nhưng có 1 điều rất chắc chắn: Zverev chính là tương lai của quần vợt Đức, nếu biết cách chăm sóc và tạo cho Zverev một môi trường thích hợp, anh sẽ là 1 huyền thoại trong tương lai, chắc chắn là như vậy.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của người viết.

Bạn đọc Vũ Minh Tâm | 11:40 07/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục