Aldridge ném air ball ở pha bóng cuối, Spurs ôm hận tại Portland

12:07 Thứ hai 08/01/2018

TinTheThao.com.vnLaMarcus Aldridge không thể đưa bóng vào rổ ở cú ném cuối cùng qua đó khiến San Antonio Spurs gục ngã 110-111 trước Portland Trail Blazers trên sân Moda Center của đối thủ sáng nay 08/01 (giờ Việt Nam).

Trước trận đấu HLV San Antonio Spurs ông Gregg Popovich đã công bố thông tin không vui khi cho biết ngôi sao Kawhi Leonard dính chấn thương vai và chắc chắn không thể có mặt trong ngày thi đấu hôm nay trước Portland Trail Blazers. Theo thông tin từ ESPN thì chấn thương của Leonard là không quá nặng nhưng anh cần nghỉ khoảng 1-2 game. Bù lại, LaMarcus Aldridge sau một game nghỉ hồi phục đã trở lại trong chuyến làm khách tại nhà thi đấu Moda Center hôm nay.

Aldridge hay nhưng chưa đủ phá thế cân bằng

Những phút đầu hiệp đấu đầu tiên diễn ra khá cân bằng khi không đội nào thực sự chiếm ưu thế. Nếu như các pha bóng tấn công của Portland Trail Blazers chủ yếu dựa nhiều vào các tình huống xẻ nách hay xâm nhập của CJ McCollum (4 điểm, 2 kiến tạo), Shabazz Napier (2 điểm, 2 rebounds, 4 kiến tạo, 1 steals, 1 blocks) và Evan Turner (2 điểm), hay khả năng chiếm lĩnh không gian của Jusuf Nurkic (4 điểm, 2 rebounds, 1 kiến tạo). Thì bên kia bảng rổ, San Antonio Spurs lại trông đợi nhiều vào sự cơ động của Pau Gasol (5 điểm, 2 rebounds, 1 kiến tạo, 2 blocks) kết hợp với khả năng xoay trở và dứt điểm của LaMarcus Aldridge (9 điểm, 2 rebounds, 1 kiến tạo, 1 steals). Hai đội đều có những khoảng thời gian dẫn điểm nhưng không có bên nào thực sự bứt lên tạo ra một cách biệt đáng kể.

Blazers-Spurs-14

 LaMarcus Aldridge có ngày thi đấu ấn tượng.

Sau những nỗ lực điều chỉnh của cả HLV Gregg Popovich và HLV Terry Stotts ở giữa và cuối hiệp một tình hình cũng không được cải thiện quá nhiều. Nếu như có thời điểm LaMarcus Aldridge và Patty Mills (4 điểm), Manu Ginobili (5 điểm) liên tục tỏa sáng để giúp Spurs gia tăng cách biệt lên thành 6 điểm 22-16. Thì những cầu thủ hàng sau của Blazers là Zach Collins (2 điểm), Pat Connaughton (6 điểm), Maurice Harkless (5 điểm, 1 rebounds) cũng kịp ghi dấu ấn để khép lại hiệp một với tỷ số hòa 27-27.

Ném ba quá tệ, chủ nhà lép vế trước á quân miền Tây

Trail Blazers buộc phải sớm sử dụng quyền hội ý chỉ sau 1 phút 36 giây của hiệp hai khi để San Antonio Spurs có chuỗi 6 điểm liên tiếp để vươn lên dẫn 33-27. Thực ra mà nói khả năng tấn công của các vị khách đến từ thành San Antonio vẫn không được đánh giá cao. Nhưng câu chuyện trái ngược nếu xét đến sức phòng ngự của đội bóng này. Mãi đến cuối phút thứ 3, đội chủ nhà mới có pha ghi điểm đầu tiên ở hiệp hai do công của CJ McCollum. Ở tình huống tấn công trước đó, lần lượt Ed Davis, Maurice Harkless dù ở rất sát rổ nhưng vẫn không thể ghi điểm trước những nỗ lực ngăn cản của các cầu thủ phòng ngự áo trắng Nhưng cũng chính nhờ pha bóng đó đã giúp đại diện thành Portland lấy lại sự tự tin. Tỷ số một lần nữa được san bằng 33-33 ở đầu phút thứ năm và buộc HLV Gregg Popovich phải xin tạm dừng hội ý.

Blazers-Spurs-09

 Trail Blazers có nửa game đầu không thực sự ấn tượng.

Việc không có những xạ thủ bắn ba tốt khiến những mảng miếng tấn công của cả hai đội cũng bị hạn chế rất nhiều. Hiệu suất ghi điểm của Spurs và Trail Blazers lần lượt là 40% và 47.6%. 0% (0/5). Ném ba là 33.3% (2/6). Trong tình thế như vậy, đội nào chiếm ưu thế ở khu vực hình thang sẽ có được lợi thế rất lớn. Và rõ ràng, trong hiệp đấu này, các vị khách là đội làm tốt hơn. Sự hiệu quả của LaMarcus Aldridge (6 điểm, 2 rebounds, 1 blocks) kết hợp với những tình huống cơ động của Pau Gasol (6 điểm, 3 rebounds, 2 kiến tạo), Manu Ginobili (5 điểm, 2 rebounds),... đã góp phần không nhỏ đưa nhà á quân miền Tây mùa trước có lúc vượt lên dẫn 9 điểm 48-39 khi thời gian thi đấu của hiệp hai còn 3 phút 36 giây. Những nỗ lực của Jusuf Nurkic (7 điểm, 4 rebounds) sau đó cũng chỉ giúp chủ nhà thu ngắn chút ít về mặt tỷ số 48-53 trước khi hai đội bước vào giờ nghỉ giữa game.

Pha Buzzer Beater bất thành của Bryn Forbes

Quãng nghỉ giữa game đã không ảnh hưởng nhiều đến sự hưng phấn của các vị khách đến từ thành San Antonio. Spurs sớm kéo dãn cách biệt chạm đến cột mốc 10 điểm 63-53 chỉ sau chưa đầy 3 phút 29 giây thi đấu của hiệp ba và buộc HLV Terry Stotts phải sử dụng quyền hội ý sớm. Rõ ràng quyết định đó là rất hợp lý khi CJ McCollum và Evan Turner đã có 4 điểm liên tiếp để rút ngắn tỷ số xuống còn 57-63. Và lần này HLV Gregg Popovich cũng quyết định sử dụng quyền hội ý để ngăn đà hưng phấn của đối thủ.

Vẫn là cách đánh post up đơn giản nhưng LaMarcus Aldridge (9 điểm, 6 rebounds) đã gây không ít khó khăn cho hàng thủ Trail Blazers. Khả năng rebounds ấn tượng cũng giúp Aldridge nhiều lần đem về lợi thế cho đội nhà. Như ở tình huống giữa phút thứ 8, power forward 32 tuổi này giữa vòng vây 3 cái áo đỏ vẫn dễ dàng offensive rebound thành công sau cú ném hỏng của Bryn Forbes. Dù pha lên rổ đầu tiên bị Evan Turner block nhưng, Aldridge vẫn kịp offensive rebound và thực hiện pha lên rổ tiếp theo thành công nâng tỷ số lên 71-63.

Trên sân nhà Moda Center, Portland Trail Blazers chưa bao giờ là đội bóng dễ dàng chấp nhận thất bại. Việc duy trì thế trận phòng ngự tập trung ở khu vực vòng trong đã phần nào phát huy tác dụng khi khiến các cầu thủ của Spurs phải dãn dần ra xa khu vực hình thang. Bên cạnh đó hai quả ném ba chuẩn xác của Zach Collins và Maurice Harkless cũng buộc hàng thủ đội khách phải có sự điều chỉnh. Sự nỗ lực của Maurice Harkless (7 điểm, 1 rebounds) và Shabazz Napier (11 điểm, 1 rebounds, 1 kiến tạo, 1 steals) ở những phút cuối hiệp cũng đã đem đến những kết quả tích cực khi giúp đội chủ nhà kết thúc hiệp ba với tỷ số hòa 80-80. Cả hai đội đã có cơ hội vượt lên trong những giây cuối nếu như Shabazz Napier không bị thổi lỗi tấn công hoặc Bryn Forbes có đủ thời gian cho cú ném vào rổ từ khoảng cách hơn nửa sân thì mọi chuyện đã khác.

LaMarcus Aldridge ném hỏng pha bóng quyết định

Những quả ném ba điểm trở thành điểm nhấn ở nửa đầu hiệp bốn. Lần lượt Pat Connaughton, CJ McCollum, Al-Farouq Aminu đưa đội chủ nhà vươn lên dẫn 91-87 sau ba cú ném ba điểm chuẩn xác liên tiếp. Chính điều đó đã buộc hàng thủ San Antonio Spurs phải dãn ra khu vực vòng ngoài. Chỉ chờ có thế Jusuf Nurkic tận dụng một thoáng sơ hở để có pha xâm nhập đón bóng và lên rổ dễ dàng, không những thế anh còn khiến Bryn Forbes phạm lỗi để câu thêm một quả phạt và thực hiện thành công nâng tỷ số lên 94-89. Trước tình thế khó khăn, Spurs dồn bóng nhiều hơn cho LaMarcus Aldridge, dù lối đánh post up đơn giản của tiền phong này vẫn có sự hiệu quả nhất định nhưng từng đó là chưa đủ để lấy lại lợi thế. HLV Gregg Popovich buộc phải sử dụng quyền hội ý ở giữa phút thứ bảy sau cú ném ba điểm của Maurice Harkless nâng tỷ số lên 101-94.

Blazers-Spurs-17

 

Cục diện trận đấu trở nên hấp dẫn hơn khi Spurs có liên tiếp hai cú bắn ba chuẩn xác để rút ngắn khoảng cách xuống còn 100-101 chỉ sau 41 giây trở lại sàn đấu. Kịch tính được đẩy lên cao trào ở những phút cuối trận. Đã có lúc tưởng chừng như chiến thắng đã rất gần với Spurs khi Manu Ginobili liên tục khủng bố người hâm mộ Trail Blazers có mặt Moda Center với các tình huống bắn ba chuẩn xác liên tiếp. Nhưng rồi hai pha ghi điểm của Shabazz Napier và CJ McCollum chỉ trong vòng 30 giây đã đưa đội chủ nhà một lần nữa vượt lên dẫn điểm 109-108 khi thời gian thi đấu chỉ còn 1 phút 11 giây. Chưa hết, khi đồng hồ đếm ngược báo còn 13 giây, trọng tài cho Kyle Anderson được hưởng hai quả ném phạt sau tình huống phạm lỗi của Al-Farouq Aminu. Small forward 24 tuổi đã tận dụng tốt cơ hội để đưa Spurs vượt lên 110-109. Nhưng cũng chỉ mất 8 giây, CJ McCollum đã lại giúp đội chủ nhà vượt lên 111-110 với một pha đột phá và dứt điểm chuẩn xác giữa vòng vây của ba chiếc áo trắng. Với 5 giây còn lại, HLV Gregg Popovich đặt niềm tin vào LaMarcus Aldridge với cú ném quyết định. Nhưng tay ném cao 2m11 đã không có vị trí thuận lợi trước khi thực hiện tình huống bắn rổ ở cự ly trung bình không thành công. Chung cuộc Portland Trail Blazers giành chiến thắng nghẹt thở 111-110. Kết quả này không thay đổi nhiều thứ tự của cả hai đội trên bảng xếp hạng NBA khu vực miền Tây. Spurs vẫn giữ vị trí thứ 3 còn, Blazers cũng chưa đủ cải thiện vị trí thứ bảy của mình.

Blazers-Spurs-11

 Chiến thắng thuyết phụ cho Portland Trail Blazers.

Với 25 điểm, 7 kiến tạo, 5 rebounds, 2 steals, CJ McCollum trở thành MVP của game. Maurice Harkless (19 điểm, 5 rebounds, 2 blocks, 1 steals), Jusuf Nurkic (17 điểm, 13 rebounds, 1 kiến tạo, 1 blocks) cũng là những cái tên đáng chú ý. Bên kia chiến tuyến, LaMarcus Aldridge đã có ngày thi đấu không tồi với 30 điểm, 14 rebounds, 1 kiến tạo, 1 steals.

Một vài thông số quan trọng:

Blazers-Spurs-08

 

Box Score:

Blazers-Spurs-07

 

Video tổng hợp trận đấu:

Nam Thành - TinTheThao.com.vn - TTVN | 11:30 08/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục