Akira Nishino và bài học từ U19 Trung Quốc năm 2014

10:55 Thứ ba 23/07/2019 | 1

TinTheThao.com.vnCâu trả lời phỏng vấn của vị chiến lược gia đến từ Nhật Bản đang khiến nhiều người cảm thấy phẫn nộ.

Tại giải U19 châu Á năm 2014, đội U19 Việt Nam rơi vào bảng C, nơi có sự xuất hiện của các đối thủ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong buổi họp báo trước khi vòng bảng khởi tranh, ông Zheng Xiong, HLV của U19 Trung Quốc, đã tỏ ra coi thường U19 Việt Nam khi phát biểu: “Với U19 Việt Nam, tôi không mấy quan tâm và cũng không biết nhiều về đội bóng này. U19 Việt Nam không có cầu thủ nào nổi bật để chú ý tới”. Và khi chứng kiến đối thủ của mình thua đậm 6-0 trước U19 Hàn Quốc thì ông Zheng Xiong càng có lý do tự tin và phát biểu trước trận gặp Việt Nam bằng câu nói: “Tôi không có thời gian xem U19 Việt Nam thi đấu”.

Akira Nishino và bài học từ U19 Trung Quốc năm 2014 - Bóng Đá

 Công Phượng và các đồng đội từng khiến U19 Trung Quốc trải qua những phút giây lo lắng.

Những phát biểu đầy ngạo mạn ấy đã suýt chút nữa khiến cho U19 Trung Quốc phải trả giá. Ở trận đấu cuối cùng, với tinh thần thoải mái sau khi biết mình đã chắc chắn bị loại, U19 Việt Nam đã chơi 1 trận đấu tuyệt hay. Hoàng Thanh Tùng đưa U19 Việt Nam vượt lên dẫn trước ở phút thứ 20. Phải đến phút 87, khi thể lực của đội quân áo đỏ đã đi xuống rõ rệt, U19 Trung Quốc mới có bàn thắng gỡ hòa, qua đó loại U19 Hàn Quốc để tiến vào tứ kết. Nếu không quá cầu toàn, Công Phượng đã giúp cho đội nhà có được bàn thắng thứ 2. Tuy nhiên, kết quả hòa 1-1 là đủ để khiến cho Zheng Xiong và các học trò phải ngỡ ngàng. Sau bàn thắng của Tangshi, vị HLV 48 tuổi đã thở phào nhẹ nhõm.

Ngày hôm qua, tờ Bangkok Post đã tiết lộ 1 thông tin thú vị. Liên đoàn bóng đá Thái Lan đang cảm thấy rất lo lắng vì “bầy voi chiến” chỉ có đúng 10 ngày để tân HLV Nishino chuẩn bị cho cuộc chạm trán Việt Nam trên sân nhà tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, trái ngược với sự lo âu của FAT, ông Nishino rất tự tin: "Tôi nghĩ 10 ngày là đủ để đội tuyển Thái Lan chuẩn bị đầy đủ cho mục tiêu đánh bại đội tuyển Việt Nam. Những trợ lý người Thái sẽ hỗ trợ tôi trong nhiệm vụ xây dựng một đội tuyển mạnh mẽ, đầy tính chiến đấu."

Những phát biểu của Akira Nishino cho thấy ông đang rất tự tin vào sự thành công của bản thân khi làm việc ở xứ sở chùa vàng. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ đang cảm thấy rất bất ngờ. Vị chiến lược gia 64 tuổi chưa từng làm việc ở khu vực Đông Nam Á và khả năng phối hợp với các trợ lý ở đội tuyển Thái Lan vẫn đang bị đặt dấu hỏi. Ông cũng chưa từng đối đầu với đội tuyển Việt Nam dưới thời “thầy phù thủy” Park Hang-seo. Vị HLV người Nhật Bản muốn giúp các học trò và người hâm mộ lấy lại sự tự tin sau thất bại trước Việt Nam. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, điều ấy nhiều khả năng sẽ có tác dụng ngược.

Akira Nishino và bài học từ U19 Trung Quốc năm 2014 - Bóng Đá

 Phát biểu công khai của Akira Nishino sẽ khiến các học trò của ông gặp áp lực rất lớn.

Akira Nishino có thể không biết Zheng Xiong và câu chuyện của U19 Trung Quốc cách đây 5 năm. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dạn dày sau 30 năm làm HLV, ông cũng nên hiểu 1 điều rằng sự tôn trọng các đối thủ không bao giờ là thừa. Kết quả của cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Việt Nam sẽ giống như thước đo năng lực của vị chiến lược gia 64 tuổi. Vậy nên, điều đầu tiên Akira Nishino cần phải làm là xóa bỏ tâm lý đang bị đè nặng của các học trò để họ giúp ông thực hiện điều đã nói trên Bangkok Post.

Faro | 10:10 23/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục