Ajax và cái kết dang dở cho câu chuyện cổ tích

00:00 Thứ sáu 08/05/2020

Khoảnh khắc xuất thần của Lucas Moura là dấu chấm hết cho hành trình kỳ diệu của Ajax. Họ gục ngã đầy cay đắng, khi chỉ còn cách cánh cửa thiên đường có vài chục giây.

Đường bóng dài hướng thẳng về phía khung thành Ajax Amsterdam, đó đã là phút cuối cùng trận bán kết lượt về Champions League 2018/19. Tỷ số đang là 2-2, và chỉ cần một quả phá bóng lên thành công, tấm vé tới Madrid dự trận chung kết sẽ chính thức được đặt vào tay đội bóng Hà Lan.

Tình huống lập bập, bóng tìm tới Fernando Llorente trước khi nảy qua chỗ Dele Alli. Cầu thủ người Anh thả đường bóng khéo léo, xỏ háng trung vệ Ajax, tạo điều kiện để Lucas Moura băng xuống dứt điểm.

 - Bóng Đá

 Cú sút của Moura vừa vặn đi qua khe hở duy nhất giữa Matthijs de Ligt và Nicolas Tagliafico trước khi làm tung lưới Ajax.

Moura lao lên, nhưng trước mắt anh là 2 cầu thủ Ajax đang ập tới. Bóng hướng sang bên chân trái, góc sút cũng không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, đó là cơ hội cuối cùng của Tottenham, cầu thủ người Brazil buộc phải đặt hết hy vọng vào cú sút đầy rủi ro này.

 Và rồi, phép màu đã xảy ra.

"Gã khổng lồ" tỉnh giấc
Từ quảng trường Dam tại thành phố Amsterdam, Hà Lan, đi về phía Đông khoảng 15 km, có học viện được xây dựng ven đại lộ Stuurmankade. Học viện này là chứng nhân lịch sử, nơi lưu giữ dấu mốc về những thế hệ vàng son của bóng đá Hà Lan qua từng thời kỳ. Đó là De Toekomst.

Nhắc tới bóng đá Hà Lan, người ta lập tức nhắc về Ajax. Và nhắc về Ajax, ký ức về "gã khổng lồ" của bóng đá châu Âu lại ùa về. Đó là ký ức về cú ăn ba cúp châu Âu những năm đầu thập niên 70, chức vô địch Champions League 1994/95 in đậm dấu ấn "sát thủ" Patrick Kluivert và cả hàng thập kỷ dài xưng vương tại đấu trường quốc nội của bóng đá Hà Lan.

Từng có Ajax hùng mạnh và vĩ đại tới vậy. Tuy nhiên, đó chỉ còn là miền ký ức tươi đẹp trong lòng các CĐV đội bóng Hà Lan. Ajax của thế kỷ 21 chỉ còn là tàn tro của thời vàng son đã qua rồi. Và danh hiệu Champions League, đó quả thực là giấc mơ với những người lỡ đem lòng yêu đội bóng lúc này.

 - Bóng Đá

 Hơn 2 thập niên trôi qua từ sau chức vô địch Champions League 1994/95, danh hiệu tại sân chơi châu Âu dần trở thành giấc mơ xa vời với các CĐV Ajax.

Tới trước Champions League 2018/19, Ajax từ vị thế của gã khổng lồ, giờ dự giải với tâm thế của anh chàng tí hon. Họ thậm chí phải tham dự từ vòng loại thứ 2 và chỉ ngang hàng Benfica hay AEK Athens tại bảng E.

Tuy nhiên, giống chiếc lò xo bị dồn nén lâu ngày, khi vị thế và niềm tin của Ajax tại đấu trường châu Âu rơi xuống mức thấp nhất, đó cũng là lúc "người khổng lồ" một thời của bóng đá châu Âu bừng tỉnh.

Vượt qua bảng E với ngôi nhì bảng, lá thăm run rủi đưa Ajax chạm mặt Real Madrid, nhà đương kim vô địch giải đấu tại vòng 1/8. Cán cân nghiêng hoàn toàn về đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, và thậm chí với những CĐV lạc quan nhất, thật khó để họ tìm ra lý do tin vào chiến thắng của đội nhà.

Ở lượt đi, đoàn quân của HLV Erik ten Hag thua 1-2. Tuy nhiên, trong trận lượt về, một đêm kỳ diệu tại Amsterdam, Ajax đè bẹp những nhà đương kim vô địch với tỷ số 4-1, qua đó hiên ngang bước tiếp tại đấu trường châu Âu.

"Người khổng lồ" ngày nào của bóng đá châu Âu như bừng tỉnh, và nạn nhân tiếp theo của họ là Juventus, đội bóng của siêu sao Cristiano Ronaldo.

Cả 2 lượt trận, Ronaldo đều ghi bàn, Juventus là những người dẫn trước. Tuy nhiên, sự kiên cường, niềm kiêu hãnh cùng "chất Ajax" không cho phép họ từ bỏ. Hai lần bị dẫn trước, đoàn quân của HLV Ten Hag đều gỡ hòa, thậm chí vượt lên.

Hào khí của đội bóng với phân nửa đội hình ở lứa tuổi U23 này lớn tới mức khiến chính các cầu thủ Juventus, những kẻ lão làng tại đấu trường châu Âu, phải run rẩy trên thánh địa Allianz. Để rồi tới những phút cuối trận tứ kết lượt về, người ta thấy Ronaldo liên tục phải chạy tới chỗ các đồng đội vỗ vai, kéo dậy chiến đấu tới cùng còn trên khán đài, Chủ tịch Andrea Agnelli thẫn thờ, im lặng cắn móng tay.

Real Madrid là đội bóng giàu truyền thống bậc nhất châu Âu, trong khi Juventus là nơi sở hữu "ông vua Champions League" Ronaldo. Tuy nhiên, họ có một điểm chung, là đều phải run sợ trước sức mạnh tinh thần phi thường của thầy trò HLV Ten Hag.

 - Bóng Đá

 Hình ảnh đọng lại sau cùng trong lòng người hâm mộ sau trận đấu giữa Ajax và Juventus là cái ôm đầu cùng vẻ mặt thất thần của "ông vua Champions League" Ronaldo.

Sự im lặng tại Johan Cruyff Arena
Chiều 8/5/2019, đã từ rất lâu rồi, người dân thành phố Amsterdam mới lại hân hoan tới vậy khi bản nhạc Champions League vang lên. Chỉ cần kết quả hòa, đội bóng của họ sẽ có lần đầu tiên ghi tên vào trận đấu cuối cùng của giải đấu sau hơn 2 thập kỷ.

Sắc đỏ - trắng phủ kín bốn góc khán đài, những tiếng hò reo cứ thế rền vang Johan Cruyff Arena. Ajax chưa bao giờ gần trận chung kết tới vậy, và không khí lễ hội đó lại càng náo nhiệt hơn sau 45 phút đầu tiên.

Thầy trò HLV Ten Hag dẫn trước đối thủ 2-0 sau những pha lập công của De Ligt và Hakim Ziyech. Tổng tỷ số sau hai lượt trận là 3-0, và hành trình tới Wanda Metropolitano đã manh nha xuất hiện trong đầu các CĐV Ajax.

Tuy nhiên, trong bầu không khí lễ hội đó, họ không biết rằng tai họa đang chờ đợi đội bóng của mình trong 45 phút tiếp theo.

 - Bóng Đá

 Màn trình diễn khó tin của Lucas Moura nhấn chìm Ajax ngay tại Johan Cruyff Arena.

Phút 55, Lucas Moura băng lên dũng mãnh trước khi tung cú dứt điểm lạnh lùng, hạ gục Andre Onana. Bốn phút sau, lại là cầu thủ này với pha xử lý khó tin trong vòng cấm Ajax trước khi có lần thứ 2 sút tung lưới đội bóng Hà Lan.

Bầu không khí bắt đầu trùng xuống, nét lo lắng bắt đầu xuất hiện. Nếu tỷ số này giữ nguyên, Ajax sẽ là những người đi tiếp. Tuy nhiên, chỉ cần thêm một bàn thua nữa thôi, hành trình kỳ diệu của họ sẽ khép lại.

Và trận đấu vẫn còn tới 35 phút nữa.

Hơn nửa tiếng đồng hồ đó có lẽ là khoảng thời gian chờ đợi lâu nhất lịch sử với các CĐV Ajax. Họ nín thở theo dõi từng đường bóng và thở phào mỗi khi bóng ra khỏi khu vực cấm địa của Onana.

Phút 90+5, chỉ cần bóng được phá lên giữa sân, Ajax sẽ là những người giành quyền vào chung kết. Tuy nhiên, điều họ không mong đợi đã xảy ra.

Moura khép lại ngày trình diễn siêu hạng của mình với cú sút vừa đủ qua kẽ chân hai hậu vệ Ajax, bóng đi không mạnh nhưng hiểm hóc, từ từ lăn vào khóc xa khung thành đội chủ nhà trong sự bất lực của Onana.

Không khí lễ hội chính thức chấm dứt, thay vào đó là sự im lặng của những người Hà Lan. Daley Blind đổ gục sau cú ra chân đó, phía xa, Donny van de Beek sau cái ôm đầu ngỡ ngàng cũng ngã quỵ. Và khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, người Hà Lan đã không thể nở, dù chỉ là nửa nụ cười.

Những câu chuyện cổ tích thường không mang lại cái kết có hậu. Trong hành trình kỳ diệu này của Ajax, họ là nhân vật chính, và cũng gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.

Bóng đá đẹp, nhưng cũng thật tàn nhẫn. Người Hà Lan một lần nữa thấm nhuần câu nói này. Ajax đã trải qua cái kết tàn nhẫn, song đây sẽ là tiền đề, sự dang dở đó sẽ là động lực để những lứa cầu thủ tiếp theo của lò đào tạo De Toekomst danh tiếng nỗ lực hơn nữa nhằm đưa Ajax trở lại đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

Hoàng Linh - Zing.vn | 06:00 09/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục