Ajax: Hạ M.U bằng niềm cảm hứng Johan Cruyff

10:10 Thứ tư 24/05/2017

TinTheThao.com.vn"Nó giống như một trường học," Bertrand Traoré, cầu thủ đang thuộc biên chế Chelsea nói. "Kể cả khi bạn đang chơi cho đội 1, mọi thứ chẳng khác gì

Traoré là một trong những phát hiện lớn nhất của Ajax (chứ không phải Chelsea) mùa này. Một trong những cách làm bóng đá 'khiêm tốn' mà Ajax, câu lạc bộ chỉ có ngân quỹ rơi vào khoảng 21 triệu euro (so với 721 triệu của Manchester United) đang thực hiện.

 - Bóng Đá

Traoré là một trong những phát hiện lớn nhất của Ajax mùa này.

Mua rẻ, mài dũa ngọc thô, bán đắt, và mới nhất, mượn cầu thủ từ các câu lạc bộ lớn trong vài năm (Yaya Sanogo từ Arsenal hay Traoré từ Chelsea). Ajax đã đi theo con đường mà các đội bóng hạng trung của Hà Lan làm trong vài năm qua. Nhưng nếu chỉ đơn thuần 'bắt chước' theo những người khác, Ajax chẳng bao giờ có mặt tại Stockholm tối nay. Cách làm bóng đá của họ, được xây dựng bởi thứ truyền thống khổng lồ và hệ tư tưởng 'Johan Cruyff'.

"Nó giống như một trường học," Bertrand Traoré, cầu thủ đang thuộc biên chế Chelsea nói. "Kể cả khi bạn đang chơi cho đội 1, mọi thứ chẳng khác gì khi tôi còn đang ở học viện. Cái cách họ đối xử với bạn, cái cách họ dạy bạn, bạn luôn biết mình có thể học hỏi mỗi ngày, họ giúp bạn biết mình vẫn chưa ở đẳng cấp cao nhất."

Thứ tinh túy nhất trong "giáo đường của Johan Cruyff", có thể đã nằm ở Barcelona, ở La Masia. Nhưng hệ tư tưởng khổng lồ về cách làm bóng đá, về cách đào tạo trẻ của nhân vật vĩ đại nhất bóng đá Hà Lan thế kỷ 20, đã giúp Ajax. Peter Bosz, HLV hiện tại của CLB, là môn đồ nhiệt thành trong "giáo đường của Johan Cruyff" từ những năm 80 của thế kỷ trước. Khi ông còn là một cầu thủ trẻ ở Vitesse, khi ông là một giám đốc thể thao gây tranh cãi ở Rotterdam hay khi mới nhậm chức ở Ajax năm ngoái.

Bosz sử dụng 4-3-3 truyền thống, cách triển khai bóng bắt đầu từ thủ môn, sử dụng đội hình có độ tuổi trung bình trẻ thứ hai ở các cúp châu Âu mùa này (22 tuổi và 137 ngày, sau Genk - CLB của Bỉ).

 - Bóng Đá

 

Edwin van der Sar, một trong những thủ thành vĩ đại nhất châu Âu, bây giờ chính là đại diện cho cái gọi là "tầm nhìn Cruyff" ở câu lạc bộ. Với Dennis Bergkamp, Richard Witschge và Aron Winter trong ban huấn luyện, Marc Overmars trong vai trò giám đốc kỹ thuật, vị thánh quá cố của bóng đá Hà Lan có một đội ngũ môn đệ đông đảo ở Ajax.

"Nó là sự đồng nhất trong tiếng nói," Van der Sar nói. "Khá thú vị, bởi không phải lúc nào mọi người cũng có chung quan điểm." Nhất là trong một nền bóng đá dân chủ và đầy "tranh cãi" như Hà Lan. Tiếng nói chung ấy, đến từ Johan Cruyff.

Van der Sar bây giờ làm công tác marketing, và thiên về phụ trách tài chính ở CLB, thay vì tham gia huấn luyện. Khi anh nhận cuộc gọi từ Johan Cruyff và Dennis Bergkamp hai tháng sau khi giải nghệ, thủ thành từng có 6 năm ở Manchester United đã có ý tưởng để giúp CLB.

 - Bóng Đá

Peter Bosz, HLV hiện tại của CLB và phụ trách Marketing Van der Sar

Truyền thống, đào tạo trẻ, chuyển nhượng khôn ngoan, và các bản hợp đồng thương mại theo xu thế. Ajax đã có ba nhà tài trợ Trung Quốc, tăng lợi nhuận từ thương mại và bản quyền. Và thành công ấy đến từ một học trò, người đã được Johan Cruyff đề nghị về CLB.

Những cổ động viên Ajax không ảo tưởng, trận chung kết Europa League năm 2017 chỉ là lần đầu tiên sau 20 năm, họ lọt vào chung kết một cúp châu Âu. Nhưng đây có thể là lời khẳng định, và là cú hích cho cách làm bóng đá, được kế thừa bởi tinh thần Johan Cruyff.

Video Ajax và Johan Cruyff đã thay đổi bóng đá như thế nào?

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 10:31 24/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục