Ajax Amsterdam: Cánh chim “lạ mà không lạ”

22:00 Thứ năm 29/11/2018

TinTheThao.com.vnSau rất nhiều năm chờ đợi, cuối cùng Ajax Amsterdam cũng đã có thể góp mặt ở vòng knock-out Champions League một cách ngạo nghễ. Phải chăng cùng với sự gượng dậy của đội tuyển Hà Lan, nhà cựu vô địch C1 năm nào cũng đang đặt nền móng để trở lại thời huy hoàng?

Một chiếc vé vào vòng knock-out cho Ajax đã được dự báo từ khi lượt đấu thứ 4 kết thúc bởi thầy trò Erik ten Hag đã hơn Benfica đến 4 điểm và vẫn đang bất bại ở đấu trường này trong mùa giải năm nay.

 - Bóng Đá

 Ajax có vé vào vòng trong sớm một lượt đấu cùng Bayern Munich.

Khi Cúp C1 châu Âu đổi tên sang Champions League, Ajax là một trong những thế lực lớn với chức vô địch mùa giải 1994-95 với dàn hảo thủ: Edwin Van der Sar, Nwankwo Kanu, Jari Litmanen, Clarence Seedorf,… Tuy nhiên, sự chi phối của tiền bạc đã dần khiến đội bóng giàu thành tích nhất của Hà Lan xuống dốc.

Lần gần nhất, Ajax vào vòng knock-out tại đấu trường này là vào mùa giải 2002-03, khi đó Ajax chỉ chịu thua AC Milan ở vòng tứ kết, đội bóng sau này lên ngôi vô địch mùa giải năm đó.

Kể từ đó, Ajax không còn là khách quen của đấu trường này nữa, kể cả ở giải quốc nội họ cũng bị lép vế trước PSV Eindhoven, Feyenoord Rotterdam,... Họ vẫn sản sinh ra được những ngôi sao tầm cỡ nhưng sau đó đều dứt áo ra đi để tìm đến bến đỗ tham vọng hơn. Có thể kể ra những cái tên như: Gregory van der Wiel, Luis Suarez, Toby Alderweireld, Christian Eriksen,…

Vậy điều gì đã khiến Ajax lột xác mạnh mẽ như vậy, có thể nói là ông Erik ten Had đã khá tài tình trong việc lắp ghép những tài năng trẻ bên cạnh các ngôi sao giàu kinh nghiệm để tạo ra một tập thể giàu sức chiến đấu.

Bộ khung những ngôi sao trẻ như: Matthijs de Ligt, David Neres, Frenkie De Jong được dìu dắt bởi những lão tướng dày dặn như Klaas Jan Huntelaar, Dusan Tadic hay Daley Blind,… ngày càng trưởng thành và khiến họ trở thành một tập thể rất khó đánh bại.

 - Bóng Đá

 Sau rất nhiều năm đội bóng đến từ Hà Lan mới tiến sâu tại giải đấu này. 

Thực ra, khi mùa giải C1 năm nay bắt đầu, không ai đánh giá cao Ajax và họ thậm chí còn bị xếp dưới cơ Benfica trong cuộc đua tìm kiếm vị trí thứ 2 của bảng đấu sau Bayern Munich. Nhưng rốt cuộc, họ càng đá càng hay và đến giờ vẫn bất bại và mới chỉ để thủng lưới 2 bàn.

Thậm chí, đội chủ sân Johan Cruyff Arena còn có cơ hội soán ngôi Bayern Munich bởi họ chỉ kém 2 điểm và sẽ được tiếp chính đối thủ trên sân nhà ở lượt cuối cùng. Có vẻ cùng với sự trỗi dậy của bóng đá Hà Lan thì Ajax cũng đang nỗ lực lấy lại hình ảnh năm nào. Hãy chờ đợi những bất ngờ tiếp theo từ cựu vương này.

(Bạn đọc: Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:00 29/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục