Ai thắng lớn trong kỳ chuyển nhượng hè 2016?

21:34 Thứ năm 01/09/2016

Đó không phải đội bóng riêng lẻ, mà là 3 con người với những cá tính khác nhau. Bằng tài năng xuất chúng, họ được mô tả "đã viết nên lịch sử cho làng thể thao".

Nhật báo Corriere dello Sport của Italy dành "đất" khá rộng để ca ngợi ba "siêu cò" nổi tiếng bậc nhất trong làng chuyển nhượng bóng đá đương đại. Đó là Kia Joorabchian, Mino Raiola và Jorge Mendes. Tất cả họ được ca tụng "biến điều không thể trong chuyển nhượng thành có thể".

Hè 2016 chứng kiến rất nhiều phi vụ đình đám thực hiện thành công dưới bàn tay đạo diễn của ba con người quyền lực này. Không có họ, nhiều bản hợp đồng bom tấn khó kích nổ. Cùng nhau, Joorabchian, Raiola và Mendes trở thành "những siêu cò có tầm ảnh hưởng nhất làng túc cầu."

Kia Joorabchian (trái) từng đưa Carlos Tevez tới West Ham cách đây 10 năm. Ảnh: Internet.

 

Joorabchian, Raiola và Mendes trở thành câu thần chú linh nghiệm mỗi khi các Giám đốc điều hành cần tăng cường sức mạnh đội hình. Ba “siêu cò” trong kỳ chuyển nhượng hè 2016 không bao giờ có thời gian rảnh, vì phải dành phần lớn thời gian để làm việc, từ đó "viết nên lịch sử cho thể thao đằng sau hậu trường" khi các phi vụ bom tấn được kích hoạt.

Hồi đầu tuần, Joorabchian giúp Inter có chữ ký tiền vệ Joao Mario từ Sporting Lisbon với giá 38 triệu bảng. Một thập niên trước, cũng chính Joorabchian mang hai ngôi sao người Argentina là Carlos Tevez và Javier Mascherano đến West Ham. Người đàn ông này còn góp phần đưa tài năng Gabriel Barbosa từ Santos tới Inter với giá 23 triệu bảng.

Không chỉ hoạt động trên đất Italy, Joorabchian còn có mối quan hệ với các đội bóng Trung Quốc. Ông đã thực hiện vụ chuyển nhượng đưa Ramires của Chelsea và Alex Teixeira khoác áo Shakhtar Donetsk tới châu Á.

Mino Raiola chỉ đạo vụ chiêu mộ Paul Pogba của MU. Ảnh: Internet.

 

Theo Corriere dello Sport, tài năng trong chuyển nhượng của Joorabchian, Mendes và Raiola gần như ngang nhau. "Họ luôn biết cách thực hiện các phi vụ sao cho thành công và diễn ra đúng thời điểm,' tờ báo Italy viết.

Với Mino Raiola, phi vụ hoành tráng nhất "siêu cò" này thực hiện mang tên Paul Pogba. Dưới bàn tay đạo diễn tài ba, vị cựu đầu bếp đã giúp MU chiêu mộ Pogba từ Juventus với giá 89 triệu bảng. Bản hợp đồng đình đám này giúp "siêu cò" người Hà Lan bỏ túi riêng 20 triệu bảng, trong khi tiền vệ người Pháp ký hợp đồng 5 năm với MU, kèm theo mức lương 290.000 bảng/tuần.

Ngoài ra, Raiola cũng tham gia vào phi vụ cứu rỗi Mario Balotelli khỏi Liverpool khi tìm cho chân sút người Italy điểm đến mới, là Nice (Pháp).

Trong khi đó, Jorge Mendes chỉ đạo vụ đưa Renato Sanches sang Bayern Munich với giá 63 triệu bảng trước khi Euro 2016 diễn ra. Ngoài ra, người đàn ông rất thân cận với Cristiano Ronaldo còn đạo diễn vụ Barca chiêu mộ Andre Gomes với giá 41,7 triệu bảng. Mendes cũng đóng vai trò quan trọng giúp Jose Mourinho thay thế Louis van Gaal ngồi ghế nóng ở MU.

Jorge Mendes (phải) là "siêu cò" rất có tiếng trong làng đại diện cầu thủ. Ảnh: Internet.

Trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè 2016, Mendes hoàn tất phi vụ mang trung vệ Eliaquim Mangala từ Man City tới Valencia. Danh sách khách hàng của Jorge Mendes trước đó đã rất dài, với Ronaldo, Fabio Coentrao, Angel di Maria, Raphael Varane, Pepe, Jose Mourinho.

Kỳ chuyển nhượng hè 2016 khép lại với nhiều bản hợp đồng bom tấn được kích hoạt. Tại Anh, MU có Pogba. Nơi Tây Ban Nha, Barca sở hữu Andre Gomes. Ngay cả Inter tại Serie A cũng có Joao Mario. Tất cả đều cho rằng họ chiến thắng, vì qua mặt được đối thủ để đạt được mục tiêu. Thế nhưng, chính những "siêu cò" như Joorabchian, Raiola và Mendes mới thật sự chiến thắng.

Trong quá trình làm ăn, những nhân vật này luôn có tác động lách luật thông minh, hoặc đón đầu các tình huống nguy hiểm để đối phó với nhiều trường hợp. Dĩ nhiên, họ thu về một khoản tiền lót tay không nhỏ sau các bom tấn. Vụ Pogba, Raiola bỏ túi riêng tới 20 triệu bảng. MU biết điều đó, tuy nhiên, không thể làm gì hơn. Khi tiền chuyển nhượng càng cao, tiền đổ về túi "siêu cò" cũng đầy thêm.

Nguyên Trí | 18:19 01/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục