Ai là số 1 trong năm?

21:57 Thứ ba 15/11/2016

World Tour Finals khởi tranh ở London trong tuần này là cuộc tranh tài vô cùng hấp dẫn và quan trọng bởi cuộc chơi ấy sẽ xác định ai là tay vợt số 1 trong năm.

 Thử thách lớn chờ Murray

Tính đến thời điểm này, Murray đã chắc chắn có một mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp khi anh lần đầu đạt đến những thành tích cao nhất trong một mùa giải. Đấy là thành tích có 73 trận thắng, là 8 chức vô địch, là 3 danh hiệu Masters và lẫy lừng nhất là việc lần đầu tiên lên ngôi số 1. Tuy nhiên điều làm người Anh lo ngại nhất lúc này là Murray giữ được ngôi vị ấy trong bao lâu, hay lại để Djokovic lấy lại vị trí sau cuộc chơi ở London.

_92404321_murray_number1

 Murray có mùa giải thành công nhất sự nghiệp. Ảnh: Internet.

Nói thế bởi lúc này Murray chỉ hơn Djokovic có 405 điểm, trong khi ở World Tour Finals, mỗi trận thắng ở vòng bảng được 200 điểm, thắng ở bán kết được thêm 400 điểm và đoạt chức vô địch thì có thêm 500 điểm nữa. Yếu tố nữa làm người Anh lo ngại là kết quả bốc thăm đưa Murray vào bảng có Wawrinka, Cilic và Nishikori. Đánh giá chung được đưa ra: đây là bảng tử thần khi cả 4 tay vợt đều được đánh giá ngang nhau trong việc giành vé vào bán kết.

113066738-andy-murray-spo

 Chức vô địch Paris Masters đã đưa Murray lên vị trí số một thế giới. Ảnh: Internet.

Đây là năm thứ 9 liên tiếp Murray giành quyền dự World Tour Finals, một thành tích đáng để tự hào. Tuy nhiên điều cần nhấn mạnh là trong những lần dự giải trước đây, Murray chưa bao giờ thu được thành quả đẹp khi chưa bao giờ lọt nổi vào trận chung kết. Thành tích tốt nhất của Murray ở giải này chỉ là việc 3 lần lọt vào bán kết các năm 2008 (thua Davydenko), 2010 (thua Nadal) và 2012 (thua Federer).

pjimage-65

Tay vợt người Vương quốc Anh chưa bao giờ lọt vào chung kết ATP Finals. Ảnh: Internet.

Hơn nữa trong 2 lần gần nhất dự giải này, Murray đều chỉ thắng được có 1 trận ở vòng bảng nên không thể lọt vào bán kết. Vậy nên Murray có trở thành tay vợt đầu tiên của Anh quốc lên ngôi ở World Tour Finals? Murray có thể lần đầu tiên trong sự nghiệp kết thúc mùa giải ở ngôi số 1? Người Anh chỉ biết hy vọng chứ chẳng ai có thể trả lời được!

Dễ thở cho Djokovic

Trong khi Murray rơi vào bảng rất khó nhằn thì may mắn đã mỉm cười với Djokovic khi cùng bảng với anh chỉ là Raonic, Monfils và Thiem. Có những chi tiết không thể bỏ qua: Monfils và Thiem chỉ mới lần đầu dự giải, trong khi với Raonic thì đây là lần thứ 2.

1_40635

 So với Murray thì Djokovic được cho là rơi vào bảng đấu dễ thở hơn. Ảnh: Internet.

Điều quan trọng nữa là Djokovic chưa bao giờ thất bại mỗi khi đối đầu với các đối thủ này, cụ thể là anh toàn thắng trong 7 trận gặp Raonic, 13 trận gặp Monfils và 3 trận gặp Thiem. Mặt khác là trong thời gian gần đây, Raonic cùng Monfils và Thiem liên tục gặp những chấn thương khác nhau nên chẳng có gì đảm bảo họ đến London với trạng thái sung mãn về mọi mặt.

105100499_djokovic_sport-

 Tuy nhiên đáng lo một điều là Nole đã sa sút rất nhiều sau chức vô địch Roland Garros. Ảnh: Internet.

Vấn đề làm người hâm mộ Djokovic lo ngại nhất lúc này không phải là về các đối thủ, mà chính là việc anh sẽ thể hiện hình ảnh của mình ra sao sau 5 tháng trời sa sút. Chưa thể biết nên người ta đành hy vọng khi lấy những thông số ra làm cơ sở. Dù sa sút nhưng đến lúc này Djokovic vẫn là tay vợt thu được nhiều tiền thưởng nhất trong năm, có số trận thua ít nhất. Mặt khác trong 4 năm trở lại đây, Djokovic được xem là ông hoàng ở World Tour Finals khi anh đoạt 4 chức vô địch liên tiếp, có chuỗi 15 trận thắng liên tiếp, chỉ thua có 1 trận trong 19 lần ra sân và thua tổng cộng có 8 ván.

gnovaktrophy20

 Bỏ lại chuỗi trận đáng thất vọng, Djokovic đang hướng đế lần thứ 6 vô địch ATP World Tour Finals. Ảnh: Internet.

Nếu lấy lại hình ảnh để lên ngôi thì Djokovic sẽ đi vào lịch sử khi phá kỷ lục của chính mình bằng chức vô địch thứ 5 liên tiếp. Và chức vô địch còn giúp Djokovic vượt qua Sampras và Lendl để vươn lên đồng giữ kỷ lục với Federer về số lần vô địch nhiều nhất (6). Và điều quan trọng nữa: chức vô địch còn giúp Djokovic đòi lại ngôi số 1 để lần thứ 5 trong vòng 6 năm kết thúc mùa giải ở thứ hạng cao nhất.

Hiền Quân | 21:34 15/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục