Abramovich muốn thêm một lần tự “hủy hoại’ Chelsea?

20:31 Thứ hai 14/05/2018

Dù ĐKVĐ Chelsea đã có một mùa giải đáng thất vọng nhưng không phải tất cả cầu thủ của họ đều chơi tệ. Những Marcos Alonso, Eden Hazard, Thibaut Coutois hay N’Golo Kante đều có màn trình diễn không đến nỗi nào. Vâng, một lần nữa chúng ta không thể bỏ qua cái tên Kante khi anh tiếp tục cho thấy vai trò quan trọng của mình trong đội hình Chelsea.

Thậm chí năm nay Kante còn phải làm việc vất vả hơn rất nhiều trong bối cảnh mất đi đối tác ăn ý Nemanja Matic. Việc tiền vệ người Serbiac chuyển sang M.U đã để lại khoảng trống lớn nơi tuyến giữa của Chelsea. Dẫu đội ĐKVĐ đã mua về Tiemoue Bakayoko, Danny Drinkwater hay thậm chí dùng Cesc Fabragas để hỗ trợ cho Kante nhưng tất cả không khiến người ta quên đi sự vắng mặt của Matic. Và khi Chelsea sa sút, người ta càng nhận ra rằng việc mất Matic là một trong những nguyên nhân.

 - Bóng Đá

 Kante phải làm việc vất vả hơn khi Chelsea bán Nemanja Matic cho M.U.

Và người quyết định bán Nemanja Matic cho M.U không ai khác ngoài chủ tịch Roman Abramovich…

Nhưng đây không phải lần đầu tiên ông chủ người Nga can thiệp vào chuyện mua bán cầu thủ, không trao quyền cho HLV trưởng – người có trách nhiệm đưa ra các quyết sách về chuyên môn. Nổi tiếng nhất (và cũng ê chề nhất) chính là thương vụ Andriy Shevchenko.

Thời ấy Abramovich rất hâm mộ ngôi sao của AC Milan đoạt QBV năm 2003 nên bất chấp sự phản đối của HLV Jose Mourinho, ông đã mang Shevchenko về Stamford Bridge bằng mọi giá. Kết quả thì ai cũng đã rõ: Shevchenko trở thành một trong những thương vụ thất bại nhất của Chelsea.

Giờ đây báo chí lại loan một tin gây sốc rằng Roman Abramovich dự định đem N’Golo Kante đổi lấy sự phục vụ của ngôi sao Real Madrid, Marco Asensio. Xét về nhiều mặt, Asensio xứng đáng để Chelsea dốc hầu bao nhưng nếu phải dùng Kante làm vật tế thần thì hãy xem xét lại.

Như đã nói, Kante là một trong những ngôi sao chơi ổn định nhất của Chelsea trong hai mùa giải qua. Vượt qua áp lực thành công bất ngờ trong màu áo Leicester City, Kante cho thấy mình không phải ngôi sao sớm nở tối tàn.

 - Bóng Đá

 Shevchenko từng là một trong những bản hợp đồng thất bại của Chelsea.

Anh tiếp tục giúp Chelsea vô địch và giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất năm. Và mùa này, dẫu Chelsea không hay nhưng Kante thi đấu không tệ chút nào. Không quá khi nói Kante là một trong những vị trí không thể thay thế của Chelsea lúc này và cả mùa sau khi nhiều khả năng họ phải làm lại từ đầu với một HLV khác.

Bỏ rơi Kante, Abramovich đã vô tình quên đi đâu là điểm tựa cho thành công của Chelsea những năm qua. Thực ra Kante cũng chỉ là sự nối tiếp của những Claude Makelele hay Michael Essien, Nemanja Matic. Đó là sự tiếp nối của truyền thống, của bản sắc. Chelsea từ năm 2004 đến nay đều thành công khi trong đội hình của họ có một tiền vệ đánh chặn xuất sắc. Vậy thì cớ làm sao Abramovich lại toan bán đi quân bài chủ chốt như vậy?

Có thể giải thích rằng đó là sự “hào nhoáng”. Từ việc mua Shevchenko ngày xưa cho thấy Roman Abramovich rất thích sự hào nhoáng. Ông muốn trong đội hình Chelsea phải có nhiều ngôi sao nổi tiếng và… bắt mắt. Tất nhiên Marco Asensio đáp ứng được những yêu cầu ấy cho nên ông sẽ làm tất cả để có hạt ngọc thô của Real Madrid.

Nhưng trong bóng đá, sự hào nhoáng không phải lúc nào cũng mang đến thành công. Nhắc đến vấn đề này Abramovich hãy lấy… Real Madrid làm bài học. Đã có một thời gian, chủ tịch Real, Florentino Perez cũng đeo đuổi sự hào nhoáng đến cuồng nhiệt. Đó là lý do ông bán Makelele cho… Chelsea rồi xây dựng CLB hoàng gia thành một Galaticos.

Sau đó ai cũng nhận thấy Kền kền trắng đã phạm sai lầm nghiêm trọng. Dù họ có đầy những tinh tú của làng túc cầu nhưng không quá thành công ở giai đoạn này, khi tuyến giữa mất đi một ngôi sao thầm lặng mà hiệu quả như Makelele.

 - Bóng Đá

 Ông chủ Roman Abramovich.

Còn Chelsea như chúng ta đều biết, họ đổi đời một phần nhờ sự đóng góp của Makelele. Cho nên không khó hiểu khi sau này Real Madrid đã trọng dụng những Xabi Alonso, Luka Madric như một kiểu sửa sai. Và họ đã thành công suốt từ năm 2014 đến nay bằng 3 chức vô địch Champions League (và có thể thêm chức vô địch năm nay nữa).

Còn nếu Abramovich vẫn chưa bị thuyết phục thì hãy nhìn sự đóng góp của Sergio Busquet cho Barcelona hay Michael Carrick cho M.U để thấy rõ hơn tầm quan trọng của Kante.

Mua Shevchenko, bán Matic… đã là những sai lầm để đời của Roman Abramovich. Nếu một lần nữa ông quyết định đẩy N’Golo Kante đi thì sai lầm nối tiếp sai lầm và có thể đẩy Chelsea vào giai đoạn khó khăn khác. Cho nên tốt hơn ông hãy lo việc làm chủ tịch của mình, còn các quyết sách về chuyên môn hãy để Antonio Conte hay bất cứ HLV nào khác lo.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 19:50 14/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục