9 ‘công trình vĩ đại’ của Barca dưới triều đại Pep Guardiola

15:36 Thứ ba 17/01/2012

Sau 3 năm dẫn dắt Barcelona, HLV Pep Guardiola đã giúp gã khổng lồ xứ Catalan lập được nhiều kỳ tích khó tin...

2 chức vô địch Champions League

Thầy trò HLV Guardiola lần thứ 2 xưng vương ở châu Âu

Ở sân chơi châu lục, Barca đã đứng trên đầu kẻ khác trong 2 mùa giải (2008/09 và 2010/11). Hai lần vượt qua đối thủ đẳng cấp MU, đội bóng do HLV Guardiola dẫn dắt đã chứng tỏ sức mạnh vượt trội so với phần còn lại ở châu Âu. Nếu không phải di chuyển quảng đường dài hơn 1000 km bằng xe bus đến Italia gặp Inter ở trận bán kết lượt đi do thời tiết xấu, gã khổng lồ xứ Catalan nhiều khả năng sẽ đi vào lịch sử với việc phá lời nguyền về đội vô địch Champions League không thể bảo vệ ngôi vương.

2 chiếc siêu cúp thế giới


Trong hai mùa giải lên ngôi ở giải vô địch thế giới các CLB, Barca lập nên thành tích vô tiền khoáng hậu khi giành 11/12 chức vô địch. Ở thời điểm hiện tại, không có đội bóng thứ 2 có thể gặt hái được thành tích vĩ đại như gã khổng lồ xứ Catalan.

Tỉ lệ chiến thắng 72% trong 200 trận

Lối đá tiqui-taca của Barca

Người hâm mộ biết đến Barca nhờ sở hữu lối chơi đập nhả và khả năng chạy chỗ của các cầu thủ. Đó là "đặc sản" của gã khổng lồ xứ Catalan. Phát huy công phu tuyệt đỉnh, HLV Guardiola giúp đội chủ sân Nou Camp giành tỉ lệ chiến thắng khó tin lên đến 72% sau 200 trận. Với việc lên ngôi tại giải vô địch thế giới các CLB năm 2011, Barca giành 12/15 danh hiệu trong 3 mùa giải.

3 năm liên tiếp giành siêu cúp Tây Ban Nha

Barca giành siêu cúp Tây Ban Nha năm 2011

Mỗi khi mùa giải mới khởi tranh, Barca đều thực hiện cú chạy đà hoàn hảo bằng việc giành chức vô địch siêu cúp Tây Ban Nha. 3 mùa giải liên tiếp, bại tướng dưới tay thầy trò HLV Guardiola gồm Atletico Bilbao (3-0), Sevilla (4-0), Real (3-2).

Đưa Cesc Fabregas trở lại Nou Camp


Chi ra 53,9 triệu đô la cho Arsenal để "chuộc về" đứa con lưu lạc Fabregas, HLV Guardiola thêm một lần nữa tạo dấu ấn trên cương vị thuyền trưởng của đội chủ sân Nou Camp. Sau 18 trận ra sân trong đội hình chính, 10 trận vào sân từ băng ghế dự bị, Cesc đã chứng tỏ việc chia tay với Pháo thủ không phải là quyết định tồi. F4 đã ghi 15 bàn thắng, có 5 pha kiến tạo và tung ra 19 cú sút trúng đích.

Giúp Barca mở rộng phạm vi ảnh hưởng trên thế giới

Barca đến Mỹ du đấu

Năm 2011, nhà ĐKVĐ La Liga bắt tay hợp tác với công ty chuyên về lĩnh vực Internet của Trung Quốc, Tencent. Barca muốn phát triển hình ảnh ở châu Á. Cũng trong năm trước, gã khổng lồ xứ Catalan mở rộng thị trường ở châu Mỹ khi có chuyến du đấu đến Mỹ gặp Chivas of Guadalajara. Thầy trò HLV Guardiola trở thành trung tâm chú ý khi đến đất nước cờ hoa du đấu.

Nâng tầm sơ đồ chiến thuật 4-3-3

Những pha phối hợp theo phong cách tiqui-taca

Khó tìm được đội bóng thứ 2 trên thế giới thành công với đội hình 4-3-3 như Barca. Với sơ đồ chiến thuật này, gã khổng lồ xứ Catalan đã chinh phục làng túc cầu thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, không nhiều đội bóng có thể khắc chế được tuyệt đỉnh tiqui-taca của Barca.

Biến Javier Mascherano thành “cầu thủ Libero”


Tuyển thủ người Argentina đến Barca từ mùa hè năm 2010. Đưa Mascherano về sân Nou Camp, HLV Guardiola đã biến cầu thủ 27 tuổi này thành "cầu thủ libero" (có khả năng phòng thủ đặc biệt). Ngoài vị trí tiền vệ phòng ngự sở trường, Mascherano có thể đảm nhận vai trò trung vệ. Khi Carles Puyol hoặc Gerard Pique dính chấn thương, tuyển thủ người Argentina đã làm tròn nhiệm vụ được giao.
Đức Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục