7 khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của Shevchenko

14:39 Chủ nhật 29/07/2012

Tiền đạo mang áo số 7 lừng danh Andriy Shevchenko đã quyết định chia say sự nghiệp cầu thủ sau gần 20 năm cống hiến với những khoảnh khắc đã đi vào lịch sử.

Andriy Shevchenko để lại sau lưng một sự nghiệp lẫy lừng đặc biệt là trong màu áo Dynamo Kiev và AC Milan để giã từ sự nghiệp ở tuổi 35. Chân sút vĩ đại người Ukraine kết thúc với tổng cộng 299 bàn thắng tại các CLB mà anh từng khoác áo. Dấu ấn cuối cùng mà Sheva ghi lại trong sự nghiệp chính là cú đúp đẹp mắt vào lưới Thụy Điển tại Euro 2012, giải đấu mà Ukraine là nước đồng chủ nhà.

Suốt sự nghiệp của mình, Shevchenko từng một lần đoạt danh hiệu cao quý QBV châu Âu vào năm 2004 và 19 danh hiệu lớn nhỏ cùng các đội bóng mà anh từng khoác áo từ Ukraine, Italia cho đến Anh. Hãy cùng điểm lại 7 khoảnh khắc chói sáng nhất trong sự nghiệp chân sút gắn liền với chiếc áo số 7 huyền thoại này.


Cú hattrick kinh điển tại Nou Camp: Cả châu Âu hướng ánh mắt về một chàng trai trẻ hứa hẹn sẽ làm nên những chiến tích vĩ đại. Phải thừa nhận một điêu rằng Barcelona vào thời điểm này không phải là một Barcelona thực sự xuất sắc, thậm chí là ngược lại. Trong mùa giải đầu tiên dưới triều đại của HLV Louis van Gaal, Barca thi đấu không thật sự thành công khi kết thúc ở vị trí cuối cùng tại vòng bảng Champions League.

Tuy nhiên với một tiền đạo mới chỉ bước sang tuổi 21, ghi bàn tại một trong những thánh địa của túc cầu giáo như Nou Camp đã là quá đỗi tuyệt với chứ đừng nói đến lập được cả một hattrick như Shevchenko. Trong mùa giải 1997/98 này, Dynamo Kiev tiến tới vòng tứ kết trước khi bị loại bởi Juventus. Mùa giải tiếp theo thậm chí đội bóng này còn làm tốt hơn khi tiến tới tận bán kết, trong đó Shevchenko kết thúc mùa giải với 10 bàn thắng tại Champions League trước khi chuyển đến AC Milan, mở ra một chương mới trong sự nghiệp.


Sau Nou Camp đến lượt Luzhniki bị đánh sập: Đó không phải là một siêu phẩm của Sheva, thậm chí còn có phần may mắn, cũng không phải vì bàn thắng này được thực hiện từ một khoảng cách rất xa mà đơn giản bàn thắng này đến ở thời điểm quyết định, mang tính bước ngoặt không chỉ của một trận đấu. Trong một đêm giá rét tháng 10 năm 1999 tại Moscow, Nga và Ukraine bước vào trận quyết chiến để định đoạt chiếc vé tham dự Euro 2000.

Tưởng chừng như chiến thắng đã nằm chắc trong tay người Nga khi họ có bàn thắng vượt lên dẫn trước do công của Valery Karpin ở phút 75 còn các CĐV đã chuẩn bị ăn mừng thì cơn ác mộng đã ập xuống. Vào thời điểm Ukraine rơi vào khó khăn thì ngôi sao sáng nhất của họ đã biết cách bùng nổ đúng lúc. Chỉ 3 phút trước khi thời gian thi đấu chính thức kết thúc, Ukraine được hưởng một quả đá phạt nhưng ở một khoảng cách gần như không tưởng để thực hiện một cú dứt điểm.

Tuy nhiên quan sát thấy thủ thành Aleksandr Filimonov dâng lên hơi cao, Shevchenko đã quyết định thực hiện cú lốp bóng thẳng về khung thành đối phương. Quá bất ngờ trước tình huống xử lý của Sheva, Filimonov đã lóng ngóng để bóng lăn vào lưới. Ukraine kết thúc vòng loại với vị trí thứ 2 sau Pháp, đáng tiếc Shevchenko và các đồng đội đã để thua Slovenia trong trận play-off.


Siêu phẩm vào lưới Juventus: Kể từ khi chuyển đến AC Milan, Shevchenko nhanh chóng trở thành một trong những sát thủ đáng gờm nhất tại Serie A. Trong mùa đầu tiên, Sheva kết thúc với 24 bàn tại Serie A và tiếp tục lặp lại thành tích đó ở mùa giải 2000/01. Trong số những pha lập công của Shevchenko thì bàn thắng được đánh giá là đẹp nhất được thực hiện vào lưới Juventus trong trận đấu diễn ra vào tháng 12/2000.

Với trái bóng trong chân, sau màn làm xiếc trước sự đeo bám quyết liệt của Edgar Davids, Ciro Ferrara, Paolo Montero, Gianluca Pessotto, Sheva quyết định thực hiện cú lốp bóng tạo nên một quỹ đạo hoàn mỹ vượt qua tầm với của Buffon rồi găm thẳng vào góc xa.


Kết liễu giấc mơ Champions League của “cừu thù” Inter Milan: Shevchenko chính là chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại trong các trận Derby della Madonnina với 14 lần sút tung lưới Inter Milan (tổng cộng là 15 bàn nếu tính cả thời điểm còn khoác áo Dynamo Kiev). Một trong số đó đã kết liễu giấc mơ lọt vào trận chung kết Champions Leaguw 2002/03 của đối thủ không đội trời chung Inter Milan.

Nhận đường chuyền không ngoan của Seedorf, Shevchenko khéo léo loại bỏ trung vệ Ivan Cordoba bằng một pha xâu kim rồi hạ gục thủ thành Toldo bằng cú dứt điểm quyết đoán. Mặc dù Obafemi Martins đã kịp thời san bằng tỉ số nhưng chừng đó là không đủ để giúp Inter tránh khỏi việc bị loại vì luật bàn thắng…“sân khách”.


Cú đá phạt luân lưu lịch sử tại Old Trafford: Trận chung kết Champions League toàn Italia vào năm 2003 đã khiến khá nhiều người thất vọng vì diễn biến buồn tẻ trong suốt 120 phút thi đấu, nhưng đối với Shevchenko thì đó là một kỷ niệm khó quên khi anh trở thành người hùng dù thi đấu không thật sự nổi bật. Đơn giản Sheva là người thực hiện cú đá quyết định trong loạt luân lưu đem về chức vô địch cho Rossoneri.


Đỉnh cao sự nghiệp trong năm 2004: Đó là năm của Sheva! Với phong độ cao nhất trong sự nghiệp, Shevchenko đã dẫn dắt AC Milan đến chức vô địch Serie A, danh hiệu Scudetto duy nhất trong 8 năm khoác áo đội bóng sọc đỏ đen của anh. Chân sút người Ukraine đã đoạt danh hiệu vua phá lưới với 24 pha lập công, trong đó có bàn thắng quyết định vào lưới đối thủ trực tiếp AS Roma. Với phong độ xuất sắc đó, Shevchenko đã đoạt danh hiệu QBV châu Âu mặc dù không tham dự Euro 2012, trở thành cầu thủ Ukraine thứ 3 sau Oleg Blokhin năm 75 và Igor Belanov năm 86 đoạt danh hiệu cá nhân cao quý này.


Đêm huyền ảo tại Kiev: Anh đã phải chời đợi khoảnh khắc này suốt 6 năm ròng, và anh đã lãng phí một cơ hội vô cùng ngon ăn trong hiệp đấu đâu tiên, anh đã gục xuống rồi hét lên đầy đau đớn vì ảnh hưởng của chấn thương đầu gối dai dẳng suốt thời gian chơi bóng đỉnh cao trong trận đấu đầu tiên của mình tại Euro 2012 ngay trên quê nhà. Vào thời điểm đó nhìn anh thật thất vọng.

Tuy nhiên cuối cùng một ngọn nến luôn lóe lên trước khi vụt tắt, một đêm huyền ảo dành riêng cho anh ngay tại Kiev. Anh đã trải qua đủ những đắng cay ngọt bùi với sự nghiệp vốn đã quá lẫy lừng nhưng cú đúp vào lưới Thụy Điển mãi mãi để lại một dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ cũng như đối với riêng anh.

Giờ đây anh đã giã từ sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao nhưng cái tên Shevchenko đã trở thành bất tử.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục