7 HLV từng 'nhảy tàu' sang Premier League: Vang danh hay thảm bại?

12:32 Thứ năm 18/07/2019

TinTheThao.com.vnCó rất nhiều chiến lược gia sáng giá bất ngờ cập bến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh và nhận lại những kết cuộc trái ngược.

1. Jose Mourinho (2004)

Từ FC Porto đến Chelsea

Mối lương duyên giữa chiến lược gia người Bồ Đào Nha và Chelsea quả là "trời định". Sau khi gây sốc cùng FC Porto với chức vô địch Champions League 2004, "The Special One" đã chọn The Blues là điểm đến tiếp theo và lịch sử cũng bắt đầu sang trang từ đó. Ngay trong mùa giải đầu tiên, ông giúp CLB Tây London vô địch Ngoại Hạng Anh với 95 điểm và chỉ để thủng lưới 15 bàn.

Hit or miss? The managers who jumped ship for the Premier League - Bóng Đá

 Jose Mourinho đã biến Chelsea thành một thế lực mới ở nước Anh.

Mùa giải tiếp theo, đội chủ sân Stamford Bridge đã bảo vệ thành công chức vô địch. Thế nhưng sau những thành công vang dội ấy, Jose Mourinho lại bất ngờ ra đi và để lại sự nuối tiếc. Tháng 9/2007, Chelsea thông báo "Người đặc biệt" sẽ rời đội bóng và điều này nhận được sự đồng ý từ chủ tịch Roman Abramovich.

Đến mùa giải 2014/15, ông quay trở lại một lần nữa và giúp The Blues lên ngôi Premier League. Rõ ràng sau những gì đã thể hiện, nhà cầm quân sinh năm 1963 có thể được xem là một tượng đài tại giải đấu cao nhất xứ sở Sương mù.

2. Carlo Ancelotti (2009)

Từ AC Milan đến Chelsea

Ngay sau khi chiến lược gia người Italia từ chức tại AC Milan, Chelsea ngay lập tức nhập cuộc để chèo kéo ông. Thực tế cho thấy, "Don Carlo" đã làm được những điều không tưởng trong mùa giải đấu tiên ở Premier League. Nhà cầm quân 60 tuổi giúp CLB vô địch với 103 bàn ghi được, một kỷ lục vào thời điểm đó.

Hit or miss? The managers who jumped ship for the Premier League - Bóng Đá

 2 mùa, 1 danh hiệu Premier League, Carlo Ancelotti thực sự xuất sắc.

Thế nhưng mọi thứ bắt đầu tệ dần ở mùa giải kế tiếp. The Blues bắt đầu khủng hoảng từ trước giai đoạn Giáng sinh. Điều này đã khiến ban lãnh đạo đội bóng Tây London không thể hài lòng. Chỉ hai tiếng sau khi trận đấu cuối cùng Ngoại Hạng Anh kết thúc, Carlo Ancelotti nhận thông báo bị sa thải. Tuy vậy, ông vẫn có được thành công và ghi dấu ấn đậm nét dù chỉ đến nước Anh một thời gian ngắn.

3. Andre Villas-Boas (2011)

Từ FC Porto đến Chelsea

Thôi nào Roman Abramovich, dừng lại đi. Vị tỷ phú người Nga muốn tìm một Jose Mourinho mới cho đội bóng thân yêu của mình. Bản sơ yếu lý lịch của Andre Villas-Boas vô cùng ấn tượng: giành cú ăn ba quốc nội, trở thành huấn luyện viên trẻ nhất nâng cao chiếc cúp Europa League. Nhiều đội bóng đã theo đuổi ông, nhưng The Blues đã xếp hàng từ trước.

Hit or miss? The managers who jumped ship for the Premier League - Bóng Đá

 Chuyến "nhảy tàu" của Andre Villas-Boas đã thất bại thảm hại.

Có lẽ những gì tinh túy nhất đã được nhà cầm quân người Bồ Đào Nha vận dụng ở mùa giải đó. Cựu thuyền trưởng FC Porto bị sa thải chỉ sau 10 tháng tại vị và Chelsea khi ấy xếp vị trí thứ 5. Thế nhưng lịch sử lại được viết tiếp, Roberto Di Matteo đóng vai trò tạm quyền và giúp CLB lên ngôi Champions League đầy cảm xúc.

4. Roberto Martinez (2013)

Từ Wigan đến Everton

Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã gây sốc khi cùng Wigan quật ngã Manchester City ở trận chung kết FA Cup. Đây chính là lí do vì sao Everton ra sức thuyết phục ông dẫn dắt CLB ngay sau đó. Thế nhưng, có vẻ nửa xanh vùng Merseyside đã sai lầm với quyết định của mình.

Hit or miss? The managers who jumped ship for the Premier League - Bóng Đá

 Goodison Park không phải là "miền đất hứa" với Martinez.

Hai năm tại vị, Roberto Martinez chỉ giúp "The Toffees" cán đích Premier League ở vị trí thứ 10. Rõ ràng so với những người tiền nhiệm, nhà cầm quân 46 tuổi có nhiều thời gian hơn. Mặc dù vậy, câu chuyện đã khép lại không mấy tốt đẹp và ông cũng nói tạm biệt với giải Ngoại Hạng Anh để dẫn dắt ĐT Bỉ.

5. Marco Silva (2017)

Từ Hull City đến Watford

Cựu thuyền trưởng Olympiakos vẫn là cái tên vô danh vào thời điểm đó. Điều duy nhất ông làm khi chuyển đến Hull City là hình thành một lối chơi phòng ngự khó chịu. Đó là lí do vì sao giới chuyên môn đặt cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha biệt danh "Jose Mourinho đệ nhị".

Hit or miss? The managers who jumped ship for the Premier League - Bóng Đá

 Marco Silva giờ đây đang có khoảng thời gian yên ổn cùng Everton.

Ông đã được Watford mời về và trong khoảng thời gian đầu, đội chủ sân Vicarage Road là ứng viên sáng giá cho một suất dự cúp châu Âu. Nhưng rồi Everton xuất hiện để "đi đêm" với Marco Silva. "Bầy ong" sau đó chỉ có được 1 chiến thắng trong 10 trận kế tiếp và nhà cầm quân 42 tuổi bị sa thải vào tháng Giêng.

6. Ole Gunnar Solskjaer (2018)

Từ Molde đến Manchester United

Sau khi Ed Woodward sa thải Jose Mourinho, các CĐV tin chắc rằng Michael Carrick sẽ đóng vai trò tạm quyền. Thế nhưng mọi thứ đã đi theo chiều hướng vô cùng bất ngờ, Ole Gunnar Solskjaer trở lại cùng với Mike Phelan.

"Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" giúp M.U vào tới tứ kết Champions League, làm hồi sinh hàng loạt ngôi sao như Paul Pogba, Romelu Lukaku hay Marcus Rashford. Bất chấp việc Quỷ đỏ chỉ khép lại Premier League ở vị trí thứ 6, sẽ khó ai trách được cựu thuyền trưởng Molde.

Hit or miss? The managers who jumped ship for the Premier League - Bóng Đá

 "Solsa" đang thực hiện kế hoạch trẻ hóa giúp M.U trở lại với giai đoạn hưng thịnh.

Giờ đây, ông đang trong giai đoạn tái thiết nửa đỏ thành Manchester. Nhiều bản hợp đồng bom tấn hứa hẹn sẽ được kích nổ để giúp "Solsa" cải thiện chất lượng đội hình.

7. Brendan Rodgers (2019)

Từ Celtic đến Leicester City 

Gia nhập sân King Power hồi đầu năm nay, cựu thuyền trưởng Liverpool đã tạo ra vô số điều tích cực. Nhiều ngôi sao của "Bầy cáo" đã chơi thực sự ấn tượng, trong đó có Ben Chilwell, James Maddison - những người từng lọt vào tầm ngắm của Manchester City và Manchester United.

Hit or miss? The managers who jumped ship for the Premier League - Bóng Đá

 Rodgers đang tạo ra hiệu ứng vô cùng tích cực cho cựu vương Ngoại Hạng Anh.

Vẫn còn quá sớm để nói rằng Brendan Rodgers đã thành công trong lần bất ngờ tái xuất Premier League này. Thế nhưng, việc ông thuyết phục Youri Tielemans ở lại CLB đã cho thấy tham vọng rất lớn của Leicester City. 

Giang Nam | 11:10 18/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục