7 GĐTT tài năng của bóng đá thế giới: Sức mạnh phía sau một đội bóng

23:34 Thứ năm 12/01/2017

TinTheThao.com.vnGiám đốc thể thao luôn là vị trí chiến lược của bất kỳ CLB nào, dưới đây là những cái tên đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Txiki Begiristain (Manchester City)

7 GĐTT tài năng của bóng đá thế giới: Sức mạnh phía sau một đội bóng - Bóng Đá

 

Txiki Begiristain đã thể hiện vai trò rất tốt khi còn ở Barcelona cho đến Manchester City. Begiristain là thành viên chủ chốt trong Dream Team của Johan Cruyff trong quá khứ ở Camp Nou, do đó, ông am hiểu rất sâu rộng về triết lý tấn công tổng lực. Ông cũng từng giúp một tay trong việc đưa Pep Guardiola lên nắm quyền Barca năm 2008, và cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định bổ nhiệm Pep của Man City.

Tại Barca, Begiristain mang về các cầu thủ mang tính biểu tượng như Dani Alves, Eric Abidal và Gerard Pique. Ông cũng làm điều tương tự tại Man City, mở rộng việc tuyển trạch với những tài năng trẻ trong cũng như ngoài nước. Tuy nhiên, ở Man City, ông cũng bị chỉ trích vì những bản hợp đồng như Eliaquim Mangala và Wilfried Bony.

Marcel Brands (PSV)

7 GĐTT tài năng của bóng đá thế giới: Sức mạnh phía sau một đội bóng - Bóng Đá

 

Khi còn làm việc ở RKC Waalwijk, ông đưa về Martin Jol và giúp đội bóng leo lên nửa trên BXH Eredivisie. Trong khi ở AZ, ông mang về những cầu thủ trẻ đầy triển vọng như Sergio Romero, Ragnar Klavan và Moussa Dembele rồi cùng nhau vô địch vào năm 2009. Tuy nhiên trong năm đầu tiên đến PSV, ông đã không thể giúp CLB lật đổ được Ajax.

Nhưng sau khi bổ nhiệm Art Lengeler đứng đầu học viện đào tạo và điều chỉnh chính sách chuyển nhượng của CLB, Brands cùng với Phillip Cocu đã đưa PSV giành danh hiệu vô địch đầu tiên sau 7 mùa vào năm 2015. Sau đó, ông đầu tư khôn ngoan từ số tiền bán Georginio Wijnaldum và Memphis Depay để tiếp tục giữ lại chức vô địch cho đội bóng.

Giuseppe Marotta (Juventus)

7 GĐTT tài năng của bóng đá thế giới: Sức mạnh phía sau một đội bóng - Bóng Đá

 

Thành công trong những năm qua của Juventus không thể bỏ qua vai trò của Marotta. Sau khi làm việc hiệu quả ở Atalanta và Sampdoria, Marotta được Juventus mời về năm 2010 để vực dậy đội bóng sau vụ Calciopoli. Kết quả sau đó thật đặc biệt, Juventus hoàn toàn thống trị Serie A trong 5 năm qua và hướng tới kỷ lục lần thứ 6 liên tiếp.

Phần lớn đều nhờ tài thương thảo cực kỳ lão luyện và táo bạo của Marotta, điển hình là cú điện thoại để bổ nhiệm Antonio Conte năm 2011 rồi thay thế bằng Max Allegri 3 năm sau đó. Chính sách chuyển nhượng của Marotta cũng gây ấn tượng khi thường mang về những cầu thủ chất lượng với giá thấp. Andrea Pirlo, Sami Khedira và Paul Pogba đã tạo ra hiệu quả rất lớn về chuyên môn lẫn kinh tế. Bên cạnh đó là những cái tên như Carlos Tevez, Patrice Evra, Andrea Barzagli và Arturo Vidal.

Monchi (Sevilla)

7 GĐTT tài năng của bóng đá thế giới: Sức mạnh phía sau một đội bóng - Bóng Đá

 

Giai đoạn rực rỡ nhất của Sevilla có thể được gọi bằng cái tên “Kỷ nguyên Monchi”, tác động của ông sau khi làm việc với vai trò giám đốc thể thao từ năm 2000 là cực kỳ lớn. Từ một thời điểm bất ổn về tài chính sau khi xuống hạng, ông đã giúp đội bóng hồi sinh đến hiện tại, giành 2 chức vô địch Europa League liên tiếp, một siêu Cúp châu Âu trong vài năm qua.

Dưới sự giám sát của ông, một loạt các tài năng trẻ đã được trao cơ hội phát triển vượt bậc trước khi ra đi với giá cao như Sergio Ramos, Alberto Moreno, Jesus Navas và Jose Antonio Reyes. Ngoài những sản phẩm ‘cây nhà lá vườn’, Monchi cũng giúp CLB mua bán rất hiệu quả bằng những bản hợp đồng như Ever Banega, Luis Fabiano và Frederic Kanoute. CLB cũng thu lợi nhuận rất cao từ việc bán các ngôi sao Dani Alves, Grzegorz Krychowiak, Ivan Rakitic, Carlos Bacca.

Ralf Rangnick (RB Leipzig)

7 GĐTT tài năng của bóng đá thế giới: Sức mạnh phía sau một đội bóng - Bóng Đá

 

Là một cầu thủ không có nhiều danh tiếng, Rangnick nổi lên với vai trò HLV Schalke khi đưa đội bóng đến vị trí thứ 2 ở Bundesliga và bán kết Champions League trong quá khứ. Năm 2012, ông nghỉ công tác huấn luyện để làm giám đốc thể thao cho Red Bull Salzburg và RB Leipzig. Tại đây, ông thiết lập những chiến lược mạnh mẽ hơn việc chỉ quanh quẩn trong công tác chiến thuật.

Ông đã hoàn thành xuất sắc vai trò tuyển trạch và đào tạo trẻ, ngoài ra còn sáng suốt trong việc bổ nhiệm HLV, trong đó có Roger Schmidt ở Salzburg và gần đây là Ralph Hasenhuttl tại Leipzig. Về công tác tuyển trạch, ông quy định rõ CLB chỉ quan tâm độ tuổi từ 17 đến 23. Một vài cái tên đáng chú ý đã được ông tuyển mộ trong quá khứ có thể kể ra là Sadio Mane, Joshua Kimmich và Naby Keita.

Les Reed (Southampton)

7 GĐTT tài năng của bóng đá thế giới: Sức mạnh phía sau một đội bóng - Bóng Đá

 

Hành động sa thai HLV Nigel Adkins rồi thay thế bằng Mauricio Pochettino được xem là bảng lề trong hành trình của Les Reed tại Southampton. Từ khi gia nhập The Saints với vai trò giám đốc thể thao năm 2010, một trong những ưu tiên chính của ông là lập kế hoạch rõ ràng với những HLV. Ông cho biết trên Telegraph năm ngoái: “Chúng tôi nỗ lực trong việc tìm kiếm tài năng trên khắp châu Âu nhưng không bao giờ làm điều đó với HLV và đội ngũ huấn luyện.”

Chính vì vậy, các HLV luôn được đặt hết niềm tin khi dẫn dắt Southampton, điều này đã được kiểm chứng bởi Pochettino, Ronald Koeman và hiện tại là Claude Puel. Bản sắc của đội bóng cũng được duy trì nhờ lò đào tạo trẻ luôn tìm ra tài năng để thay thế những ngôi sao ra đi với giá rất đắt trong vài năm qua.

Michael Zorc (Borussia Dortmund)

7 GĐTT tài năng của bóng đá thế giới: Sức mạnh phía sau một đội bóng - Bóng Đá

 

Zorc từng là đội trường và là tay săn bàn thường xuyên cho Dortmund trước khi trở thành GĐTT. Ông trở thành một phần quan trọng trong việc trẻ hóa CLB sau quá trình sụp đổ tài chính đầu năm 2000. Chiến lược của đội bóng là tìm kiếm những cầu thủ trẻ tiềm năng và phát huy thế mạnh của họ.

Zorc luôn theo đuổi chính sách chuyển nhượng ít tốn kém, mang về những cái tên ít được chú ý như Mats Hummels, Ilkay Gundogan, Robert Lewandowski và biến họ thành ngôi sao. Những tài năng trẻ gần đây như Emre Mor, Ousmane Dembele và Mikel Merino cũng được kỳ vọng sẽ tiếp bước những đàn anh.

Video màn trình diễn ấn tượng của Lewandowski tại Dortmund

Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 22:45 12/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục