7 câu hỏi lớn chờ đáp án trong năm bóng đá 2012

16:52 Thứ ba 03/01/2012

Năm 2012 có thể là khoảng thời gian chứng kiến cuộc đổi ngôi tại các giải Euro, Premier League hoặc La Liga. Tevez và Neymar có thể cập bến CLB mới, hứa hẹn thành công nhiều hơn trong tương lai.

Thủ quân Casillas và đồng đội đăng quang tại Euro bốn năm trước.

Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu?

Với hai chức vô địch Euro 2008 và World Cup 2010, Tây Ban Nha được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất tại Euro 2012. Thày trò HLV Vicente Del Bosque không chỉ sở hữu thực lực đáng nể mà còn có thuận lợi lớn là tránh được bảng tử thần của Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch.

Theo giới chuyên môn, vấn đề duy nhất đối với Tây Ban Nha là phong độ của hàng tiền đạo. Trung phong số một David Villa chỉ có thể tái xuất khoảng một tháng trước Euro còn Fernando Torres chưa tìm lại chính mình tại Chelsea. Đây có thể là cơ hội cho các ứng cử viên khác như Đức hoặc Hà Lan. Sau khi thua Tây Ban Nha tại Euro 2008 và World Cup 2010, Đức và Hà Lan đang khao khát đòi nợ.

Real Madrid trở thành ông vua mới của La Liga hay Barca có chức vô địch thứ tư liên tiếp?

Trong trường hợp không thể vượt qua Barca và thành công trong mùa bóng 2011-12, nhiều khả năng HLV Jose Mourinho sẽ phải ra đi. Ngay trong giai đoạn đầu, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha và các học trò đã thể hiện quyết tâm không đi theo vết xe đổ mùa trước, tạo khoảng cách 3 điểm với Barca. Vấn đề duy nhất là họ vẫn chưa tìm ra phương án đối phó với lối chơi tiqui-taca và chịu thất bại 1-3 trong trận siêu kinh điển.

Nửa sau mùa bóng sẽ có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp của Mourinho. Nếu thành công tại Liga, "Người đặc biệt" sẽ trở thành HLV duy nhất có chức vô địch ở 4 quốc gia khác nhau là Anh, Bồ Đào Nha, Italy và Tây Ban Nha. Trong trường hợp ngược lại, có thể Barca sẽ giành chức vô địch thứ tư liên tiếp như thời HLV Johan Cruyff.

Anzhi sẽ thu được gì sau vụ đầu tư khủng?

Đại gia mới nổi của khu vực Dagestan không phải là đội đầu tư nhiều nhất trong năm qua mà là đội gây nhiều bất ngờ nhất. Nhờ khối tài sản hơn 6 tỷ euro, nhà tài phiệt Suleyman Kerimov không tiếc tiền mua Roberto Carlos, Yuri Zhirkov và Samuel Eto'o. Riêng Eto'o được hưởng lương cao nhất thế giới - 20 triệu mỗi năm.

Với cách chi tiền có một không hai, tỷ phú Kerimov và Anzhi đã tự đặt ra một câu hỏi lớn về khả năng thành công. Hiện Anzhi xếp thứ 7 tại giải vô địch Nga, kém đội dẫn đầu Zenit 13 điểm. Giành vị trí số một trong mùa bóng 2011-2012 có lẽ là nhiệm vụ quá khó đối với thày trò HLV Yuri Krasnozhan.

Số bàn thắng của Messi tiếp tục tăng lên qua từng năm?

Trong 3 năm qua, tiền đạo người Argentina đều đặn ghi hàng trăm bàn cho Barca. Mùa 2009-2010 là 45 bàn trong 52 trận. Mùa 2010-2011 là 53 bàn trong 54 trận. Sau nửa đầu mùa 2011-2012, Messi đã có 29 bàn trong 26 trận.

Với phong độ hiện tại, Messi đủ khả năng giữ vững thành tích tăng bàn thắng qua mỗi mùa. Nếu không có gì bất ngờ, tiền đạo người Argentina sẽ phá kỷ lục 235 bàn của cựu cầu thủ Cesar Rodriguez và trở thành vua phá lưới trong lịch sử Barca.

Man City giành chức vô địch Anh?

Kết thúc năm 2011, hai đội bóng thành Manchester cùng dẫn đầu Premier League. Dẫu không muốn xem Man City đá ra sao thì giới hâm mộ Man Utd cũng phải thừa nhận đối thủ kình địch đã trưởng thành vượt bậc dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Mancini.

Với Man City, vấn đề lớn nhất là duy trì phong độ như trận thắng MU 6-1 và Tottenham 5-1. Đường dài mới biết ngựa hay, giới hâm mộ Man Utd chưa bao giờ tin vào khả năng lên ngôi của đối thủ cùng thành phố.

Nối dài thành công sau danh hiệu FA Cup mùa trước là thách thức lớn đối với Man City.

CLB mới của Neymar, Beckham và Tevez?

Trong năm 2011, Neymar là cầu thủ trẻ gây chú ý nhất trên thị trường chuyển nhượng. Những pha đi bóng như múa của tiền đạo 19 tuổi đã khiến các đại gia châu Âu đứng ngồi không yên và muốn mua bằng được. Có thông tin cho biết Real sẵn sàng chi 50 triệu euro nhưng bản thân Neymar chỉ muốn tới Barca, nơi anh sẽ được chơi với Messi, Iniesta và Xavi. Neymar cho biết tương lai của anh sẽ rõ ràng hơn trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Một cầu thủ khác gây chú ý không kém Neymar là Carlos Tevez. Sau vụ từ chối thi đấu trong trận Bayern - Man City, tiền đạo người Argentina đã bị HLV Mancini loại khỏi đội hình thi đấu. Không ít CLB đang muốn mua vì giá bán có thể thấp hơn giá trị thực tế. Giới theo tin cho biết Milan, Inter đều đã đánh tiếng và vấn đề chỉ còn là thời gian.

Beckham cũng là danh thủ gây chú ý trên thị trường chuyển nhượng. Sau khi hết hợp đồng với LA Galaxy, tiền vệ 35 tuổi đang tìm một CLB mới. Không còn phong độ đỉnh cao nhưng Beckham vẫn tỏ ra hữu dụng, đặc biệt là trong các lĩnh vực quảng cáo và đánh bóng tên tuổi.

Chủ nhân Quả bóng vàng FIFA?

Ngày 9/1, FIFA sẽ tổ chức Gala công bố các giải thưởng quan trọng của năm 2011, trong đó có Quả bóng vàng, HLV hay nhất thế giới và bàn thắng đẹp nhất.

Lọt vào danh sách rút gọn tranh Quả bóng vàng là Messi, Ronaldo và Xavi. Với hàng chục bàn thắng và đường chuyền quyết định, Messi được coi là ứng cử viên sáng giá nhất. Tuy nhiên bất ngờ có thể xảy ra trong trường hợp Ronaldo và Xavi chiếm được cảm tình từ ban giám khảo gồm các nhà báo quốc tế, HLV và thủ quân các đội tuyển quốc gia.

Ở giải HLV hay nhất, Pep Guardiola gần như sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua với Jose Mourinho và Alex Ferguson. Mourinho là HLV hay nhất năm 2010.

Ở giải bàn thắng đẹp nhất, Messi sẽ đua với Rooney và Neymar. Giới chuyên môn đánh giá cú vô lê của Rooney cao hơn pha đi bóng của Neymar và Messi.
Thùy Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục