6 điều Barcelona không muốn bạn nhớ đến

01:33 Thứ tư 07/12/2016 | 1

TinTheThao.com.vnBarcelona vừa kỷ niệm 117 năm thành lập vào tuần trước. Ông lớn xứ Catalan để lại cho thế giới bóng đá một lịch sử hào hùng với rất nhiều thành công. Tuy vậy Blaugrana vẫn có những điều mà họ không muốn người hâm mộ nhớ đến.

Sau hơn 100 năm thành lập, FC Barcelona có thể chất đầy một căn phòng chỉ bằng những danh hiệu mà mình đã giành được. Tuy nhiên họ vẫn để lại những điều không hay trong quá khứ mà không dễ công khai. Rất may cho họ, thành công những năm vừa qua khiến người hâm mộ dễ dàng tạm quên đi những vết nhơ này. Ông lớn xứ Catalan đang là một trong những CLB được yêu thích nhất trên thế giới và đặc biệt là tại Việt Nam.

Nhân loạt bài kỷ niệm 100 năm thành lập Barca, chúng tôi tạm lược dịch một số vết nhơ của ông lớn này do tờ Sportskeeda bình chọn:

6. Chiếc đầu lợn cho Figo ở Siêu kinh điển

barca-mo-am-1

 Luis Figo được chào đón bằng cái 'thủ lợn' và cơn mưa vật thể lạ trong ngày đầu tiên trở về Camp Nou. Ảnh: Daily Mail

Sự đối đầu giữa Barcelona và Real Madrid khiến rất ít có thương vụ chuyển nhượng cầu thủ nào giữa hai đội diễn ra. Hiệp ước bất thành văn này bất ngờ bị phá vỡ bởi bản hợp đồng Luis Figo. Cựu đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha hiện nay được nhớ nhiều khi là một phần của Galacticos 1.0, thế nhưng trước đó anh là một cầu thủ quan trọng ở Barcelona.

Tuy nhiên cổ động viên xứ Catalan lại luôn nhớ đến sự 'phản bội' kinh khủng đó. Trong lần đầu tiên trở lại Camp Nou ở một trận El Clasico, cả khán đài dường như nổ tung. Nhưng không phải là những lời chào đón mà là sự lăng mạ, giận dữ cùng những con mưa vật thể lạ dành cho 'Judas Figo'. Thậm chí một cái đầu lợn đã được quăng xuống sân bởi người hâm mộ Barca. Bạn nghĩ Blaugrana có muốn người hâm mộ nhớ về sự kiện này?

5. ‘Cules’

barca-mo-am-2

 Nguồn gốc của cái biệt danh ‘Cules’.

Người hâm mộ Barcelona thường được biết đến với biệt danh ‘Cules’. Và nếu như bạn không biết ý nghĩa đằng sau của cái tên này thì có lẽ chẳng hiểu được sự xấu hổ của một thế hệ người hâm mộ ông lớn xứ Catalonia. Trong tiếng Catalonia thì từ ‘cul’ nghĩa là 'cái mông'.

Câu chuyện diễn ra hồi Barcelona còn dùng sân 'Camp de la Indústria' (Cung thể thao ở Barcelona). Những người qua đường (bên ngoài sân) sẽ được 'chiêm ngưỡng' những 'cái mông' của CĐV Barca ở hàng ghế cao nhất trên khán đài mỗi khi có trận đấu. Chính vì thế cái biệt danh ‘cules’ đã ra đời. Bạn nghĩ sao nếu bị gọi là 'mông'?

4. Barcelona cũng có nhà tài trợ áo đấu

barca-mo-am-3

 Barcelona công bố bản hợp đồng tài trợ áo đầu từ Rakuten. Ảnh: Mirror.

Trước mùa giải 2011-12, Barcelona luôn tự hào là CLB duy nhất không cho phép nhà tài trợ (dưới dạng doanh nghiệp) xuất hiện trên áo đấu. Điều đó khiến hàng triệu người hâm mộ đội bóng này từng tự hào. Thế nhưng mọi chuyện dần thay đổi.

Năm 2006, Barca phá vỡ nguyên tắc đầu tiên khi cho phép Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF được xuất hiện trên áo đấu của mình. Thế nhưng hành động này vẫn khiến hàng triệu fan của họ ngất ngây. Vì sao ư? Vì họ không những không nhận bất kỳ khoản thu nào từ UNICEF, ống lớn xứ Catalan còn đồng ý tặng khoản tiền 1,5 triệu euro mỗi năm cho tổ chức này.

Thế nhưng sau 111 năm, vào mùa giải 2011-12, bản hợp đồng 150 triệu euro của Qatar Foundation đã khiến thành trì Blaugrana sụp đổ. Và mới đây, Barcelona cũng công bố bản hợp đồng kế tiếp từ một doanh nghiệp Nhật Bản là Rakuten.

3. Camp Nou cũng sắp đổi tên

barca-mo-am-4

 Barcelona đang có kế hoạch cải tạo lại sân Camp Nou. Ảnh: Daily Mail.

Barcelona đang có kế hoách đại tu sân Camp Nou để nâng cao chất lượng phục vụ cũng như tìm kiếm thêm những khoản thu từ bán vé nhờ số lượng chỗ ngồi gia tăng. Tuy nhiên dự án này sẽ tiêu tốn 600 triệu euro, điều này khiến CLB phải tìm kiếm những nguồn vốn bằng cách bán đi cái tên sân vận động cho các doanh nghiệp tài trợ.

Camp Nou đã được biết đến như là ngôi nhà của Barcelona kể từ năm 1956 và giờ đây cái tên này đang có nguy cơ chìm vào dòng lịch sử.

Manchester City, Arsenal và Bayern Munich đã thực hiện việc bán tên sân cho nhà tài trợ, và giờ đây sắp đến lượt Barcelona. Nhiều cổ động viên sẽ không để ý đến sự thay đổi này nhưng cũng có không ít người hâm mộ phải chạnh lòng nếu như một ngày nào đó nhìn thấy cái tên đại loại như ‘Camp Rakuten’.

2. Những bản hợp đồng mờ ám

barca-mo-am-5

 Rắc rối từ thương vụ Neymar vẫn chưa chấm dứt. Ảnh: Mirror.

Barcelona luôn được xem là ngôi nhà của nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới trong quá khứ lẫn hiện tại. Nổi tiếng với lò đào tạo La Masia nhưng ông lớn xứ Catalan vẫn cần những nguồn 'máu mới' từ khắp nơi trên thế giới. Tuy vậy ngoài những thương vụ khá bình thường thì Blaugrana cũng có những bản hợp đồng được đánh giá là khá mờ ám.

Nổi bật nhất vẫn là thương vụ Neymar chuyển đến Barcelona từ Santos. Cả tuyển thủ người Brazil lẫn CLB chủ quản đếu phải đối mặt với những cáo buộc gian lận, trốn thuế,... và có khả năng phải nhận án phạt nặng từ tòa án.

Barcelona cũng chỉ vừa mới thoát án cấm chuyển nhượng từ FIFA năm 2015 vì những giao dịch với các cầu thủ dưới tuổi quy định. Rõ ràng đây không phải là những thông tin mà FC Barcelona muốn người hâm mộ nhớ đến khi nhắc về họ.

1. Đếm cúp

barca-mo-am-6

 Barcelona thua Real Madrid về tổng số danh hiệu Champions League lẫn La Liga. Ảnh: LFP.

Số lượng danh hiệu của Barcelona trong những năm gần đây là khá nhiều so với Real Madrid. Có lẽ điều này khiến họ luôn chỉ nói về 'quá khứ' gần đây. Bởi vì trên thực tế, số lượng danh hiệu mà Los Blancos trong suốt chiều dài lịch sử luôn vượt trội hơn. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có nhiều danh hiệu Champions League hơn, họ cũng có nhiều La Liga hơn 32 so với 24 của Barca.

Ông lớn xứ Catalan chỉ vượt trội hơn ở Copa del Rey nhưng có mấy ai thực sự quan tâm đến điều đó?

Nam Thành - Thể thao Việt Nam | 01:05 07/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục