6 cuộc đối đầu kinh điển nhất giữa Hà Lan và Đức

07:28 Chủ nhật 24/03/2019

TinTheThao.com.vnHai người hàng xóm châu Âu từng có nhiều màn thư hùng gây cấn, kịch tính xảy ra trong quá khứ.

1. Chung kết FIFA World Cup 1974: Hà Lan 1-2 Tây Đức

Những màn đối đầu kinh điển giữa Hà Lan và Đức - Bóng Đá

Tây Đức vô địch World Cup 1974.

Màn thư hùng giữa hai người hàng xóm tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh năm 1974 mang màu sắc rất đặc biệt. Đây là lần đầu tiên, Đức chạm trán với Hà Lan kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 (1945). Người dân vùng đất thấp vô cùng căm phẫn những gì mà Phát xít Đức từng làm ở Đệ nhị thế chiến.

Thù hận đó lan sang cả lĩnh vực thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Hà Lan bước vào trận chung kết với quyết tâm cao độ hạ bệ Những cỗ xe tăng khi họ sở hữu một thiên tài mang tên Johan Cruyff. 

Mặc dù thế, Bernd Hölzenbein và Gerd Müller đã khiến tham vọng của Hà Lan bị dập tắt khi lần lượt ghi tên mình trên bảng tỉ số, qua đó giúp Đức giành chiến thắng chung cuộc 2-1.

2. Vòng 2 FIFA World Cup 1978: Tây Đức 2-2 Hà Lan

Những màn đối đầu kinh điển giữa Hà Lan và Đức - Bóng Đá

Hà Lan thất bại trước Tây Đức ở World Cup 1978.

Bốn năm sau trận chung kết 1974, Hà Lan đối đầu Tây Đức ở World Cup 1978 được tổ chức tại Argentina. Thế trận trở nên kịch tính khi Cơn lốc màu da cam bị mất người. Dick Nanninga bị đuổi khỏi sân sau pha phạm lỗi với Hölzenbein.

Kết quả hòa 2-2 giúp Hà Lan và Tây Đức đủ điều kiện đi tiếp. Sự thiếu vắng Johan Cruyff.ảnh hưởng lớn đến sức mạnh Oranje. Họ thất bại trước Argentina ở trận đấu cuối cùng. Trong khi đó, Tây Đức bị loại bởi Áo với tỉ số chung cuộc 2-3.

3. EURO 1980: Tây Đức 3-2 Hà Lan

Những màn đối đầu kinh điển giữa Hà Lan và Đức - Bóng Đá

Tây Đức vô địch châu Âu năm 1980.

Tiền đạo Klaus Allofs ghi dấu ấn đậm nét trong thắng lợi 3-2 của Tây Đức trước người hàng xóm khi xuất sắc lập cú hattrick. Ngoài ra, huyền thoại Lothar Matthäus cũng đánh dấu lần thứ 150 khoác áo đội tuyển quốc gia.

Mặc dù thế, tâm điểm màn đọ sức của hai bên là những tranh cãi, đụng độ giữa các cầu thủ: Rene van der Kerkhof với Bernd Schuster, Toni Schumacher cùng Huub Stevens. Thất bại 2-3 chung cuộc cũng khiến Hà Lan phải xách vali về nước ngay sau vòng đấu bảng.

4. Bán kết EURO 1988: Tây Đức 1-2 Hà Lan

Những màn đối đầu kinh điển giữa Hà Lan và Đức - Bóng Đá

Hà Lan vô địch châu Âu năm 1988.

Sau thất bại cay đắng tại World Cup 1974, Hà Lan cuối cùng cũng có cơ hội "hạ nhục" Tây Đức tại EURO  1988. Đoàn quân HLV Rinus Michels với dàn hảo thủ Ruud Gullit, Frank Rijkaard và Marco van Basten xuất sắc quật ngã đại kình địch trên chính sân nhà ở trận đấu bán kết.

Cơn lốc màu da cam tiếp tục vượt qua nốt Liên Xô trong trận chung kết để giành danh hiệu vô địch châu Âu năm 1988. Chiến lược gia Michels tuyên bố: "Chúng tôi là người chiến thắng cuối cùng. Tuy nhiên, các bạn biết đấy, trận bán kết thực sự xứng đáng như một trận chung kết vậy.".

5. Vòng 2 World Cup 1990: Tây Đức 2-1 Hà Lan

Những màn đối đầu kinh điển giữa Hà Lan và Đức - Bóng Đá

Tây Đức tại World Cup 1990.

Màn thư hùng giữa đôi bên xảy ra nhiều tình huống tranh cãi, ẩu đả không cần thiết. Frank Rijkaard cùng Rudi Völler bị truất quyền thi đấu vì những vụ va chạm liên tiếp. Tây Đức là đội giành thắng lợi chung cuộc với 2 bàn thắng của Andreas Brehme và Jürgen Klinsmann. Trong khi Ronald Koeman ghi bàn thắng duy nhất cho Hà Lan.

6. UEFA Nations League 2018: Hà Lan 3-0 Đức

Những màn đối đầu kinh điển giữa Hà Lan và Đức - Bóng Đá

Hà Lan đả bại Đức 3-0 tại UEFA Nations League 2018.

Đức tiếp tục tái hiện hình ảnh bạc nhược sau khi bị loại từ vòng bảng World Cup 2018. Đoàn quân HLV Joachim Low thất thủ 0-3 trước Hà Lan tại giải đấu mới UEFA Nations League. Phong độ giảm sút của các trụ cột, không có nhiều nét mới trong lối chơi khiến Những cỗ xe tăng dễ dàng bị Cơn lốc màu da cam đả bại.

Đối lập với đại kình địch là bức tranh vô cùng sáng sủa của Hà Lan. Dàn hảo thủ chất lượng với các gương mặt như Virgil van Dijk, Georginio Wijnaldum, Frenkie de Jong hứa hẹn giúp Oranje quay trở lại thời hoàng kim trong tương lai gần.

Anh Nguyễn | 04:35 24/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục