5 vị trí bạn buộc phải biết trong môn bóng rổ

09:22 Thứ sáu 08/09/2017

TinTheThao.com.vnCũng như mọi môn thể thao mang tính đồng đội khác, bóng rổ cũng có những vị trí cơ bản tương ứng với từng nhiệm vụ của các tuyển thủ. Cùng điểm qua 5 vị trí cơ bản mà bạn cần phải biết trong thế giới của quả bóng màu cam nhé.

Center - Trung phong

saq

 Shaquille O'Neal là mẫu trung phong điển hình cho phong cách cổ điển.

Thường là cầu thủ cao to nhất đội, phạm vi hoạt động bên trong khu vực 3 điểm và vùng trung tâm hình thang. Nhiệm vụ chính của một trung phong là bắt bóng bật bảng (rebound), ngăn chặn đối phương ghi điểm (block) và ghi điểm ở khu vực bảng rổ của đối phương.

Và để đa dạng trong lối chơi thì ngày nay, các trung phong thi đấu linh hoạt hơn, không còn bị giới hạn phạm vi hoạt động và thậm chí sở hữu khả năng ném cực tốt như Joel Embiid, DeMarcus Cousins hay Kristaps Porzingis...

Power Forward – Trung phong phụ/Tiền phong chính

Bên cạnh trung phong, tiền phong chính cũng phải là người sở hữu chiều cao lý tưởng và sức mạnh to lớn, họ chơi ở những vị trí cố định được huấn luyện viên xác định theo đúng chiến thuật đặt ra. Nhiệm vụ của các tiền phong chính là ghi điểm khi bóng bật bảng, hỗ trợ trung phong nhiều nhất trong rebound cả khi tấn công lẫn phòng thủ. Những tiền phong chính xuất sắc nhất mọi thời đại bao gồm Tim Duncan, Kevin Garnett, Pau Gasol...

Small Forward - Tiền phong phụ

Scottie Pippen

 Scottie Pippen.

Những người chơi ở vị trí này thường đa năng, sở hữu kỹ thuật cá nhân, tốc độ và khả năng linh hoạt cao. SF không cần hoành tráng như PG hoặc cao như Center. Tại NBA, chiều cao của các tiền phong phụ dao động trong khoảng 1m96 đến 2m11. Cũng giống như tiền phong chính, SF nghiêng về ghi điểm hơn là phòng thủ. Một điểm không thể thiếu của một SF là khả năng hiểu ý với PF và Center. Những SF tiêu biểu nhất phải kể đến Scottie Pippen, Larry Bird và LeBron James.

Point Guard – Hậu vệ dẫn bóng

Hậu vệ dẫn bóng hay còn được gọi một cách nôm na là “PG” hay “dẫn bóng”. Một hậu vệ dẫn bóng tốt phải là người có khả năng đọc được trận đấu, nhồi bóng tốt để kiểm soát trận đấu và tung ra những đường chuyền sắc sảo hoặc những tình huống đột phá thông minh vào khu vực bảng rổ của đối phương. Đặc biệt, một PG chính hiệu không thể thiếu vũ khí lợi hại nhất - khả năng ném 3 điểm.

Có rất nhiều cầu thủ bắt đầu sự nghiệp của mình ở vị trí PG trước khi chuyển sang chơi một vị trí khác. Điển hình nhất có thể kể đến Gilbert Arenas, Dwyane Wade và Lebron James.

Shooting Guard – Hậu vệ ghi điểm

kobe michael jordan all star

 Michael Jordan và Kobe Bryant là một trong những SG xuất sắc nhất mọi thời đại.

Người chơi ở vị trí này phải có khả năng phòng thủ xuất sắc và tự tạo ra cho mình những cú dứt điểm khi tấn công nửa sân. Hậu vệ ghi điểm cũng cần phải trở thành một vũ khí tấn công từ xa. Điều này thực sự cần thiết, bởi lẽ hậu vệ ghi điểm (cũng thường gọi là “hậu vệ thứ hai”) càng có khả năng ném 3 điểm tốt bao nhiêu, thì đối phương càng phải di chuyển ra xa rổ bấy nhiêu để ngăn cản những cú ném này. Nó tạo ra khoảng trống cho việc xâm nhập vào khu vực bên trong hoặc cho các cầu thủ ở khu vực dưới bảng rổ.

SG cần bản lĩnh và phán đoán nhanh nhạy, có thể chạy lên trước để đổi vị trí cho SF. Cùng với PF, SG thường là vị trí ghi điểm nhiều nhất. Họ có chiều cao hơn PG để giúp rebound cho Center vì PG nhỏ người thường đi banh tốt. Khả năng dẫn banh, lừa banh, ném và lên rổ thuộc loại khá tốt, chơi đều.

Những SG tiêu biểu bao gồm những cái tên đình đám như Michael Jordan, Kobe Bryant, Allen Iverson, Ray Allen...

5 vi tri

 5 vị trí cơ bản mà bạn cần phải biết trong thế giới của quả bóng màu cam.

Bảo Bảo - Thể thao Việt Nam | 09:00 08/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục