5 thay đổi then chốt sau World Cup giúp Tam Sư thăng hoa

06:50 Thứ ba 20/11/2018 | 1

TinTheThao.com.vnTuyển Anh xuất sắc lọt vào top 4 UEFA Nations League sau khi vượt qua TBN và Croatia, họ đã có những thay đổi gì kể từ khi World Cup kết thúc?

Không có sơ đồ cố định

Tại World Cup, tuyển Anh dù đạt thành tích tốt nhưng các CĐV cảm thấy phát ngán với sơ đồ 3-5-2. Dù bất kỳ tình cảnh nào, Gareth Southgate gần như không thay đổi. Ông thực hiện theo tôn chỉ của Pep Guardiola: "Kế hoạch B tốt nhất là cải thiện kế hoạch A".

Tuy nhiên, sau World Cup, Gareth Southgate đã chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-3. Trong những trận đã qua, ông cũng không ít lần chuyển lại 3-5-2 khi cần thiết, đơn cử như trong hiệp hai chiến thắng TBN. Sự linh động này giúp lối chơi của Tam Sư trở nên khó lường hơn.

Thêm nhiều 'máy chạy'

Trên đất Nga, Southgate áp dụng lối chơi nhanh cho tuyển Anh. Tuy nhiên, tốc độ Tam Sư tạo ra chủ yếu nhờ những pha chuyền bóng nhanh của họ. Về mặt cá nhân, chỉ có Raheem Sterling là một 'máy chạy' thật sự. Những Walker hay Lingard bị hạn chế rất nhiều bởi vai trò họ đảm nhiệm.

5 thay đổi then chốt sau World Cup giúp Tam Sư thăng hoa - Bóng Đá

 Jadon Sancho - 'máy chạy' tương lai của người Anh.

Còn hiện tại, sơ đồ 4-3-3 giúp Southgate giải phóng Walker khỏi vị trí trung vệ. Ông cũng sử dụng Marcus Rashford trong đội hình chính nhiều hơn. Ngoài ra, Jadon Sancho và Callum Wilson cũng sẵn sàng cung cấp tốc độ khi vào sân từ ghế dự bị.

Joe Gomez

Với phong độ xuất sắc trong màu áo Liverpool, Joe Gomez dễ dàng chiếm được lòng tin của Southgate. Ông trao hẳn một vị trí chính thức trong đội hình Tam Sư cho anh.

5 thay đổi then chốt sau World Cup giúp Tam Sư thăng hoa - Bóng Đá

 Gomez có thể 'cover' đồng đội rất tốt.

Không phủ nhận hàng phòng ngự tuyển Anh đã chơi tốt ở World Cup nhưng sự xuất hiện của Joe Gomez giúp nó hoàn thiện hơn. Thay vì chỉ toàn những anh chàng cao to, chơi bóng thiên về sức mạnh như John Stones, Harry Maguire, Tam Sư giờ đây sở hữu một trung vệ điềm tĩnh, có khả năng phán đoán tình huống tốt và 'cover' cho đồng đội.

Sự lựa chọn đa dạng

So với 3 thay đổi kể trên thì sự thay đổi thứ tư mang yếu tố khách quan. Với việc không còn bị bó buộc trong danh sách gồm 23 cầu thủ như World Cup, Gareth Southgate thoải mái thử nghiệm và từ đó tìm ra những nhân tố mới giúp tuyển Anh trở nên tốt hơn. So với World Cup, giờ đây Southgate đã có thêm những sự lựa chọn đáng tin cậy như Luke Shaw, Ben Chilwell, Ross Barkley, Harry Winks, Jadon Sancho,...

Wembley

5 thay đổi then chốt sau World Cup giúp Tam Sư thăng hoa - Bóng Đá

 

Thêm một sự thay đổi khách quan, tại World Cup, rất nhiều CĐV Anh đã đến Nga để cổ vũ Tam Sư tuy nhiên rõ ràng điều này không thể sánh bằng việc thi đấu tại Wembley. Đơn cử như trận đấu với Croatia mới đây. Anh từng bị chính đối thủ này lội ngược dòng loại ở bán kết World Cup. Nhưng với điểm tựa Wembley, Southgate cùng học trò dù bị dẫn trước vẫn có chiến thắng ngoạn mục.

Thành Đạt | 06:30 20/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục