5 nguyên nhân khiến hàng thủ Barca vỡ vụn đến chóng mặt

11:31 Thứ sáu 20/04/2018

Barcelona trong năm đầu tiên dẫn dắt của HLV Ernesto Valverde đã bắt đầu mùa giải với những kỷ lục ấn tượng ở hàng phòng ngự. Tuy nhiên, tinh hình đã trở nên ngày một xấu đi chỉ trong một tháng trở lại đây.

Trận đấu cuối cùng đội chủ sân Camp Nou giữ sạch lưới là trong chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Athletic Bilbao vào ngày 18/03. Trận đấu đã cách đây một tháng, kể từ đó hàng thủ của Barca đã để thủng lưới tới 10 bàn sau 6 trận đấu trước các đối thủ: Sevilla (2 bàn), Roma (1 bàn), Leganes (1 bàn), Roma (3 bàn), Valencia (1 bàn) và Celta Vigo (2 bàn).

Dựa vào thống kê trên, có thể thấy rõ rằng hàng thủ của Barcelona đang mất đi sự chắc chắn một cách đáng báo động. Sự sụt giảm phong độ tệ hại này có thể kể đến những nguyên nhân dưới đây:

1. Thể lực các hậu vệ không đảm bảo

Ba cầu thủ quan trọng nhất trong bộ tứ vệ là Gerard Pique, Samuel Umtiti và Jordi Alba đã chơi hầu như tất cả các trận đấu của Blaugrana mùa này. HLV Valverde vì muốn giành số điểm tối đa trước mọi đối thủ nên rất hiếm khi đặt niềm tin vào các hậu vệ khác.

Hàng thủ Barca

  Cặp trung vệ của Barca phải thi đấu xuyết suốt cả mùa giải.

Thiếu sự nghỉ ngơi cần thiết dường như đã khiến bộ ba này như đeo chì khi ra sân trong một tháng trở lại đây, đặc biệt với trường hợp của Gerard Pique đã gặp phải một vài vấn đề về thể trạng.

2. Phong độ sa sút của Umtiti

Trung vệ người Pháp thi đấu vô cùng ấn tượng trong vài tháng đầu mùa. Sự chắc chắn anh mang lại cho hàng phòng ngự Barca đã thu hút sự chú ý của một số đại gia khác tại châu Âu.

Những lùm xùm trên truyền thông xung quanh việc kí kết gia hạn hợp đồng và những tin đồn về tương lai của cầu thủ này dường như đã khiến Umtiti sao nhãng trên sân và không thể duy trì được phong độ của mình ở giai đoạn cuối mùa giải.

3. Chấn thương của Busquets

Barcelona thi đấu hoàn toàn khác khi không có Sergio Busquets trên sân. Sự mỏng manh của hàng phòng ngự đội bóng xứ Catalan thường xuyên lộ rõ mỗi khi thiếu đi sự hiện diện của cầu thủ 29 tuổi.

Hàng thủ Barca

  Sự vắng mặt của Busquets khiến Barca mất đi sự chắc chắn ở phần sân nhà.

Người thay thế cho anh là Ivan Rakitic chỉ dừng lại ở mức tròn vai khi thi đấu ngay phía trước bộ tứ vệ chứ không thể điều tiết và hỗ trợ phòng ngự hợp lý như cái cách tiền vệ xứ Sabadall vẫn thường xuyên thể hiện.

4. Không áp đặt được lối chơi

Với rất nhiều cầu thủ trong đội không có được sự nghỉ ngơi cần thiết, Barcelona đã không thể duy trì áp lực lên đối thủ giống như khoảng đầu mùa giải họ đã làm được.

Cụ thể, những chấn thương của Busquets và vấn đề thể trạng của Rakitic là nguyên nhân ảnh hưởng lớn tới khía cạnh này.

5. Thiếu tin tưởng vào các quân bài dự b

HLV Valverde tạo rất ít  cơ hội cho các nhân tố thay thế ở tuyến phòng ngự. Những cái tên như Yerry Mina, Semedo, Vermalen hay Lucas Digne đã phải mài mòn đũng quần trên băng ghế dự bị gần như cả mùa giải.

Sự bảo thủ của huấn luyện viên trong việc xoay tua đội hình có lẽ là một phần nguyên nhân khiến tập thể Barca thi đấu như mê ngủ tại Roma và bị loại bẽ bàng sau đó.

Mạnh Cường - BongDa.com.vn - TTVN | 10:55 20/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục