5 năm cho 1 lần ra sân: Musonda và bi kịch của những ngôi sao trẻ ở Stamford Bridge

07:18 Thứ sáu 22/09/2017

TinTheThao.com.vnNăm nay mới chỉ 20 tuổi, vậy mà, Charly Musonda đã phải chờ đợi suốt… 5 năm trời mới được ra sân đá chính trong đội hình của Chelsea.

Charly Musonda, cầu thủ trẻ năm nay chỉ mới 20 tuổi, nhưng đã phải trải qua quãng thời gian chờ đợi kéo dài 5 năm trời, mới được đá chính trận đầu tiên cho Chelsea. Trong trọn 90 phút hiện diện trên sân đấu ở vòng 3 cúp Liên đoàn, gã trai quê ở Brussels đã thi đấu cực kỳ sống động và tự tin, không ít lần khiến khung thành Nottingham phải chao đảo.

5 năm cho 1 lần ra sân: Musonda và bi kịch của những ngôi sao trẻ ở Stamford Bridge - Bóng Đá

 Charly Musonda, cầu thủ trẻ năm nay chỉ mới 20 tuổi.

Chưa hết, ở phút 40 của trận đấu, cú sút quyết đoán trong vòng cấm địa của anh đã giúp Chelsea nâng tỷ số trận đấu lên 3-0. Đó mới là bàn thắng chính thức đầu tiên của gã cho Chelsea. Và để ăn mừng bàn thắng này, gã đã chạy hơn 45 mét sân với sự phấn khích cao độ. Nhìn sự phấn khích cũng biết Musonda đã chờ đợi cái giây phút này mòn mỏi đến nhường nào!

5 năm cho 1 lần ra sân: Musonda và bi kịch của những ngôi sao trẻ ở Stamford Bridge - Bóng Đá

 Musonda phấn khích với bàn thắng đầu tiên cho Chelsea.

Giống như nhiều sao trẻ khác ở Stamford Brigde, Musonda gia nhập Chelsea cách đây 5 năm, khi còn là cậu bé 15 tuổi. Đó cũng là thời điểm đội bóng nước Anh thay đổi chính sách chuyển nhượng khi  bằng nguồn lực tài chính dồi dào, Chelsea một mặt mua về những ngôi sao để thi đấu tại Stamford Bridge, mặt khác họ thu gom tất cả những cầu thủ trẻ tiềm năng nhưng ít tên tuổi về và cho những CLB khác mượn lại.

Điều này đã tạo nên một hệ thống săn lùng, cho mượn cầu thủ đầy ấn tượng và ngày càng rộng khắp của The Blues. Sở dĩ Chelsea có thể thực hiện chiến lược này suôn sẻ những năm qua là do họ có sẵn một đội ngũ tuyển trạch viên rộng khắp thế giới.

5 năm cho 1 lần ra sân: Musonda và bi kịch của những ngôi sao trẻ ở Stamford Bridge - Bóng Đá

 Loftus-Cheek và Victor Moses là những sao trẻ từng được Chelsea nhiều lần đem đi cho mượn.

Những tuyển trạch viên sẽ quan sát và tìm ra những cầu thủ trẻ tiềm năng nhất để đề cử lên CLB. Khi những cầu thủ trẻ được đưa về sân Stamford Bridge, số phận của họ sẽ đi theo một trong 3 con đường sau. Một là trở thành thành viên đội 1 của Chelsea, hai là được CLB đào tạo một thời gian, sau đó sẽ bán đi kiếm lời nếu những cầu thủ này có tài năng và con đường cuối cùng, họ sẽ được cho mượn đến khi nào phát triển đầy đủ những kỹ năng và thu về những kinh nghiệm thi đấu.

Số phận của Musonda ở The Blues cũng đã trải qua quãng thời gian chơi bóng tuyệt vời khi được mang sang cho Real Betis (ở La Liga) mượn trong giai đoạn lượt về của mùa giải 2015-2016, đó là lần đầu tiên anh được rời khỏi Chelsea để đi “du học” ở nước ngoài.

5 năm cho 1 lần ra sân: Musonda và bi kịch của những ngôi sao trẻ ở Stamford Bridge - Bóng Đá

 Musonda được Chelsea gửi sang Real Betis.

Trong quãng thời gian đáng nhớ đó, anh đã ra sân 15 lần, ghi được 1 bàn trong trận Betis hòa Deportivo La Coruna 2-2 và từng được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” khi Betis đánh bại Valencia 1-0 hôm 7-2-2016.

Ở mùa giải 2016-2017, Musonda tiếp tục ở lại với Betis, nhưng chỉ được ra sân 8 lần, trong đó có 1 lần được chơi ở vị trí xuất phát dưới thời của HLV Gustavo Poyet, một cựu cầu thủ của The Blues. Đó là lý do Chelsea đã quyết định chấm dứt chuyến “du học” của anh, đưa “ngôi sao nhỏ” quay trở về sân Stamford Bridge trong giai đoạn nửa sau mùa giải năm ngoái.

5 năm cho 1 lần ra sân: Musonda và bi kịch của những ngôi sao trẻ ở Stamford Bridge - Bóng Đá

 Trải nghiệm đáng nhớ của Musonda ở Betis.

Conte đã quyết định giữ Musonda ở lại tập luyện với đội hình 1 trong suốt giai đoạn lượt về mùa giải 2016-2017, với hy vọng sẽ sớm thấy sự tiến triển từ chàng trai trẻ này, sớm thấy anh hiện diện trong đội hình xuất phát 11 người. Nhưng cả mùa giải, Musonda như người vô hình giữa đội 1, cũng dễ hiểu khi 1 chàng trai 20 tuổi sao có thể cạnh tranh nổi với những ngôi sao như Eden Hazard hay Pedro cho 1 suất đá chính. 

5 năm cho 1 lần ra sân: Musonda và bi kịch của những ngôi sao trẻ ở Stamford Bridge - Bóng Đá

 Musonda đâu thể cạnh tranh nổi với người đàn anh Eden Hazard.

Mùa hè vừa qua tưởng chừng tuyển thủ U21 của Bỉ sẽ lại ra đi theo dạng cho mượn như 25 ngôi sao trẻ khác (đủ để tạo nên một đội bóng) hoặc bán đứt như 18 cái tên khác đã rời Stamford Bridge trong năm 2017. Chelsea lúc này tựa như một nhà ga mà ở đó những chuyến tàu hạng sang mang các ngôi sao từ khắp nơi về và những toa tàu khác lại đưa những cầu thủ trẻ tỏa ra khắp châu Âu.

Nhưng Musonda đã may mắn nằm trong số ít cầu trẻ được giữ lại nhưng vẫn phải cố gắng và chờ đợi. Rõ ràng 90 phút vừa qua là giấc mơ lớn của chàng tiền vệ cánh trái. Nhưng không biết được liệu số phận của anh có như những người đàn anh: Andre Schurrle, Thibaut Courtois, Kevin De Bruyne phải mòn mỏi trên băng ghế dự bị, phiêu bạt khắp nơi bởi những bản hợp đồng cho mượn và cuối cùng đành chấp nhận ra đi để cứu vợt sự nghiệp.

5 năm cho 1 lần ra sân: Musonda và bi kịch của những ngôi sao trẻ ở Stamford Bridge - Bóng Đá

 Kevin de Bruyne từng được kì vọng ở Chelsea nhưng cuối cùng vẫn không trụ lại được.

Ai cũng biết, Chelsea là một câu lạc bộ chịu chơi và chịu chi nên họ dễ dàng thu hút được những cầu thủ trẻ, những ngôi sao về với mình bằng những khoản thù lao, khoản lương hậu hĩnh. Nhưng dù lý trí có thể bị những đồng rúp che mờ, có một điều vẫn luôn tồn tại trong huyết quản mỗi cầu thủ, đó là niềm khao khát chơi bóng của họ.

Những cầu thủ đến Chelsea vì một khao khát được chơi bóng và được vươn lên đẳng cấp ngôi sao, họ mong muốn được ra sân hằng tuần để nghe tiếng reo hò từ CĐV chứ không phải ôm cả núi tiền nhưng mòn mỏi trên băng ghế dự bị và chống mắt lên nhìn đồng đội đang chiến đấu ngoài sân.

Một cầu thủ trẻ đã từng nói với tuyển trạch viên của Chelsea: “Chơi cho Chelsea ư? Đó là điều ai cũng ao ước và tôi cũng không là ngoại lệ. Tôi biết họ là một CLB tuyệt vời và trong tôi luôn có một khao khát được khoác lên mình màu áo xanh đó. Nhưng nếu tôi ký hợp đồng với quý vị vào lúc này, khi tôi vẫn đang còn rất trẻ, tôi sợ rằng sự nghiệp của tôi sẽ kết thúc tại CLB Vitesse (một CLB bậc trung tại Hà Lan và là sân sau của Chelsea).”

Hoài Vũ - Thể thao Việt Nam | 03:50 22/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục