5 lợi ích không ngờ mà chế độ ăn Eat Clean mang đến cho sức khỏe

17:18 Thứ hai 14/05/2018

TinTheThao.com.vnNghe rất nhiều lời truyền tai nhau về cụm từ "Eat Clean" nhưng rất ít người biết rõ lợi ích thực sự của chế độ ăn này. Bài viết dưới đây sẽ phân tích hơn về phương pháp dinh dưỡng giúp cơ thể có được vóc dáng gọn gàng.

Eat Clean được hiểu nôm na là một chế độ "Ăn Sạch", nghĩa là trong quá trình thực hiện thì bạn phải giảm thiểu tối đa junk food (thực phẩm chứa nhiều carbs, có chỉ số đường huyết cao), đồng thời tập trung vào các loại thực phẩm nguyên cám, hay các loại hạt, trái cây, rau củ quả và chất béo lành mạnh.

5acb3032f2b98-3

 

Chế độ ăn này giúp người áp dụng không cần chú trọng tới lượng calories, lượng đạm, hay lượng tinh bột mà bạn đã hấp thụ vào cơ thể là bao nhiêu. Mặt khác, nó chỉ quan tâm đến "thức ăn nguyên thủy", nghĩa là loại thức ăn sạch không có sự tác động của con người hay một phương pháp chế biến nào. Đa số những người thường xuyên chơi thể thao, tập gym, hay muốn giảm cân lành mạnh sẽ chọn Eat Clean để đạt được kết quả như mong muốn.

Thế nhưng, dù đã nghe rất nhiều lời chia sẻ về Eat Clean nhưng ít ai biết hết tất cả lợi ích mà chế độ ăn này mang lại cho sức khỏe không? Cùng tìm hiểu các lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn Eat Clean sau bài viết này.

201706-orig-clean-eating-5-949x534

 

Cải thiện sức khỏe não bộ
Ngoài những lợi ích tuyệt vời về mặt thể chất thì Eat Clean còn cải thiện chức năng não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Điển hình như vitamin B6 (có trong các loại hạt) sẽ giúp người áp dụng chế độ ăn bổ sung thêm chất dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh làm tinh thần tỉnh táo, sảng khoái hơn. Mặt khác, chế độ ăn Eat Clean còn cung cấp thêm axit béo Omega 3 (có trong cá hồi) vào cơ thể nên giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực do công việc hay cuộc sống gây ra.

che-do-an-kieng-eat-clean-1

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Eat Clean thì cũng nên tránh sử dụng cafe và hạn chế bỏ bữa, bởi điều này có thể gây ra tình trạng đau đầu, đau dạ dày, thậm chí là tăng cao nguy cơ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Eat-Clean-Caprese-Chicken-Salad-CleanFoodCrush

 

Những loại trái cây và rau củ nạp vào cơ thể có chứa rất nhiều vitamin C, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch, hạn chế nguy cơ đột quỵ và cao huyết áp. Thêm nữa, việc bổ sung nhiều chất béo lành mạnh (có trong các loại hạt, bơ, dầu olive) không chỉ làm giảm nồng độ cholesterol độc hại trong cơ thể mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Giảm cân lành mạnh
Nhờ việc thay đổi toàn bộ thực đơn ăn uống trong ngày bằng cách loại bỏ những loại thực phẩm chế biến sẵn, có hại cho sức khỏe. Thay vào đó, chuyển sang một chế độ ăn với những loại thực phẩm "sạch", điều này giúp hormone chuyển hóa từ chế độ tích trữ chất béo sang giai đoạn đốt cháy chất béo.

Eat-Clean-Greek-Shrimp-Salad

 

Việc bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, hay các loại thực phẩm giàu đạm giúp cơ thể đốt cháy được những khối năng lượng dư thừa. Dù vậy, vẫn phải duy trì việc nạp tinh bột vào cơ thể, có thể ăn một chút nhưng phải đảm bảo đó là lượng tinh bột tốt cho sức khỏe. Bởi nạp tinh bột giúp não bộ của con người minh mẫn, tỉnh táo, đồng thời cung cấp cho cơ thể năng lượng hoạt động nhiều hơn.

Cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể

eat-clean-la-gi-1

 

Không chỉ hỗ trợ cho công cuộc giảm cân, Eat Clean còn tạo ra nhiều nguồn năng lượng sảng khoái và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng làm việc. Đặc biệt, Eat Clean giúp người sử dụng kiểm soát tốt lượng đường trong máu và tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh về mỡ máu, béo phì... Tuyệt vời hơn, một bữa sáng điển hình của Eat Clean thường có sự xuất hiện của thực phẩm nguyên cám, lại giàu chất xơ nên có thể giúp no tới buổi trưa.

Giảm bớt nguy cơ mắc ung thư

Quick-One-Pot-Veggies-Eat-Clean-

 

Thay vì sử dụng những loại thức ăn có chứa chất béo bão hòa, hay thịt đã qua chế biến, đồ chiên rán... làm tăng cao nguy cơ ung thư thì  có thể chuyển sang một chế độ ăn của Eat Clean với nhiều rau củ quả, chất dinh dưỡng từ thực vật và chất chống oxy hóa để giảm bớt nguy cơ mắc ung thư. Hơn nữa, hãy chăm bổ sung nhiều loại rau củ như bông cải xanh, cải xoăn, cà chua... sẽ vừa tốt cho sức khỏe, vừa ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm.

Bảo Nhi - TintheThao.com.vn - TTVN | 16:02 14/05/2018
Chia sẻ

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục