5 hậu vệ huyền thoại xứng đáng giành Quả bóng vàng ở thế kỉ 21

16:19 Thứ bảy 03/11/2018 | 1

TinTheThao.com.vnLịch sử liệu đã có công bằng khi 5 trung vệ lừng danh sau đây không thể giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc năm dù tài năng thiên phú.

1. Paolo Maldini

5 trung vệ huyền thoại xứng đáng giành Quả bóng vàng - Bóng Đá

Huyền thoại người Ý, Maldini.

Paolo Maldini là tượng đài sống ở đội chủ sân San Siro khi dành toàn bộ thời gian 25 năm thi đấu đỉnh cao cho gã khổng lồ bóng đá Ý. Anh cùng với AC Milan giành được mọi danh hiệu cao quý ở cấp độ câu lạc bộ bao gồm 7 chức vô địch Serie A, 5 danh hiệu Champions League.

Tuy nhiên, danh thủ huyền thoại này kém may mắn hơn trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh có hai lần về nhì tại FIFA World Cup 1994 và EURO năm 2000. Hậu vệ 50 tuổi cũng nằm trong top 3 cầu thủ có số lần khoác áo quốc gia nhiều nhất sau Fabio Cannavaro và Gianluigi Buffon. Maldini cũng về đích vị trí thứ 3 ở cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng vào các năm 1994, 2003.

2. Carles Puyol

5 trung vệ huyền thoại xứng đáng giành Quả bóng vàng - Bóng Đá

Trung vệ Puyol.

Cầu thủ người Tây Ban Nha được biết đến bởi biệt danh Tarzan do mái đầu xù trứ danh của mình. Mạnh mẽ, điềm tĩnh, chắc chắn nơi trung tâm hàng phòng ngự đội nhà là hình ảnh đặc trưng trong phong cách thi đấu của Carles Puyol. Anh trở thành "hòn đá tảng" đáng tin cậy trước khung thành đội nhà, là bệ phóng giúp những ngôi sao như Xavi, Andres Iniesta, Lionel Messi có thể thoái mái phô diễn kĩ thuật trên hàng công Barcelona.

Không chỉ thành công và găt hái danh hiệu ở cấp độ câu lạc bộ, Puyol còn cùng đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha giành hai danh hiệu lớn liên tiếp là EURO 2008 và FIFA World Cup 2010. Anh cũng nhiều lần lọt vào đội hình tiêu biểu của năm do FIFA bầu chọn.

3. Cafu

5 trung vệ huyền thoại xứng đáng giành Quả bóng vàng - Bóng Đá

Cafu trong màu áo AC Milan.

Marcos Evangelista de Moraes còn được biết đến trên toàn cầu với cái tên ngắn gọn hơn: Cafu. Danh thủ người Brazil trở thành hậu vệ phải lừng danh trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia nhờ khả năng lên công về thủ xuất sắc, song song với đó là nền tảng thể lực dồi dào. Tuy nhiên, ít ai biết rằng xuất phát điểm của anh là tiền vệ lệch phải.

Cafu thành danh tại Sao Paolo trước khi chuyển đến chơi bóng ở Serie A trong màu áo AS Roma. Anh giúp Giallorossi giành danh hiệu vô địch nước Ý sau 28 năm chờ đợi vào năm 2001. AC Milan là bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp quần đùi áo số của huyền thoại này; nơi giúp Cafu sưu tập thêm 1 Scudetto và 1 danh hiệu cao quý Champions League.

Danh thủ 48 tuổi là người khởi xướng cho phong cách tấn công quen thuộc mà những hậu vệ cánh ngày nay trình diễn như Dani Alves, Carvajal, Bellerin. Cùng với Selecao, Cafu góp mặt ở 3 vòng chung kết FIFA World Cup liên tiếp 1994, 1998, 2002 đồng thời giành hai chức vô địch giải đấu (1994 và 2002). 

4. Philipp Lahm

5 trung vệ huyền thoại xứng đáng giành Quả bóng vàng - Bóng Đá

Hậu vệ người Đức trong màu áo Bayern Munich.

Lahm là nhân tố then chốt trong giai đoạn hoàng kim của bóng đá Đức từ năm 2004 đến 2014. Đó cũng chính là khoảng thời gian mà hậu vệ lừng danh này thi đấu thăng hoa nhất trong màu áo câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Tại Brazil năm 2014 trong tư cách đội trưởng, Lahm đã thành công khi dẫn dắt Những cỗ xe tăng đăng quang chức vô địch thế giới lần đầu tiên kể từ năm 1990.

Cựu ngôi sao Bayern Munich chủ yếu thi đấu ở vị trí hậu vệ phải nhưng đôi khi anh được chuyển đổi ở hành lang cánh trái đội nhà. Tư duy xử lí bóng thông minh, khả năng chuyền bóng tốt cùng nền tảng thể lực dồi dào giúp Lahm có thể đảm nhiệm cả vai trò tiền vệ lùi sâu tại Hùm xám xứ Bavaria dưới thời HLV Pep Guardiola. Anh xứng đáng là một trong những hậu vệ tốt bậc nhất thế kỉ 21.

5. John Terry

5 trung vệ huyền thoại xứng đáng giành Quả bóng vàng - Bóng Đá

Terry là một tượng đài ở đội chủ sân Stamford Bridge.

Cựu đội trưởng Chelsea là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất mà Premier League từng sản sinh. Trong màu áo The Blues, Terry giành được 5 Premier League, 5 FA Cup, 1 Champions League. Danh thủ 37 tuổi nổi bật bởi sự có mặt đúng lúc đúng chỗ trong các pha truy cản tiền đạo đối phương và những cú đánh đầu dũng mãnh. Anh trở thành trái tim nơi hệ thống phòng ngự đội nhà dưới thời HLV Jose Mourinho.

Mặc dù thế, câu chuyện lại không mấy tốt đẹp với Terry tại đội tuyển quốc gia. Trong màu áo Tam Sư, hậu vệ 37 tuổi có lần ra mắt đầu tiên vào năm 2003, chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế năm 2012. Đây là khoảng thời gian bóng đá xứ sương mù không giành bất kì vinh quang nào tại hai sân chơi lớn là EURO và World Cup. Tuy nhiên, với đẳng cấp cùng tài năng đã được thừa nhận cùng Chelsea, Terry xứng đáng lọt vào danh sách những hậu vệ xuất sắc nhất thế kỉ 21.

Anh Nguyễn | 15:20 03/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục