5 guơng mặt đáng xem nhất CAN 2012

08:05 Thứ tư 18/01/2012

Cuối tuần này, giải VĐQG châu Phi lần thứ 28 (CAN 2012) sẽ chính thức khởi tranh tại 2 quốc gia Gabon và Equatorial Guinea. Chắc chắn sẽ có không ít cầu thủ toả sáng ở giải này gồm cả những người đã phần nào tạo dựng được tiếng tăm hay các cái tên còn "vô danh tiểu tốt". Dưới đây là 5 gương mặt được đánh giá có nhiều triển vọng sẽ trở thành ngôi sao của CAN 2012.

1. Yaya Toure (Tiền vệ, 28 tuổi, ĐT Bờ Biển Ngà và CLB Man City)

Từng giành khá nhiều vinh quang ở Barcelona (2 La Liga, 1 Champions League) nhưng cần phải thừa nhận, kể từ ngày chấp nhận rời bỏ xứ Catalan để đầu quân cho Man City bằng bản hợp đồng 24 triệu bảng, Toure mới thật sự trở thành một "sao lớn" có tầm ảnh hưởng lớn lao đến đội bóng (hồi khoác áo Blaugrana, anh chỉ là một cầu thủ "tầm thường" mà thôi). Chẳng phải vì Man xanh không sở hữu nhiều cầu thủ đẳng cấp tầm cỡ thế giới nên Toure mới được đề cao mà quả thực, anh đã thi đấu cực ấn tượng, đóng góp rất nhiều cho đội bóng thành Manchester. Bởi thế, anh đã rất xứng đáng được nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 2011". Còn nhớ, HLV Roberto Mancini đã từng thốt lên rằng làm sao ông có thể tìm nổi người xứng đáng thay thế Yaya Toure ở Man City trong vòng 1 tháng tới.

Toure nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 2011" - Ảnh AP

Tại CAN 2012, Toure được đánh giá là niềm hy vọng số 1 của ĐT Bờ Biển Ngà trong tham vọng chinh phục chức vô địch châu lục sau 20 năm chờ đợi chứ không phải là đội trưởng Didier Drogba hay bất cứ một ngôi sao nào khác của "Những chú voi" như Salomon Kalou, Gervinho. Với sức mạnh, tốc độ, kinh nghiệm cùng độ tinh quái, Toure sẽ là thủ lĩnh của tuyến giữa, nắm vai trò quan trọng nhất (kiến tạo lối chơi) và hãy tin rằng, anh sẽ không phụ sự chờ đợi của người hâm mộ nước nhà.

2. Andre Ayew (Tiền đạo, 22 tuổi, ĐT Ghana và CLB Marseille)

Với dàn cầu thủ thiện chiến chơi bóng tại châu Âu (chỉ duy nhất 2 thủ môn đang thi đấu trong nước), Ghana được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị cao nhất và Andre Ayew là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của Ghana. Andre là một cầu thủ thuộc dòng dõi "danh gia vọng tộc" trong làng bóng đá châu Phi. Cha của anh, Abedi Pele là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của lục địa đen, từng vô địch Champions League và vô địch châu Phi. Cả ba đứa con trai của Pele đều đang theo đuổi nghiệp cầu thủ, trong đó người em út Jordan cũng có mặt trong thành phần ĐT Ghana tham dự CAN 2012 như Andre. Song Andre là người trội nhất.

Chàng tiền đạo này nổi lên từ rất sớm và đã cùng đội U-20 Ghana đoạt chức VĐTG vào năm 2009 (anh đeo băng thủ quân). Bao lâu nay, Andre chính là một trụ cột quan trọng của "Những ngôi sao đen" với thâm niên đáng nể với một cầu thủ sinh năm 1989 (từng thi đấu ở World Cup 2010). Tại Marseille, đội bóng cha anh từng khoác áo trong những năm tháng đẹp nhất của đời cầu thủ, Andre cũng chiếm một chỗ đứng cực kỳ chắc chắn trên hàng công. Mùa này, qua 17 trận đấu tại Ligue 1, Andre đã đóng góp 6 bàn. Anh đã được thừa hưởng đầy đủ phẩm chất đáng quý từ người cha như tốc độ, khả năng giữ bóng, kỹ thuật, đồng thời những năm thi đấu tại châu Âu giúp Andre rèn luyện được bản lĩnh, tinh thần. Cách đây đúng 30 năm, Abedi Pele đã đưa Ghana đến chức vô địch châu Phi và liệu lần này, Andre có thể làm nên điều tương tự?.

3. Demba Ba (Tiền đạo, 26 tuổi, ĐT Senegal và CLB Newcasle)

Ba đang là một hiện tượng thú vị tại Premier League mùa này. Gia nhập Newcastle bằng mức phí rẻ mạt chưa đến 1 triệu bảng từ West Ham thế nhưng không ai có thể ngờ anh lại hoà nhập và toả sáng nhanh đến thế. Hiện giờ, Demba Ba xếp thứ 2 trong danh sách "Vua phá lưới" giải đấu sau Robin Van Persie với 15 bàn thắng. Nhờ vậy, từ vị thế một cầu thủ "hạng 2" ở ĐT Senegal, nhiều khả năng, anh sẽ được đá chính tại CAN 2012. Senegal vốn không hề thiếu tiền đạo giỏi (Moussa Souw, Demba Cisse, Mamadou Niang, Dame N’Doye) song vào thời điểm này, không ai xuất sắc như Demba Ba. Tại trận giao hữu chuẩn bị cho giải đấu gặp Sudan, anh là tác giả bàn thắng duy nhất. Kỹ năng không chiến là điểm mạnh nhất cua Ba song cầu thủ này cũng có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân. Nếu tiếp tục chơi thành công, Ba hẳn sẽ đủ tự tin nghĩ đến một màu áo mới danh giá hơn "Chích choè". Tất nhiên, Newcastle sẽ lãi to từ Demba Ba bởi giá trị của anh đã tăng lên gấp vài chục lần so với thời điểm mua về và hứa hẹn còn lên nữa.

4. Jerome Ramatlhakwane (Tiền đạo, 26 tuổi, ĐT Botswana)

Có lẽ cái tên Ramatlhakwane mới chỉ được biết đến nhiều trong phạm vi châu Phi mà thôi. Anh chính là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở vòng loại CAN 2012 (5 bàn qua 8 trận), mặc cho vẫn đang rơi vào cảnh thất nghiệp gần 1 năm qua sau khi dính líu vào một vụ chuyển nhượng phức tạp. Tuy nhiên, sớm muộn Ramatlhakwane sẽ tìm được một đội bóng mới, thậm chí anh còn có thể manh dạn mơ tới bầu trời Âu cao sang và giải đấu sắp tới là dịp rất tốt để Ramatlhakwane "hiện thực hoá" chuyện đó. Botswana không được đánh giá cao nhưng ở vòng loại, ĐT này đã từng làm nên bất ngờ khi loại Tunisia, một ông lớn của khu vực. Do vậy, không loại trừ khả năng, Botswana với hạt nhân Ramatlhakwane sẽ hoá thân thành chú ngựa ô tại giải vô địch châu Phi năm nay.

5. Samir Aboud (Thủ môn, 39 tuổi, ĐT Libya và CLB Al Ittihad)

Aboud được coi là trái tim của Libya, đội tuyển đến từ đất nước đang tràn ngập trong khói lửa của cuộc nội chiến khốc liệt. Ấy thế mà, Libya dưới sự dẫn dắt của thủ quân Aboud đã bất bại tại vòng loại (3 thắng, 3 hoà) để lần thứ 3 được góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực. Hơn 10 năm qua, Aboud đã cống hiến liên tục cho ĐTQG. Cùng Al Ittihad, đội bóng quê nhà mà anh gắn bó từ ngày đầu khởi nghiệp, Aboud đã giành trên 20 danh hiệu quốc nội lớn nhỏ, qua đó trở thành cầu thủ giàu thành tích nhất Libya. Năm vừa rồi, Aboud đã lọt vào danh sách rút gọn những gương mặt ứng cử danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi". CAN 2012 có lẽ là giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp của Aboud nên chắc chắn anh sẽ bung hết sức lực, thể hiện hết mình hòng đem lại kết quả tốt nhất cho Libya.
Thiên Bình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục