5 điểm nhấn sau trận Italia - Tây Ban Nha: Ngày buồn của những công thần

11:34 Thứ sáu 07/10/2016

TinTheThao.com.vnKết quả hoà là xứng đáng dành cho cả hai đại diện hùng mạnh của bóng đá châu Âu khi những nhân tố chủ chốt thay phiên nhau mắc sai lầm.

 1. Kiểm soát đối đầu phản công nhanh

Trận đấu này chính là đại diện tiêu biểu cho hai trường phái bóng đá đối nghịch nhau hoàn toàn, kiểm soát thế trận và phòng ngự phản công. Tây Ban Nha như thường lệ áp dụng sơ đồ 4-3-3, trong khi bên phía Italìa là 3-5-2.

Trong hiệp 1, rõ ràng TBN là đội chơi lấn lướt khi Italia chủ động lùi sâu tìm kiếm cơ hội phản công. Thủ thành David de Gea thậm chí còn không có cơ hội phải làm việc khi Azzurri không thể tung ra bất kì pha dứt điểm này. Trong khi đó, TBN có đến 9 quả phạt góc trước khi 45 phút đầu trận khép lại.

2. Sự chặt chẽ của người Italia

italia-1

 

HLV Julen Lopetegui cũng không khác so với người tiền nhiệm Vicente del Bosque khi ông đặt nặng khả năng kiểm soát bóng của đội. Chỉ trong hiệp 1, TBN tỉ lệ giữ bóng của TBN lên đến 73%, đồng thời chuyền chính xác 91%. Tuy nhiên, tất cả chỉ là về mặt con số khi thực tế trên sân, TBN không thể xuyên phá bức tường màu xanh kiên cố của Italia.

Hàng thủ với sự góp mặt của 2/3 cầu thủ chủ chốt của Juventus là Leonardo Bonucci và Andrea Barzagli, kết hợp cùng Alessio Romagnoli tạo nên một tấm lá chắn an toàn trước khung gỗ Buffon. Chính sự chặt chẽ trong cách vận hành và ít để lộ khoảng trống khiến những mũi công của TBN gặp vô vàn khó khăn. Phương án tận dụng chiều cao của Sergio Ramos và Gerard Pique trong những tình huống phạt góc đều phá sản. Hai chân chuyền chủ lực Iniesta và Koke cũng không thể làm gì được trước hàng tiền vệ được tổ chức tốt của Azzurri.

3. Silva và Vitolo là điểm sáng của TBN

Đây chính là hai cái tên để lại ấn tượng trong 45 phút đầu trận. Silva và Vitolo hỗ trợ rất nhiều cho tiền đạo duy nhất Diego Costa. Ngoài ra, chính Vitolo là người thoát xuống, gây áp lực trực tiếp khi Buffon mắc sai lầm nghiêm trọng, qua đó đem về bàn mở tỉ số cho TBN.

Trong khi đó, khả năng đi bóng và quấy phá của Silva tiếp tục được phát huy. Chính lối chơi xông xáo và thông minh của tiền vệ Manchester City khiến Barzagli bên phía Italia gặp vô vàn khó khăn.

4. Sai lầm đáng trách của Buffon

buffon-1

 

Sau 45 phút đầu tiên khá nặng nề về mặt chiến thuật, những phút đầu hiệp 2 bỗng trở nên hấp dẫn hơn khi Italia chủ động nới lỏng cự ly đội hình và tìm cơ hội tấn công. Tuy nhiên, có lẽ chính vì quyết định này của HLV Giampiero Ventura đã khiến Azzurri phải trả giá. Busquets chọc khe để Viloto thoát xuống, tình huống không có nhiều nguy hiểm khi người ta thấy được Buffon đã đón được đà băng xuống của đối thủ và sẵn sàng giải nguy. Đáng tiếc, sai lầm lại đến từ chính người gác đền kì cựu của Italia.

Thống kê bên lề cho thấy, Vitolo vẫn chưa thể khai hoả cho Sevilla trong 12 trận gần nhất mùa này. Trong khi đó, tiền vệ này đã 2 lần lập công chỉ sau 3 trận cho TBN. Sai lầm của Buffon càng "làm nền" cho cái duyên khi bàn của Vitolo trong màu áo La Roja.

5. TBN phải trả giá vì thiếu tập trung

ramos-1

 

Quyết định tung hai nhân tố trên hàng công là Ciro Immobile và Andrea Belotti của HLV Ventura sau khi bị dẫn trước đã lập tức phát huy tác dụng. Italia rũ bỏ lớp giáp dày và mài sắc chiếc gươm nhọn, dâng cao tìm bàn thắng gỡ hoà.

Hàng thủ TBN sau đó bất ngờ chơi lúng túng, và một trong số đó phải kể đến vị trí của Sergio Ramos. Theo thống kê trong 12 trận gần nhất tại ĐTQG và CLB, trung vệ này ghi được 3 bàn thắng, phạm lỗi trực tiếp dẫn đến penalty 4 lần và nhận đến 6 thẻ vàng. Về mặt ghi bàn, có lẽ Ramos đã làm quá tốt. Nhưng ở khía cạnh phòng ngự, trung vệ này lại đang có màn trình diễn thảm hoạ.

Chính Ramos đã phạm lỗi trực tiếp dẫn đến pha đá 11m thành công của De Rossi. Thậm chí, suýt chút nữa TBN đã phải trả giá nếu trọng tài không căng cờ việt vị một pha tấn công thành bàn của Italia. 

Video bàn thắng:

Trần Duy - Thể thao Việt Nam | 11:15 07/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục