5 CLB nổi tiếng bị xóa sổ trên bản đồ bóng đá Thế giới

01:03 Thứ ba 03/01/2017 | 1

TinTheThao.com.vnDanh sách những CLB bóng đá nổi tiếng một thời không còn tồn tại nữa do tờ Sportskeeda tổng hợp.

Để có thể thành công trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, việc chi tiền hay nâng cấp đội hình là việc làm cần thiết. Tuy vậy không phải bước đi nào cũng dễ dàng thành công. Việc chi tiêu vô độ hay có những bản hợp đồng thất vọng có thể đưa đội bóng lâm vào khó khăn. Một kỳ chuyển nhượng mùa Đông đầy biến động đang đến, tờ Sportskeeda đã tổng hợp danh sách 5 CLB bóng đá nổi tiếng một thời bị xóa tên bởi sự yếu kém của đội ngũ quản lý CLB.

5. Los Angeles Aztecs

5-famous-football-1

 Los Angeles Aztecs được đồng sở hữu bởi Elton John.

Giống như chính North American soccer league (Giải vô địch Bắc Mỹ) của nó, Los Angeles Aztecs đã biến mất nhanh chóng như cách mà nó từng xuất hiện.

North American soccer league được ra đời với mục tiêu biến bóng đá trở thành môn thể thao được yêu thích ở Mỹ. Với mục tiêu đó, các CLB tại đây đem về những cầu thủ huyền thoại của bóng đá thế giới nhưng đang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Không khác mấy với cách làm hiện nay của MLS.

Los Angeles Aztecs như là một phiên bản của NY Cosmos ở khu vực miền Tây, khi họ đem về những cái tên khủng như George Best, Johan Cruyff và HLV huyền thoại Rinus Michels. Ngay ở mùa giải đầu tiên LA Aztecs đã vô địch NASL. Nhưng lại không thể giành vé playoffs ở mùa sau đó.

Như nhiều CLB ở NASL khác, đội bóng có đồng sở hữu Elton John đã giải thể vào năm 1982 dù LA Aztecs trung bình thu hút khoảng hơn 12 nghìn khán giả đến sân theo dõi mỗi trận.

4. Dukla Prague

5-famous-football-2

 Josef Masopust giành Quả bóng vàng châu Âu năm 1962.

Dukla Prague là một trong những CLB thành công nhất trong lịch sử bóng đá Tiệp Khắc, 11 lần vô địch Quốc gia, cùng 8 lần đoạt cúp Quốc gia. Chỉ những con số đó thôi cũng cho thấy độ hùng mạnh cùng sức ảnh hưởng của Dukla Prague.

Prague cũng là niềm tự hào của Tiệp Khắc tại châu Âu, khi Dukla lọt vào bán kết cúp European Cup (tiền thân Champions League) mùa 1966/67, dù sau đó họ để thua Celtic 1-3. Thậm chí trong 48 năm lịch sử ngắn ngủi của mình, CLB còn sản sinh ra một đại diện giành quả bóng vàng châu Âu Ballon d’Or Josef Masopust.

Dukla đã kết thúc mùa giải cuối cùng của mình với vị trí thứ ba, trước khi sát nhập vào FK Pribram vào năm 1996.

3. Wimbledon

5-famous-football-3

 Wimbledon vô địch cup FA năm 1988.

Từng là một gương mặt thường xuyên ở giải vô địch Quốc gia Anh (Division 1, tiền thân của Ngoại hạng Anh). Wimbledon từng một lần vô địch cup FA năm 1988 sau khi đánh bại Liverpool ở trận chung kết.

Là cái nôi của nhiều tài năng bóng đá hàng đầu như Vinnie Jones, John Fashanu, và Lawrie Sanchez, Wimbledon từng khiến không ít fan bóng đá đứng giữa lằn ranh của sự yêu ghét cho đến khi giải thể năm 2004.

Đội bóng Nam London hoàn toàn xuống dốc kể từ khi giải đấu được đổi tên thành Premier League. Sau khi xuống hạng năm 2000, ban lãnh đạo quyết định để Milton Keynes tiếp quản đội bóng. 2 năm sau MK Dons ra đời ở mùa giải 2003/04.

Không quan tâm tới mong mỏi của người hâm mộ là lý do chính khiến CLB xuống dốc, nhiều CĐV đã chuyển sang ủng hộ AFC Wimbledon đội bóng này hiện đã leo lên giải League 2 (hạng ba Anh).

2. K.S.V. Waregem

5-famous-football-4

 Waregem có quãng thời gian khá thành công ở thập niên 80 của thế kỷ trước.

Waregem là một CLB bóng đá của Bỉ, tồn tại được 76 năm - đến 2001- là cái tên thường xuyên có mặt trong những CLB hàng đầu nước Bỉ từ 1966 đến 1996.

Dù vậy K.S.V. Waregem chưa bao giờ giành chức vô địch Quốc gia, nhưng một lần vô địch cúp Quốc gia năm 1974 và về nhì năm 1982 cũng như giành siêu cúp khi đánh bại Standard Liege sau đó.

Waregem gây tiếng vang lớn ở UEFA Cup mùa 1985-86. Đại diện nước Bỉ gây bất ngờ khi đánh bại Osasuna, A.C. Milan và Hajduk Split để vào tới bán kết của giải trước khi bị loại bởi F.C. Koln.

Vận may không đi cùng với Waregem những mùa giải cuối cùng. Họ buộc phải xuống giải hạng ba vào năm 1999. Những khó khăn về mặt tài chính đã đánh gục họ. CLB trở thành một phần của Zultse V.V. với cái tên S.V. Zulte Waregem.

1. Dalian Shide

5-famous-football-5

 Dalian Shide sa sút và dần bị xóa sổ sau khi Xu Ming giảm đầu tư.

Trung Quốc đang khiến thế giới bóng đá khuynh đảo bởi những bản hợp đồng điên rồ. Thế nhưng ít ai biết Dalian Shide từng nổi lên như thế nhưng rồi nhanh chóng chìm vào quên lãng sau những rắc rối hậu trường.

Dalian từng 4 lần lên ngôi ở giải vô địch Quốc gia trước khi bị tỷ phú Xu Ming thâu tóm vào năm 2000. Dù Xu Ming luôn được coi là nhà đầu tư không có chút kiến thức nào về bóng đá, thế nhưng dưới tay ông chủ của tập đoàn Shide, Dalian Shide (cái tên bị đổi khi về tay ông chủ mới) tiếp tục thống trị làng bóng đá Trung Quốc bằng cách thêm vào phòng truyền thống 4 chức vô địch Quốc gia cùng một cup Quốc gia nữa.

Thế nhưng cuộc vui nào cũng sớm tàn, Xu Ming bị phát hiện có liên quan đến sự kiện 'Bạc Hy Lai'. Sự đầu tư vào CLB vì thế cũng sụt giảm một cách nhanh chóng. Cuối tháng 11 năm 2012, Dalian Shide được tập đoàn Aerbin mua lại và đổi tên thành Dalian Aerbin nhưng bị liên đoàn bóng đá Trung Quốc từ chối.

Nam Thành - Thể thao Việt Nam | 00:35 03/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục