5 bản hợp đồng 'lãi to' của Borussia Dortmund

15:38 Thứ ba 13/08/2019 | 2

TinTheThao.com.vnBorussia Dortmund đã có rất nhiều thành công gần đây khi nói đến việc chuyển nhượng, họ bỏ ra mức phí thấp nhưng đã biến nhiều cầu thủ thành nhân tố quan trọng trong đội hình.

Lukasz Piszczek

Hậu vệ 34 tuổi đã chơi cho Borussia Dortmund trong chín mùa giải vừa qua và là một trong những hậu vệ phải hay nhất thế giới ở những thời điểm trong sự nghiệp. Piszczek gia nhập đội bóng áo vàng đen từ Hertha Berlin ở tuổi 25, theo dạng chuyển nhượng tự do. Khi ở Hertha, Pisczczek thường xuyên gặp chấn thương và ít được ra sân thi đấu. 

Five Borussia Dortmund signings that proved to be bargain buys - Bóng Đá

Piszczek - "công thần" của Dortmund trong nhiều mùa giải qua. 

Nhưng dưới bàn tay của HLV Jurgen Klopp khi ấy, hậu vệ người Ba Lan như "cá gặp nước", phần lớn các danh hiệu của Dortmund dưới thời HLV người Đức đều có những đóng góp quan trọng của Piszczek - 2 mùa giải đầu tiên đóng góp 4 bàn thắng và 18 pha kiến tạo. 

Cho đến nay, Piszczek đã chơi 324 trận cho Dortmund, ghi được 17 bàn thắng và cung cấp 60 pha kiến tạo. Kinh qua các thời HLV khác nhau, nhưng Piszczek vẫn luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối. Ngay cả khi có sự xuất hiện "sao mai" tiềm năng Achraf Hakimi, Piszczek cũng đã chơi 26 trận mùa trước. Vẫn còn sung sức và chưa nghĩ đến việc giải nghệ, hãy chờ đợi Piszczek tận hưởng trọn vẹn mùa giải thứ 10 anh thi đấu tại Dortmund. 

Neven Subotic

Subotic chuyển đến Dortmund vào năm 2008 cùng thời điểm HLV Jurgen Klopp trở thành HLV trưởng của đội bóng áo vàng đen. Trước đó, hậu vệ người Serbia chơi cho FSV Mainz - đội bóng thi đấu ở giải hạng 2 của Đức. Không có cách nào chắc chắn để biết Subotic có phải là một bản hợp đồng thành công, cho đến khi cầu thủ này được ra sân thi đấu.

Five Borussia Dortmund signings that proved to be bargain buys - Bóng Đá

Subotic sẽ đối đầu với Dortmund ở mùa giải năm nay. 

Nắm bắt được cơ hội của mình, Subotic thường xuyên có mặt trong đội hình xuất phát và đã chơi tất cả 38 trận ở mùa giải đầu tiên. Những màn trình diễn ấn tượng đã giúp Subotic nhận được sự tin tưởng của HLV Jurgen Klopp và NHM Dortmund, cùng với Mats Hummels tạo thành bộ đôi trung vệ hay nhất Bundesliga trong 2 mùa giải 2010-2011 và 2011-2012. 

Trong gần 1 thập kỷ khoác lên mình màu áo vàng đen, Subotic đã chơi 263 trận, ghi 18 bàn thắng và có 5 pha kiến tạo, gia nhập Dortmund với giá 4,5 triệu euro - cầu thủ đắt giá nhất được mang về trong mùa giải đó. Nhưng những gì mà Subotic đã cống hiến, số tiền mà Dortmund bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Ở mùa giải năm nay, Subotic sẽ cơ hội gặp lại đội bóng cũ khi anh ký hợp đồng với CLB lần đầu tiên thăng hạng Bundesliga, Union Berlin vào đầu mùa hè này.

Shinji Kagawa

Cầu thủ người Nhật Bản cũng giống như nhiều cầu thủ khác khi được HLV Jurgen Klopp mang về, thi đấu được 2 năm và gia nhập Manchester United. Nhưng cũng chỉ gắn bó với Quỷ đỏ thành Manchester đúng 2 năm, và quay trở lại Dortmund vào năm 2014.

Five Borussia Dortmund signings that proved to be bargain buys - Bóng Đá

Một trong những cầu thủ châu Á thi đấu thành công tại châu Âu - Shinji Kawaga. 

Trong mùa giải thứ hai thi đấu cho Dortmund, Kagawa đã ghi được 17 bàn thắng và 14 pha kiến tạo trên mọi đấu trường. Một thành tích rất ấn tượng và giúp Kagawa đáng giá hơn rất nhiều so với khoản phí 350.000 euro mà Dortmund đã bỏ ra để đưa anh đến Đức.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất đối với Kagawa đến trong trận Derby vùng Rhur, khi tiền vệ 30 tuổi đã hứa sẽ ghi hai bàn vào lưới Schalker và giành chiến thắng trong trận đấu. Cuối cùng, Kagawa đã làm được điều đó và nó vẫn là một kỷ niệm đẹp sẽ ở lại với NHM Dortmund mãi mãi.

Khi HLV Lucien Favre dẫn dắt Dortmund, sự xuất hiện của Kagawa trên sân cũng ít dần. Đầu tháng 9 vừa qua, tiền vệ người Nhật đã quyết định chuyển đến Tây Ban Nha thi đấu trong màu áo Real Zaragoza với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm, trị giá 3 triệu euro. 

Robert Lewandowski

Đến từ CLB Lech Poznan với giá 4,5 triệu euro, Robert Lewandowski đã trở thành chân sút "khét tiếng" ở Bundesliga sau khi gia nhập Dortmund. Ghi được 63 bàn thắng ở giải VĐQG Ba Lan, nhưng con số đó dần trở nên nhỏ bé khi Lewy đặt chân đến Đức, nơi cầu thủ này vẫn đang là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất.

Five Borussia Dortmund signings that proved to be bargain buys - Bóng Đá

Lewandowski chơi cho Dortmund từ năm 2010 đến năm 2014.

Cầu thủ 30 tuổi dù không còn gắn bó với Dortmund nhưng hiện tại Lewy vẫn nằm trong top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho CLB với 103 bàn. Thành tích tốt nhất của tiền đạo người Ba Lan là trong trận bán kết UEFA Champions League trên sân nhà trước Real Madrid năm 2013. Lewy ghi cả 4 bàn thắng ở trận lượt đi, đủ để đưa Dortmund vào chung kết, đối đầu với Bayern Munich.

Sau khi không giành được chức vô địch Champions League, Lewy đã chuyển đến đại kình địch của Dortmund là Bayern Munich vào năm 2014 theo dạng chuyển nhượng tự do và thi đấu cho đến nay. Xen kẽ ở cả 2 CLB, Lewy đã giành được 7 chức vô địch Bundesliga, nhưng chức vô địch Champions League vẫn đang lảng tránh Robert Lewandowski.

Jadon Sancho

Tương lai của Sancho gần như là một khoảng tối tại Manchester City và cầu thủ người Anh đã quyết định sang Bundesliga thi đấu trong màu áo Borussia Dortmund với bản hợp đồng trị giá 8 triệu bảng vào năm 2017. Đến thời điểm này, Sancho chính là hiện thân cho hiện tại và tương lai của Dortmund, khi thi đấu cực kì nổi bật và trở thành cầu thủ không thể thiếu trong đội hình của HLV Farve. 

Five Borussia Dortmund signings that proved to be bargain buys - Bóng Đá

Bộ đôi Marco Reus - Sancho, "linh hồn" trong lối chơi của Dortmund hiện tại.

Trong mùa giải đầu tiên của mình, Sancho bắt đầu với U23 Dortmund nhưng sớm được đôn lên đội một. Đôi khi Dortmund thi đấu bất ổn, Sancho luôn biết cách để tỏa sáng đúng lúc và mang về niềm vui cho NHM. Hiện tại Sancho đang là một trong những cầu thủ trẻ hay nhất thế giới.

Với 12 bàn thắng và 14 pha kiến tạo ở Bundesliga mùa trước, Sancho trở thành tài năng được săn đón nhiều nhất trong làng túc cầu. Giá trị hiện tại của cầu thủ người Anh là 100 triệu euro (Transfermarkt) và nó sẽ tăng thêm nếu Sancho thi đấu tiến bộ trong mùa giải này. Sancho đã giành được chiếc cúp đầu tiên của mình với Dortmund vào đầu tháng này, chính Sancho là người ghi bàn và kiến tạo trong chiến thắng 2-0 trước Bayern ở Siêu cúp Đức.

Văn Phi | 13:00 13/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục