4 lý do khiến Mourinho phải "ngả mũ" trước Maurizio Sarri

01:08 Thứ hai 15/10/2018 | 2

Xét về thành tích và danh tiếng, Maurizio Sarri chẳng là gì so với Jose Mourinho. Nhưng thời điểm này nếu đặt cạnh HLV Chelsea thì Người đặc biệt phải có nhiều điều để suy ngẫm.

Phong độ đội bóng

Chỉ cần nhìn lên bảng xếp hạng bóng đá Anh sau vòng đấu thứ 8 cũng thấy giữa Chelsea và Man United là hai thái cực hoàn toàn trái ngược.

4 lý do Mourinho phải

 Chelsea thể hiện chuỗi phong độ ấn tượng.

Chelsea đứng thứ hai (có cùng 20 điểm với đội đầu bảng Man City), đá 8 trận thắng 6 hoà 2, ghi 18 bàn và chỉ để lọt lưới 5 bàn. Hàng công chỉ sau Arsenal và Man City, trong khi ấy hàng phòng ngự kiên cố chỉ chịu kém Man City và Liverpool mà thôi.

Còn Man United thì như thế nào? Sau 8 trận đã đấu, thầy trò của Jose Mourinho thắng 4 hoà 1 thua tới 3, số bàn thua tới 14 trong khi họ chỉ ghi được 13 bàn vào lưới các đối thủ. Đó là lý do vì sao Man đỏ phải chấp nhận vị trí thứ 8 như hiện tại.

Khả năng nhìn người tuyệt vời

Một trong những điều làm nên sự khác biệt giữa Sarri và Mourinho cho đến lúc này chính là khả năng nhìn người. Tân binh Jorginho đang là vua chuyền bóng tại Ngoại hạng Anh và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lối chơi của Chelsea mà Sarri đang xây dựng. Bên cạnh đó việc một số cầu thủ như David Luiz hay Eden Hazard có được tâm lý chơi bóng thật tốt cũng từ hiệu ứng Sarri tạo ra.

4 lý do Mourinho phải

 Hazard thăng hoa dưới "bàn tay" của Sarri.

Trái ngược hoàn toàn, 2 tân binh Fred và Dalot mà Jose Mourinho mua trong kỳ chuyển nhượng mùa hè chưa tạo được dấu ấn đáng kể nào. Đó là lý do khiến Quỷ đỏ thiếu đi sự tươi mới và độ dày đội hình cần thiết khi cầu thủ khác bị chấn thương, thẻ phạt. Không những vậy có không ít ngôi sao vẫn cảm thấy mình đang bị triết lý của Mourinho đè nén khiến họ không phát huy được sở trường.

Tạo dấu ấn ngay tức thì

Đã là mùa thứ 3 làm việc tại Old Trafford nhưng Man United của Jose Mourinho đến lúc này chẳng khác gì một công trường với bộn bề công việc cần giải quyết. Một Man United thiếu hẳn bản sắc và cá tính là điều mà người ta dễ nhận ra lúc này.

4 lý do Mourinho phải

 Sarri-ball dần được hình thành ở Chelsea.

Ở phía bên kia, Sarri-ball của cựu HLV Napoli phát huy hiệu quả tức thì với Chelsea. Hầu hết cầu thủ Chelsea thích lối đá dựa trên việc kiểm soát bóng mà HLV xây dựng. Cũng nhờ lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp tốc độ cao, những pha chuyền bóng dọc biên đặc sắc giúp Chelsea là một trong những đội ổn định và đáng xem nhất ở Ngoại hạng Anh lúc này.

Chấp cả hàng tiền đạo

Từ khi Maurizio Sarri đến nhậm chức tại Stamford Bridge, điều khó khăn mà người ta dự đoán là ông sẽ thiếu một chân sút đẳng cấp nếu Chelsea không mua thêm một tiền đạo khác. Thực tế đã chứng minh cho thấy từ đầu giải đến giờ, Chelsea của Sarri như "chấp" đối thủ cả hàng tiền đạo bởi Olivier Grioud hay Alvaro Morata quá vô duyên trước khung thành.

4 lý do Mourinho phải

 Giroud hay Morata ít nhiều đều gây thất vọng.

Nhưng một HLV giỏi là phải biết biến yếu điểm thành thế mạnh. Hai ngôi sao kia dù không đáp ứng được về hiệu suất ghi bàn nhưng họ vẫn đóng góp không nhỏ vào cách vận hành của toàn đội, nhất là Giroud, khi anh nổi lên như một chân kiến tạo xuất sắc với 4 lần giúp đồng đội ghi bàn.

Dù gần như “không có tiền đạo” nhưng Chelsea vẫn có số bàn thắng thua mỗi Man City hay Arsenal mà thôi bởi mối nguy của Chelsea đến từ mọi phía hay như việc Hazard dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại Premier League đến hiện tại. Xét về điều này thì Jose Mourinho không muốn "ngả mũ" cũng không được bởi hàng công của đội bóng ông hiện tại là quá tệ dù sở hữu nhiều ngôi sao tấn công nổi tiếng.

4 lý do Mourinho phải

 Mourinho và các học trò sẽ có chuyến hành quân khó khăn đến London.

Sắp tới đây Man United của Jose Mourinho sẽ đối đầu cùng Chelsea được dẫn dắt bởi Maurizio Sarri. Nếu không muốn bị nghi ngờ hơn nữa, thầy trò Jose Mourinho cần phải có màn trình diễn thuyết phục tại Stamford Bridge.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:05 15/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục