4-3-3: Hoàn hảo cho Arsenal và Emery

22:37 Thứ sáu 21/09/2018

TinTheThao.com.vnTiếp đón một Everton yếu hơn về mọi mặt, có nhiều lý do để HLV Unai Emery thử áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3.

Chủ nhật này, Arsenal sẽ có cuộc tiếp đón Everton trên sân nhà Emirates. Từ đầu mùa tới giờ, 4-2-3-1 là sơ đồ được HLV Unai Emery "chuộng" nhất khi tin dùng trong 4/6 trận đấu của đội bóng thành London. Thời điểm hiện tại, Arsenal đang xếp thứ 7 trên BXH Premier League, giành được 9 điểm với 3 trận thắng và 2 trận thua. Họ để Man City đánh bại với tỉ số 0-2 ngay trong trận đấu mở màn, rồi khi hành quân đến thánh địa Stamford Bridge của đội bóng cùng thành phố, các Pháo thủ lại tiếp tục lĩnh thêm một thất bại với tỉ số 2-3. Câu hỏi đặt ra lúc này là, phải chăng 4-2-3-1 chỉ hoạt động trước những đội bóng nhỏ? Và nếu không phải 4-2-3-1, Arsenal nên ra sân với đội hình nào?

Arsenal - Everton, hãy thử 4-3-3 đi Emery - Bóng Đá

Muốn thổi vào Emirates một triết lý đậm chất Barcelona, thế nhưng thay vì 4-3-3 Emery lại sử dụng sơ đồ 4-2-3-1.

Câu trả lời là 4-3-3. Có nhiều lý do để tin rằng đây mới là sơ đồ sẽ đưa Arsenal trở lại vị thế của một đội bóng lớn. Đầu tiên, đó là triết lý bóng đá mà cựu thuyền trưởng PSG muốn thổi vào sân Emirates chỉ phát huy tác dụng tối đa với sơ đồ 4-3-3. Nhìn Arsenal ở thời điểm hiện tại, chúng ta có cảm tưởng như đang nhìn thấy một Barcelona phiên bản Anh vậy. Qua những gì đã thể hiện, có thể thấy phong cách đá của họ thiên về kiểm soát bóng, áp đặt thế trận, từng bước tiếp cận khung thành rồi tung ra những cú dứt điểm "kết liễu" người gác đến của đối phương. Và 4-3-3 với 5 cầu thủ tham gia tấn công (so với 4 của sơ đồ 4-2-3-1) sẽ giúp đội bóng áo đỏ có nhiều nhân lực hơn trong những đường lên bóng, từ đó đa dạng hóa những phương án tiếp cận cầu môn. Man City của Pep Guardiola đã thành công với một triết lý bóng đá tương tự nhờ vào 4-3-3, vậy tại sao Arsenal không thử?

Thứ hai, 4-3-3 giúp tối ưu hóa sự nguy hiểm của Pierre-Emerick Aubameyang. Vốn là một trung phong, thế nhưng với việc HLV Emery quyết định giao chiếc "ấn tín" trên hàng công cho Alexandre Lacazette, cầu thủ người Gabon lại phải lùi xuống đá tiền vệ lệch trái, một vị trí không phải sở trường của cựu sao Dortmund. Dẫu vậy nếu như sơ đồ với một hàng công ba người được áp dụng, thì dù cho không phải trung phong, Aubameyang vẫn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận khu vực cấm địa hơn - nơi mà một sát thủ vòng cấm như anh vốn dĩ thuộc về.

Arsenal - Everton, hãy thử 4-3-3 đi Emery - Bóng Đá

Sơ đồ 4-2-3-1 đang hạn chế khả năng của Aubameyang.

Cuối cùng, sơ đồ 4-2-3-1 với 2 tiền vệ phòng ngự so với 4-3-3 thì an toàn hơn, thế nhưng nó lại khiến hai hậu vệ cánh chịu nhiều áp lực bởi chỉ với 1 tiền đạo, 4-2-3-1 không thể giúp hạn chế những tình huống tham gia dâng cao tấn công của hậu vệ biên đối phương như "dàn pháo ba khẩu" của 4-3-3. Và vì thế, sơ đồ này đặc biệt trở nên nguy hiểm với Arsenal, khi mà Bellerin và Moreal những cái tên hay trong tấn công nhưng chưa bao giờ giỏi trong phòng ngự là điều mà ai cũng biết. Hai bàn thua trong trận gặp Chelsea, một bàn trong trận gặp Man City, một bàn trong trận gần nhất gặp Vorskal đều đến từ cùng một kịch bản: Bóng được đưa xuống hai biên rồi được đẩy vào trong cho các "sát thủ" đang có mặt trong ở vùng cấm địa là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thật rằng 4-2-3-1 không phải lựa chọn hoàn hảo cho Pháo thủ thành London.

Anh Tú | 21:35 21/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục