36 năm ngày Johan Cruyff khai sinh lối đá penalty 2 người

00:20 Thứ năm 06/12/2018

TinTheThao.com.vnKhi bạn là một cầu thủ đã có mọi trải nghiệm với trái bóng tròn, bạn sẽ phải cố gắng để tạo nên những cảm xúc mới mẻ hơn nữa.

Hơn 2 năm trước, trong trận Barcelona gặp Celta Vigo, phút thứ 81, Barca được hưởng một quả penalty khi đang dẫn 3-1. Lionel Messi là người đứng trước chấm 11m - cũng là người sau đó bị tính đá hụt quả phạt đền - thay vì sút thẳng vào lưới, anh đã chuyền qua trái cho Luis Suarez băng lên đệm bóng ghi bàn, làm các khán đài Camp Nou nổ tung bởi pha đá phạt vô cùng độc đáo.

36 năm ngày Johan Cruyff khai sinh lối đá penalty 2 người - Bóng Đá

 Pha phối hợp độc đáo của Messi và Suarez.

Tuy vậy, những ai tìm hiểu ít nhiều về môn thể thao vua những năm 80 thế kỉ trước đều biết rằng pha phối hợp của Messi và Suarez không phải là độc nhất vô nhị. Trước họ, một huyền thoại khác của Blaugrana đã thực hiện ý tưởng này, Johan Cruyff.

Năm 1981, ở tuổi 34, sau khi đã trở thành tượng đài của xứ Catalan và dành một vài năm đến Mỹ chơi bóng, Johan Cruyff quay lại khoác áo đội bóng thời niên thiếu Ajax Amsterdam. Hiển nhiên lúc đó sự xuất hiện của Cruyff trên sân đã chẳng còn đơn thuần là với tư cách một cầu thủ, mà còn là một cái tên hút khán giả, một tấm gương sáng chói để các đàn em noi theo. Bởi vậy mà khi ông vừa quay lại Hà Lan, HLV Kurt Linder đã nói luôn: "Ở tuổi này của cậu, không cần phải tập dượt quá nhiều. Hãy dành sự quan tâm đặc biệt để cỗ máy của cậu còn tiếp tục hoạt động bền bỉ."

Nhưng tất nhiên những gì Johan "Đệ nhất" làm được không chỉ có vậy, ngay mùa đầu quay lại Amsterdam, ông đã giúp đội bóng của mình giành lại ngôi vô địch giải quốc nội từ tay AZ Alkmaar, tiếp tục lặp lại vào mùa sau trước khi mang danh hiệu này đến đội kình địch Feyenoord mùa giải 83-84. Nhưng trước đó phải kể đến chi tiết quan trọng nhất của bài viết này, khi ông trao tặng khán giả nhà một bàn thắng đầy cảm xúc.

36 năm ngày Johan Cruyff khai sinh lối đá penalty 2 người - Bóng Đá

 Johan Cruyff ngày còn trẻ ở Ajax.

Ngày 5/12/1982, nhà đương kim vô địch chỉ phải tiếp đón một Helmond Sport bị đánh giá thấp hơn hẳn. Không khó để dự đoán Ajax sẽ giành một chiến thắng cách biệt. Nhưng ở phút thứ 23 của trận đấu, khi mới chỉ dẫn trước 1-0, "Thánh" Cruyff đã quyết định sẽ tạo nên dấu ấn. Ông kể lại trong cuốn tự truyện của mình: "Khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, đôi khi bạn lại nảy ra một ý tưởng kì quặc, ví dụ như... hai cầu thủ cùng thực hiện một quả phạt đền."

"Tôi đã làm điều đó với Jesper Olsen trong trận đấu giữa Ajax với Helmond Sport. Trận đấu này với Ajax rất nhẹ nhàng, vì có sự chênh lệch lớn về trình độ giữa hai bên. Vì thế khi được một quả phạt đền, chúng tôi đã cố gắng dùng tình huống này để tặng thêm một chút gì đó vui vui cho fan hâm mộ."

"Thay vì sút bóng, tôi chuyền cho Olsen. Đầu tiên, thủ môn cảm thấy lúng túng, nhưng khi anh ta quyết định lao về phía Jesper thì Jesper lại chuyền bóng ngược lại cho tôi. Do tôi đã ở sau quả bóng trước đó nên không bị việt vị và dễ dàng đẩy nó vào khung thành trống. Mọi người đều cho rằng "trò" đó thật là tuyệt..."

Thực tế, đó cũng không phải lần đầu tiên đá phạt 2 người được trình diễn. Trước Cruyff đã có các bộ đôi Rik Coppens - Andre Piters của đội tuyển Bỉ năm 1957 và Mike Trebilcock - John Newman của Plymouth Argyle năm 1964 phối hợp ghi bàn kiểu này. Nhưng Johan Cruyff, với tên tuổi của mình, mới là người thực sự mang lối đá penalty 2 người đến với thế giới.

Thanh Vũ | 23:10 05/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục