3 điều Maurizio Sarri cần làm để cải tiến Chelsea

07:04 Chủ nhật 22/07/2018

Nổi tiếng với triết lí bóng đá tấn công phóng khoáng, Maurizio Sarri chắc chắn muốn đem tư tưởng đó áp dụng vào Chelsea hiện tại.

Mùa trước, sau chiến thắng của Manchester City trước Napoli ở Champions League, Pep Guardiola đã từng thốt lên rằng: “Man City đã gặp một trong số những đội bóng hay nhất mà tôi từng đối đầu trong sự nghiệp của mình”.

Rõ ràng Maurizio Sarri là một chiến lược gia có triết lí tấn công rất rõ ràng, nó phô bày ra ngay từ sơ đồ chiến thuật ưa thích của ông là 4-3-3. Và khi đến Chelsea, đội bóng vốn nổi tiếng thực dụng, chắc chắn Sarri sẽ muốn thay đổi điều đó, và đây là ba việc đầu tiên ông cần làm.

Từ bỏ 3-4-3

 - Bóng Đá

 3-4-3 của Conte mang hơi hướng phòng ngự phản công hơn là đá áp đặt thế trận.

Đó gần như là việc tiên quyết phải làm để xây dựng nên hệ thống tấn công hoàn chỉnh. Sơ đồ 3-4-3 thoạt nhìn có vẻ như một mô hình "siêu tấn công: với 7 cầu thủ đá từ giữa sân trở lên. Tuy nhiên, thực tế hai tiền vệ cánh thường chơi lùi sâu hơn là thực hiện các pha chồng biên.

Có thể thấy dưới thời Antonio Conte, hàng thủ Chelsea thường xuất phát với 3 hậu vệ, nhưng dễ thấy nhất vẫn là việc Victor Moses cùng Marco Alonso lùi về tạo thành 5 hậu vệ giăng ngang trước khung thành.

Nhìn chung, 3-4-3 của Chelsea phần nhiều biến đổi từ 5-2-3 hơn là một hệ thống tấn công thực thụ, nó được vận hành theo hình thức phòng ngự phản công chứ không phải kiểu áp đặt thế trận. 4-3-3 là sơ đồ yêu thích của Sarri, và chắc chắn ông sẽ đưa nó vào sử dụng.

Đưa Eden Hazard vào trung lộ

 - Bóng Đá

 Eden Hazard hứa hẹn sẽ bùng nổ nếu được kéo vào đá tiền đạo ảo.

Lionel Messi trước khi trở thành một cỗ máy săn bàn cũng là một cầu thủ bám biên. Chính Pep Guardiola là người đã khai phá ra tiềm năng của Messi và kéo anh vào đá cao nhất trên hàng công. Ông biến anh trở thành "tiền đạo ảo" hay nhất thế giới từ trước đến nay. 

Eden Hazard tuy không thể sánh bằng Messi nhưng anh có đủ những phẩm chất để chơi ở trung tâm mũi đinh ba. Kỹ thuật, sự khéo léo, khả năng rê dắt, giữ bóng và dứt điểm đều ở mức xuất sắc. Nếu cứ giữ Hazard ở biên mãi có thể sẽ là một sự phí phạm rất lớn với tài năng của siêu sao người Bỉ.

Việc kéo một cầu thủ chạy cánh vào đá trung lộ không phải điều gì quá xa lạ với Sarri. Ở Napoli mùa trước, ông cũng từng đưa Dries Mertens, một cầu thủ có sở trường dạt biên vào đá chính giữa hàng công ba người cùng với Insigne và Jose Callejon.

Trọng dụng Willian

 - Bóng Đá

 Willian là một tài năng đã bị Conte lãng phí.

Trong những tháng cuối cùng của triều đại Mourinho, khi mà Chelsea đang rơi vào cơn đại khủng hoảng, phong độ xuất sắc của Willian chính là thứ níu giữ niềm tin nơi các True Blues. Mặc dù trải qua một VCK World Cup không thành công cùng Brazil, nhưng không thể phủ nhận một điều rằng rằng Willian là một cầu thủ chạy cánh cực kỳ năng nổ

Khi đã kéo Eden Hazard vào đá "tiền đạo ảo", cánh trái nhiều khả năng sẽ thuộc về Pedro, khi đó khoảng trống bên cánh phải nên được tin tưởng giao cho Willian. Nhìn việc Barcelona thèm muốn anh ra sao có thể hiểu được những phẩm chất cầu thủ này sở hữu. Khả năng đi bóng ở tốc độ cao cùng tính đột biến trong lối chơi là thứ Sarri cần để xây dựng nên một tập thể tấn công đa dạng.

Vương Ngọc | 22:40 21/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục