3 điều Manucians khó có thể chấp nhận ở Jose Mourinho

21:26 Chủ nhật 14/10/2018

Với những ai đang kêu gọi Man United sa thải Jose Mourinho, họ có thể đưa ra hàng tá lý do như ông đã tiêu tốn CLB quá nhiều tiền, thiếu thành tích, thời gian đã quá đủ, tính thực dụng triệt để… Nhưng đâu là những điều mà Người đặc biệt khiến CĐV Man United “khó thể chấp nhận” nhất để có thể tiếp tục tin tưởng ông?

Một Man United thiếu bản sắc

Trong bóng đá hiện đại, việc một đội bóng phải chi nhiều tiền cho HLV mới xây dựng đội hình là điều hết sức bình thường. Nhưng quan trọng là sau đó chiến lược gia phải xây dựng được lối chơi đặc trưng tạo nên bản sắc cho đội bóng.

Ngay như Pep Guardiola hay Jurgen Klopp, sau khi Man City, Liverpool chi rất nhiều tiền cho họ mua sắm cầu thủ thì hai vị HLV này đã xây dựng nên những đội bóng có lối chơi đặc trưng rõ ràng. Với Man City là tiki-taka theo phong cách mới hơn so với Barcelona, còn Liverpool đã tạo dấu ấn với Gegen – pressing.

3 điều Manucians không thể chấp nhận ở Jose Mourinho - Bóng Đá

 Lối chơi của Man United vẫn tỏ ra đơn điệu.

Còn tại Man United lúc này người ta chưa thấy được đâu là bản sắc của đội bóng. Tấn công đơn điệu. Phòng ngự yếu ớt. Bóng bổng chẳng xong. Đá sệt cũng chẳng có đường nét.

Tóm lại nhìn Man United đá mang đến cảm giác họ chỉ đang là một tập họp của những ngôi sao, chưa thấu hiểu nhau và chẳng có bài bản gì để hướng đến. Với một HLV đã có mùa thứ 3 mà Man United vẫn như công trường lộn xộn vậy có đáng bị sa thải hay không?

Không đứng lên chịu trách nhiệm

Đành rằng việc một đội bóng thi đấu sa sút ở giai đoạn nào đó có nhiều nguyên nhân nhưng trên tất cả, HLV phải là người đứng ra chịu trách nhiệm đầu tiên. Việc làm đó không chỉ thể hiện sự quan tâm của ông thầy nhằm làm giảm sức ép cho các học trò mà còn thể hiện bản lĩnh của người đàn ông có thể đương đầu với sóng gió.

3 điều Manucians không thể chấp nhận ở Jose Mourinho - Bóng Đá

 Mourinho không có được phong thái như Sir Alex.

Thế nhưng từ khi làm HLV trưởng tại Old Trafford, Jose Mourinho chưa bao giờ cho thấy được “phong thái” đó, khác xa với Sir Alex Ferguson. Sau mỗi thất bại của United, Jose Mourinho luôn tìm ra lý do để biện hộ từ chỉ trích trọng tài đến chê bai học trò hoặc lên án lịch thi đấu do FA đưa ra, miễn sao mình… đứng ngoài cuộc là được.

Điều này chắc chắn khiến CĐV Man United không hài lòng. Biểu tượng của Man United ngày xưa, Sir Alex, luôn là người chịu trách nhiệm đầu tiên để các học trò không chịu những áp lực từ báo giới. Chính vì Jose Mourinho thiếu “phong thái” này khiến ông ngày càng bị chính các Manucian xa cách.

Tạo sóng gió nơi phòng thay đồ

Sóng gió trong phòng thay đồ thì HLV nào cũng phải đương đầu, ngay như Sir Alex vĩ đại từng khiến báo giới không ngớt lời bởi những chuyện bên lề với cậu học trò cưng David Beckham… Nhưng có một điều người ta kính nể Sir Alex là ông không bao giờ đem những chỉ trích, phàn nàn học trò hay chuyện thâm cung bí sử của CLB lên mặt báo dẫu ông nổi tiếng là mẫu HLV không phải kiệm lời.

3 điều Manucians không thể chấp nhận ở Jose Mourinho - Bóng Đá

 Sir Alex "kín như bưng" vụ chiếc giày bay với David Beckham.

Hiện tại, một trong những nguyên nhân khiến người ta kêu gọi sa thải Jose Mourinho vì ông đang khiến phòng thay đồ tại Old Trafford rối tung lên. Chưa bao giờ mà giới truyền thông lại dễ dàng khai thác những chuyện buồn vui giữa HLV trưởng Man United với các ngôi sao dễ dàng như vậy.

Jose Mourinho công khai chỉ trích Paul Pogba, Anthony Martial… trên báo chí. Ngược lại các học trò ông cũng không kiên dè gì phản bác lại thầy mình và làm loạn phòng thay đồ. Một HLV không kiểm soát được phòng thay đồ thì khó tạo được niềm tin với các CĐV.

3 điều Manucians không thể chấp nhận ở Jose Mourinho - Bóng Đá

 Mourinho lại công khai tạo lùm xùm với Pogba ngay trên sân tập.

Đành rằng Man United đã chi hơn 300 triệu euro cho Jose Mourinho nhưng với những danh hiệu như League Cup hay Europa League, Người đặc biệt ít nhiều đã không khiến tiền mà đội bóng bỏ ra bị uổng phí.

Điều đáng nói là ông đang gây ra những rắc rối và chẳng tạo được sự tin tưởng vào bước phát triển đội bóng trong tương lai. Đó là yếu tố quan trọng có thể khiến Jose Mourinho bị đẩy khỏi Old Trafford trong tương lai gần.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:25 14/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục