3 điều Jose Mourinho cần học hỏi Pep Guardiola

00:52 Thứ tư 14/11/2018

TinTheThao.com.vnNgười ta nói Pep Guardiola sở dĩ đang bay cao cùng Manchester City bởi ông có được bộ khung chất lượng từ HLV trước. Đó cũng là lý do. Nhưng đừng quên rằng mùa đầu tiên tại Anh, Pep Guardiola trắng tay cùng Man City còn Jose Mourinho đoạt “ăn ba” với Manchester United. Vậy cuối cùng, điều gì đã làm nên sự khác biệt?

Kiên định nhưng cầu thị

Ai cũng biết Pep Guardiola thành công rực rỡ cùng Barcelona với lối chơi Tiki-taka trứ danh. Cũng với lối chơi ấy ông đã giúp Bayern Munich thống trị Bundesliga. Cho nên cũng dễ hiểu vì sao ông lại mang triết lý này áp dụng cho Man Cty khi đến cầm quân tại Etihad. Nhưng năm đầu nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã thất bại thảm hại, Man City trắng tay.

 - Bóng Đá

 Man City của Guardiola đã có chiến thắng toàn diện trước Man United của Mourinho cuối tuần qua.

Lý do thì quá dễ để giải thích bởi đẳng cấp của Man City lúc ấy làm sao sánh bằng Bayern Munich và Barcelona, hay Ngoại hạng Anh cũng khác xa La Liga, Bundesliga. Muốn Tiki – taka phát huy sức mạnh thì Pep Guardiola ngoài việc phải có trong tay những quân bài như ý thì Tiki-taka cũng phải có sự đổi mới để phù hợp hơn với bóng đá Anh.

Bằng sự kiên định nhưng không kém phần sáng tạo và cầu thị của mình, Pep Guardiola đã từng bước tạo nên một Man City với bản sắc đặc trưng cùng lối chơi Tiki – taka vừa đẹp vừa đơn giản hơn trước để phù hợp và dễ dàng thành công tại một giải đấu khắc nghiệt như Premier League. Điều này khác xa Jose Mourinho khi Người đặc biệt gần như “trước sau như một”, vẫn thực dụng, vẫn triết lý cũ khiến người ta cảm giác dường như ông quá lạc hậu và hết thời rồi.

Bàn tay sắt

Một điều đáng khen của Pep Guardiola chính là ông kiên quyết loại trừ những con người không phù hợp với triết lý của mình hay ra tay “cảnh cáo” các cầu thủ có “triệu chứng ngôi sao”. Những công thần của Man City như Yaya Toure, Joe Hart bị loại hẳn. Ngay cả Sergio Aguero, Vincent Kompany suýt nữa cũng cùng chung số phận. Trong khi đó, học trò cưng cũ như Claudio Bravo – người bỏ Barcelona theo ông – cũng không được trọng dụng nếu không chơi tốt.

 - Bóng Đá

 Paul Pogba thường xuyên làm mình làm mẩy tại Man United.

Chính nhờ thể hiện được bàn tay sắt đúng lúc đúng chỗ mà Pep Guardiola đã “thị uy” được với các học trò và hướng họ theo tư duy của mình. Còn Jose Mourinho ai cũng biết ông gặp rắc rối với những ngôi sao của Man United khiến phòng thay đồ Old Trafford không ổn định ví như trường hợp của Paul Pogba dù anh này làm đủ chiêu trò nhưng Mourinho vẫn phải trông chờ vào ngôi sao người Pháp trong mọi trận đấu.

Cách tiêu tiền

Rõ rồi, việc các tân binh mua về đều toả sáng là căn nguyên mang đến thành công cho Pep Guardiola – Man City lúc này. Ederson trở thành thủ môn nhất nhì Ngoại hạng Anh. Những Kyle Walker – John Stones – Aymeric Laporte – Benjamin Mendy là bộ tứ vệ hay nhất bây giờ. Bên cạnh đó Kevin De Bruyne được ví như Lionel Messi của Barcelona, Raheem Sterling lột xác thành ngôi sao hàng đầu, Bernardo Silva, Leroy Sane cũng xuất sắc hơn bao giờ hết. Đã vậy mùa này ông lại mang về một thương vụ hết sức thành công khác là Riyad Mahrez. Thử hỏi với chừng đó ngôi sao toả sáng thì Pep Guardiola không thành công có được không?

 - Bóng Đá

 Hai quả bom tấn Romelu Lukaku và Alexis Sanchez chẳng thể đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.

Chẳng được may mắn như cựu HLV Barcelona, đối thủ lớn Jose Mourinho phải chịu trận bởi những người mới cập bến Old Trafford chẳng đáp ứng kỳ vọng. Pogba phập phù. Nemanja Matic một mùa. Eric Bailly sa sút quá nhanh. Victor Lindelof chờ kiểm chứng. Romelu Lukaku tạm được. Alexis Sanchez là thảm hoạ. Hai thái cực quá rõ ràng giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola. Cho nên trong bóng đá hiện đại muốn thành công phải tiêu tiền giỏi trước đã.

Pep Guardiola – Jose Mourinho là kỳ phục địch thủ trong giới HLV, mỗi người có điểm mạnh riêng nhưng nhìn một Man City gần như hoàn hảo lúc này, Mourinho phải nhìn lại mình và xem xem vì sao Pep Guardiola lại thành công như vậy.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

23:45 13/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục