3 điều ĐT Việt Nam cần làm để gây bất ngờ trước ĐT Jordan

19:58 Thứ sáu 18/01/2019 | 1

TinTheThao.com.vnĐể có thể làm nên bất ngờ trước một đội bóng có phong độ cao như Jordan, ĐT Việt Nam rất cần sự chuẩn bị thật sự chu đáo.

1. Chống phạt góc

ĐT Jordan đã có một hành trình rất ấn tượng bảng B khi có 2 trận thắng, 1 trận hoà, ghi 3 bàn thắng và chưa để lọt lưới bàn nào. Trong 3 pha làm bàn của "Những chàng hiệp sĩ" có đến 2 tình huống đến từ quả phạt góc (1 trong trận gặp Australia, 1 trong trận Syria).

3 điều ĐT Việt Nam cần làm gì để gây bất ngờ trước Jordan - Bóng Đá

 Tình huống đánh đầu ghi bàn của Anas Bani Yaseen trong trận gặp ĐT Australia.

Các học trò của HLV Vital Borkelmans đã có một trận địa rất hợp lý để đón được những đường rót bóng từ 2 góc biên, lao vào và làm các trung vệ dù có chiều cao tốt của Australia và Syria phải chịu thua. Đáng chú ý hơn, trong cả 2 tình huống dẫn đến bàn thắng, các cầu thủ Jordan có cùng 1 kịch bản khi 2 cầu thủ sẽ đứng ở chấm phạt góc để phối hợp và người nhận bóng từ chấm phạt sẽ tung ra cú tạt bóng quyết định. 

Đấy là đôi nét về vũ khí đáng ngại của đối thủ trong trận đấu ở vòng 1/8 và HLV Park Hang-seo cần tìm ra phương cách để khắc chế nó. Bởi vì chống bóng bổng không phải là điểm mạnh nơi hàng thủ ĐT Việt Nam. Có thể viện dẫn pha bóng dẫn đến bàn thua thứ 2 của Những ngôi sao vàng trước ĐT Iraq. Ở đó, Văn Lâm, Tiến Dũng và Duy Mạnh đã lúng túng sau pha câu bóng của Hussein Al-Saedi và để cho Humam Tareq Faraj sút tung lưới đội nhà.

3 điều ĐT Việt Nam cần làm gì để gây bất ngờ trước Jordan - Bóng Đá

 Tareq Khattab đánh đầu ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong trận thắng Syria.

Điều cần thiết ở những tình huống chống đá phạt góc chính là sự tập trung, phân công thật rõ ràng trong khâu kèm người và các cầu thủ phải chủ động chọn điểm rơi. Sẽ là một thử thách rất lớn khi các cầu thủ Jordan có chiều cao trung bình tốt hơn ĐT Việt Nam (cao trung bình 1m78 so với 1m75). Tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị và cảnh giác cao, chắc chắn Ngọc Hải và các đồng đội sẽ hạn chế được đòn đánh sở trường của đối thủ.

2. Ban bật nhanh

Với những nhân sự có khả năng cầm bóng, ban bật ĐT Việt Nam có thể tổ chức những pha tấn công vỗ mặt trong trận đấu với Jordan. Tuy nhiên, nếu muốn đạt hiệu quả cao nhất ở những pha phối hợp đó, các học trò HLV Park Hang-seo cần đẩy nhanh tốc độ và đề cao sự chính xác. Bởi lẽ, trong đội hình của "Những chàng hiệp sĩ" có một máy quét Khalil Bani Ateyah.

3 điều ĐT Việt Nam cần làm gì để gây bất ngờ trước Jordan - Bóng Đá

 Khalil Bani Ateyah có khả năng quán xuyến khung trung tuyến rất tốt.

Nhân tố này đã toả sáng trong trận thắng của Jordan trước ĐT Australia. Chính Khalil Bani đã làm nản lòng các Socceroos bằng khả năng đánh chặn và thu hồi bóng rất tuyệt vời. Màn trình diễn ấn tượng ấy đã giúp anh góp mặt trong top 10 cầu thủ xuất sắc nhất lượt đấu đầu tiên do trang Fox Sports Asia bình chọn.

Ngoài bài đánh trung lộ, ĐT Việt Nam cũng có lựa chọn sử dụng những pha xuyên phá từ 2 biên, nơi Trọng Hoàng và Văn Hậu góp mặt. 

3. Tận dụng triệt để cơ hội

Như đã đề cập ở trên, ĐT Jordan đã giữ trắng lưới trong suốt hành trình 3 trận vòng bảng. Điều đó chứng tỏ Tareq Khattab và các đồng đội đã thi đấu kín kẽ và hiệu quả đến nhường nào. Đến nỗi những chân sút đến từ châu Âu như Tomas Rogic (của CLB Celtic), Massimo Luongo (Queens Park Rangers) hay những ngôi sao quốc nội như Jamie Maclaren, Awer Mabil của đội bóng xứ chuột túi phải chào thua.

3 điều ĐT Việt Nam cần làm gì để gây bất ngờ trước Jordan - Bóng Đá

 Pha bỏ lỡ đáng tiếc của Công Phượng trong trận gặp ĐT Iran.

Từ lý do đó, có thể suy ra rằng nếu muốn tạo bất ngờ trước "Những chàng hiệp sĩ", ĐT Việt Nam cần phải tận dụng triệt để những cơ hội có được. Vậy nên, những Công Phượng, Văn Đức, Quang Hải phải thật sự tập trung, chỉnh thước ngắm và nắn nót trong từng cú dứt điểm để mang về lợi thế về điểm số cho đội nhà. Bên cạnh đó, "Những ngôi sao vàng" cũng có thể gieo sầu cho Jordan từ những tình huống cố định như kịch bản trận đấu với Yemen vừa qua.

Trước một đối thủ mạnh và đang có sự hưng phấn sau hành trình vòng bảng trơn tru, ĐT Việt Nam rất cần sự cải thiện trong khả năng chống phạt góc, tận dụng triệt để thế mạnh của mình về tốc độ và khéo léo để có thể tạo nên bất ngờ. Và với niềm tin và sự quyết tâm của thầy trò HLV Park Hang-seo sau khi đoạt tấm vé vào chơi vòng 1/8, chắc chắn họ sẽ cống hiến một trận đấu hấp dẫn và không hề e ngại trước ĐT Jordan.

Đăng Huy | 17:25 18/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục