3 dấu ấn của “phù thủy” Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam

23:08 Thứ sáu 18/10/2019 | 2

TinTheThao.com.vnLà vị tướng thành công nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà, những con số thống kê đơn thuần chưa phản ánh chính xác tầm quan trọng của HLV Park Hang-seo

Trị dứt điểm căn bệnh “sợ người Thái”

Tại SEA Games 1995 ở Chiang Mai Thái Lan, bóng đá Việt Nam đánh dấu sự trở lại đấu trường khu vực bằng thành tích á quân. Tuy nhiên, ở giải này chúng ta thảm bại trước đội chủ nhà 1-3 tại vòng bảng và 0-4 trong trận chung kết. Và từ đây chính thức bắt đầu căn bệnh “sợ Thái Lan”. Hơn 20 năm qua, bóng đá Việt Nam chỉ thắng người Thái 2 lần ở các giải đấu chính thức là bán kết Tiger Cup 1998 và chung kết lượt đi AFF Cup 2008.

Trong hơn 2 năm dẫn dắt U23 và đội tuyển Việt Nam, thầy Park đã chiếm ưu thế vượt trội trước người Thái Lan với 3 thắng, 1 hòa. Quan trọng hơn, thế hệ cầu thủ hiện tại đã chấm dứt “nỗi ám ảnh” mang tên Thái Lan. Giờ đây, trong tâm thế của Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu…đụng độ người Thái cũng như gặp các đối thủ khác. Đây là sự phát triển bước ngoặt, bởi tất cả các đời HLV ngoại trước đều thất bại và chỉ có "phù thủy" Park Hang-seo thành công.

 - Bóng Đá

 Niềm vui chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Gầy dựng đội hình đồng đều, chất lượng

Dĩ nhiên thành phần U22/U23 và đội tuyển Việt Nam vẫn có những cái tên nổi bật, đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật 3-4-3. Thế nhưng cái hay và sự khác biệt của HLV Park Hang-seo là đã xây dựng được lối chơi đồng đội, sự đồng đều về lực lượng, tính kế thừa. Không cầu thủ nào là bất khả xâm phạm dưới thời thầy Park.

Chưa hết, gần như không có sự chênh lệch giữa đội hình chính và dự bị. Thậm chí mỗi lần điều chỉnh chiến thuật là một lần mang đến sự đột biến cho U23 hay đội tuyển quốc gia. Sự đồng đều về đẳng cấp, lực lượng giúp đội tuyển Việt Nam đạt thành tích “độc cô cầu bại” trước các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á.

 - Bóng Đá

 ĐT Việt Nam bất bại trước các đội Đông Nam Á.

Vươn tầm đẳng cấp châu lục

Trong nhiệm kỳ đầu tiên cùng bóng đá Việt Nam, thầy Park thất bại 7 trận. Trong số này U23 Việt Nam thua Hàn Quốc, Uzbekistan cùng 2 lần. Đội tuyển Việt Nam bại trận trước Iran, Iraq và Nhật Bản. Căn nguyên của những thất bại này là thiếu kinh nghiệm và sự chênh lệch về đẳng cấp không dễ san bằng trong một sớm một chiều.

Điều đáng mừng là bóng đá Việt Nam, dưới thời thầy Park, đang đi trên con đường vươn tầm Top các đội mạnh châu Á. Những trận thắng trước Yemen, Jordan tại vòng chung kết Asian Cup 2019 chứng tỏ chúng ta không hề ngán ngại các đội bóng Tây Á.

Mục tiêu của “phù thủy” Park Hang-seo là rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và nhóm các đội mạnh nhất châu Á gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Australia, Saudi Arabia...Vòng loại World Cup 2022, đặc biệt là 2 trận đụng độ với UAE, là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để kiểm chứng sức mạnh thật sự cũng như sự tiến bộ của thầy trò HLV Park Hang-seo thời gian qua.

Tiểu Phương | 22:00 18/10/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục