2017 và sự thống trị của hai "ông già" Federer và Nadal

13:54 Thứ bảy 17/06/2017

TinTheThao.com.vnNửa năm vừa qua diễn ra như một câu chuyện cổ tích với hai tay vợt đã ngoài 30 tuổi: Roger Federer và Rafael Nadal.

 Federer và Nadal dù không sinh cùng một thời nhưng có rất nhiều điểm chung. Họ là những tay vợt từng ngự trị trên đỉnh cao danh vọng với nhiều Grand Slam, từng đứng ngôi số 1 và được giới chuyên gia xem là những huyền thoại bất tử trong tennis. Cùng với nhau, FedEx và Rafa đã thống trị suốt 6 tháng vừa qua bằng những danh hiệu lớn liên tiếp.

Sự trở lại ngọt ngào của Federer

d8823bbe7d93034095bb05329

 Federer đoạt Grand Slam ở tuổi 36, một điều cực khó tin. Ảnh: Internet.

Năm ngoái khi Federer nghỉ 6 tháng vì chấn thương, ắt hẳn không ít người nghĩ đó là cột mốc đánh dấu sự lụi tàn trong sự nghiệp của anh. Federer khi đó đã 35 tuổi, 4 năm rồi chưa giành được thêm bất kỳ Grand Slam và bộ sưu tập danh hiệu vẫn dậm chân ở con số 17. 

Chấn thương rồi tuổi tác đè nặng, Federer ngồi ngoài cuộc chơi, nhìn các đồng nghiệp trẻ hơn với tay tới những danh hiệu lớn. Nhưng rồi việc không được cầm vợt trong một thời gian dài cũng chính là chất xúc tác thúc đẩy anh có cuộc trở lại thần kỳ đầu năm 2017.

Đồng hàng cùng Federer ở các giải đấu lớn đầu năm là Ivan Ljubičić. Bộ đôi thầy trò này đã tạo tiếng vang lớn khi thâu tóm lần lượt các danh hiệu lớn từ Australian Open, Indian Wells và Miami. Từ chỗ bắt đầu mùa giải từ vị trí thứ 17, Federer chỉ mất có 4 tháng để lọt vào top 4 thế giới.

Chiến tích giành Grand Slam thứ 18 của Federer, được Andre Agassi xem là vĩ đại hơn gấp nhiều lần kỳ tích 10 lần vô địch Roland Garros của Nadal. Từ khi Federer giành Grand Slam gần nhất là Wimbledon 2012, nhiều người kỳ vọng anh sẽ đoạt thêm Grand Slam thứ 18 - nhưng là ở mặt sân cỏ sở trường ở Anh quốc. Với việc vô địch mặt sân cứng tại Melbourne, Federer cho thấy anh là một mối đe dọa lớn cho bất kỳ tay vợt nào.

Ở tuổi 36, Federer vẫn là Federer, vẫn còn đó một lối chơi mãn nhãn, hào hoa. Federer cho thấy anh vẫn đứng trong cuộc đua vô địch ở các giải đấu lớn.

Nadal hồi sinh thần kỳ

1497198759_rafael-nadal-f

 Nadal là tay vợt duy nhất giành 10 Grand Slam đánh đơn ở cùng 1 giải đấu. Ảnh: Internet.

Với bước đệm là những thành tích khả quan trong giai đoạn sân cứng đầu năm, Nadal đến với mùa sân đến nện với sự hưng phấn cao độ. Một năm trước thôi Nadal từng cay đắng bỏ cuộc ở vòng ba Roland Garros do dính chấn thương, song câu chuyện buồn đó đã ở lại phía sau.

Nadal của năm 2017, Nadal của tuổi 31 đã chính thức gợi nhớ cho người hâm mộ về một Nadal đỉnh cao. Anh giành hai cú decima liên tiếp ở Monte Carlo và Barcelona, trước khi đoạt thêm danh hiệu tại Madrid.

Dù thất bại ở Rome nhưng điều đó không ảnh hưởng đến khát khao chạm tới hào quang của Nadal ở Roland Garros. Thắng tuyệt đối 7 trận mà không để thua dù chỉ 1 ván, Nadal chính thức có được danh hiệu Roland Garros thứ 10, và là Grand Slam thứ 15 trong bộ sưu tập của mình. 

Nadal là tay vợt duy nhất trong kỷ nguyên Mở rộng giành 10 danh hiệu đánh đơn ở một Grand Slam. Thành tích mà ngay cả Federer cũng chưa bao giờ chạm tới được.

Theo bảng xếp hạng mới nhất, Nadal đứng số 2 còn Federer đứng số 5 thế giới. Mùa sân cỏ tới đây, rất có thể một trong hai cái tên này sẽ tiếp tục thống trị, nhất là trong giai đoạn mà Djokovic và Murray chưa thoát khỏi khủng hoảng.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:50 17/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục