2 yếu tố quyết định đến thành công của Unai Emery ở Arsenal

15:32 Thứ bảy 13/10/2018 | 1

Arsenal đang dần trở thành đội bóng ổn định nhất Ngoại hạng Anh với 9 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường.

Sau khi để thua liên tiếp hai trận mở màn trước Manchester City và Chelsea, đoàn quân của Unai Emery đã dần tìm ra công thức chiến thắng và thi đấu rất vào "phom". Chiến tích ấy đến từ sự chuẩn bị tích cực và phong thái huấn luyện lạnh lùng của ông thầy người Tây Ban Nha.

Công tác tổ chức và chuẩn bị

2 yếu tố quyết định đến thành bại của Unai Emery ở Arsenal  - Bóng Đá

 Unai Emery đang dần thu trái ngọt sau những khởi đầu thất vọng.

Như đã đề cập bên trên, Arsenal đã thể hiện những bộ mặt vô cùng nghèo nàn và thiếu tính tổ chức trong hai trận đấu mở màn của Premier League. Không may, đối thủ của họ lại là hai ông lớn sở hữu phong cách lì lợm và lạnh lùng nhất giải đấu, Man City và Chelsea. Kết quả, Pháo Thủ đã để thua trong cả hai trận đấu đó.

Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu trong bối cảnh Emirates vừa trải qua sự thay đổi lớn, Arsene Wenger ra đi sau hơn hai thập kỉ nắm quyền. Trong khi đó, các cầu thủ đã quá quen với tư duy bóng đá và phong cách huấn luyện của "Giáo Sư". 

Unai Emery đến và áp dụng lối chơi pressing cường độ cao, các học trò của ông phải di chuyển liên tục nhằm gây áp lực lên các cầu thủ đối phương. Lối chơi này vô tình bóp nghẹt thể lực và khu vực chơi bóng của một số ngôi sao đã quá gắn bó với Arsene Wenger như Mesut Ozil, Aaron Ramsey và Hector Bellerin. Hậu quả, cả ba cầu thủ trên là những người gây thất vọng nhất trong những trận đấu mở màn.

Tuy nhiên, mọi thứ đã dần thay đổi. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đưa ra giáo án huấn luyện hoàn toàn mới, đề cao thể lực hơn, ông nghiên cứu kĩ đối thủ và trao đổi với từng cầu thủ của mình sau mỗi buổi tập, đi cùng với đó còn là việc áp dụng chế độ dinh dưỡng mới.

Xoay tua đội hình

2 yếu tố quyết định đến thành bại của Unai Emery ở Arsenal  - Bóng Đá

Lacazette và Aubameyang đang thi đấu rất ăn ý và hiệu quả.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Unai Emery và Arsene Wenger là cách dùng người và sắp xếp đội hình ra sân. Vị tân thuyền trưởng không ngần ngại thay đổi cả sơ đồ chiến thuật lẫn cách bố trí con người.

Đáng kể, Matteo Guendouzi được ông tin dùng trong hai trận mở màn trước Manchester City và Chelsea sau những màn trình diễn ấn tượng ở tour du đấu Hè, cầu thủ 19 tuổi đã không khiến ông thầy 46 tuổi phải thất vọng. 

Khi Lucas Torreira kịp hòa nhập cùng Arsenal, ông liền xếp anh vào đội hình chính, thay thế Guendouzi để thi đấu bên cạnh Granit Xhaka. Từ đó, cầu thủ người Thụy Sĩ được mở rộng không gian và thời gian chơi bóng, tạo nên những đóng góp cụ thể vào mặt trận tấn công của đội bóng. 

Không những vậy, cầu thủ 18 tuổi Emile Smith-Rowe cũng được trao cơ hội ở đấu trường Europa League và đã có được một bàn thắng. Alex Iwobi cũng tiến bộ lên trông thấy dưới sự dẫn dắt của HLV Emery. Việc thử nghiệm song song hai tiền đạo Lacazette và Aubameyang đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực. 

Minh Đăng | 13:03 13/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục