2 lần bẻ còi của trọng tài Võ Minh Trí: Một người hùng và một tội đồ…

19:27 Thứ ba 13/03/2012

Cứ như một định mệnh khi mà năm 2007, ông trọng tài FIFA Võ Minh Trí từng không công nhận rồi lại công nhận một bàn thắng của Thanh Hóa trong trận Thanh Hóa – Đà Nẵng, còn bây giờ, ở vòng 9 V.League, cũng trong một trận đấu của Thanh Hóa trên sân Thanh Hóa, ông Trí lại bẻ còi khi đã rút thẻ đỏ, thổi 11m, rồi ngay sau đó lại giơ tay xí xóa tất cả… Có gì uẩn khúc phía sau 2 vụ bẻ còi này hay không?

Vụ bẻ còi năm 2007, ông Trí không những bị những nhà làm giải đưa “lên thớt” mà còn được khen ngợi là một người… rất quái và rất hiểu vấn đề. Bởi thực tế là sân Thanh Hóa hôm ấy quá tải đến mức các khán giả tràn hết xuống đường piste, sát sạt với khu vực thi đấu của cầu thủ hai đội. Ở một bối cảnh như vậy, nếu ông Trí không chấp nhận một bàn thắng (dẫu là bàn thắng trái luật) của Thanh Hóa thì nguy cơ khán giả ùa vào sân náo loạn là rất lớn. Thế nên sau này, cái sân Thanh Hóa bị tuýt còi, bóng đá Thanh Hóa cũng bị tuýt còi nhưng riêng ông Trí lại được nhìn nhận như một nhân vật “cứu giá” tài ba.

Có một sự khác biệt lớn giữa vụ bẻ còi năm 2007 với vụ bẻ còi chiều chủ nhật vừa rồi, đó là lần này quyết định bẻ còi của ông Trí không tạo lợi thế cho chủ nhà, mà trái lại, đã giúp đội khách tránh khỏi một bàn thua trông thấy. Tình huống diễn ra ở phút thứ 74, khi Thanh Hóa tổ chức phản công nhanh và Quốc Phương đã bị hậu vệ Từ Hữu Phước của Hải Phòng cản phá trái phép trong vòng cấm. Thế là ông Trí rút thẻ đỏ cho Hữu Phước rồi chỉ tay vào chấm 11m của đội khách Hải Phòng. Nhưng chỉ một tích tắc sau đó, khi nhận được tín hiệu của trọng tài biên Phạm Đắc Chiến, và sau đó được ông Chiến thông báo là trong tình huống tấn công này, cầu thủ Thanh Hóa đã việt vị thì ông Trí lập tức làm cái việc mà ông gọi là “sửa sai”. Ông xóa đi thẻ đỏ cho Từ Hữu Phước, cũng xóa luôn quả 11m mà cầu thủ Thanh Hóa đang chờ… thực hiện.


Nhiều người bảo may cho ông Trí khi đấy là thời điểm mà Thanh Hóa đang dẫn trước 2-0, chứ nếu trận đấu đang hòa, hoặc Thanh Hóa đang bị dẫn bàn thì quyết định bẻ còi của ông chưa biết chừng chính là mồi lửa khiến cho cơn tức giận của khán giả phát sinh. Và nếu đúng như thế, một trận đấu lẽ ra rất bình thường sẽ đứng trước nguy cơ đổ vỡ chỉ từ một cú bẻ còi của ông.

Hôm qua, trong cuộc trao đổi riêng với chúng tôi cựu còi vàng Việt Nam Dương Mạnh Hùng cho rằng quả đúng là ông Trí quá may khi cú bẻ còi của ông diễn ra vào lúc đội chủ nhà đã cầm chắc một chiến thắng. Nhưng ông Hùng cũng bày tỏ quan điểm rằng không thể vì thế mà có thể dễ dàng bỏ qua vụ… bẻ còi này.

Ông Hùng nói nguyên văn: “Cá nhân Võ Minh Trí cùng những người điều hành cuộc chơi phải phân tích rõ tình huống này để rút kinh nghiệm sâu sắc cho những tình huống tương tự có thể xảy ra”. Ông Hùng cũng cho biết, một khi đã phân tích mọi thứ với mục đích xây dựng ông không ngại ngần nói thẳng là Võ Minh Trí đã sai trầm trọng. Cái sai bắt nguồn từ chỗ ông Trí thổi phạt 11m vì hậu vệ Hải Phòng phạm lỗi với cầu thủ Thanh Hóa, còn việc cầu thủ Thanh Hóa có việt vị hay không lại là tình huống sau, và hai tình huống này hoàn toàn khác nhau về bản chất.

Ông Hùng bảo: “Khi trọng tài biên nói với Trí rằng cầu thủ Thanh Hóa bị việt vị lẽ ra Trí phải phản biện lại rằng mình thổi Penalty và phạt thẻ cho tình huống phạm lỗi trước đó, chứ không phải tình huống việt vị. Nhưng có lẽ trong một khoảnh khắc thiếu sáng suốt, Trí đã quên điều này để dễ dàng hùa theo quyết định của giám biên”.

Được biết là băng hình cùng những biên bản trận đấu đã được gửi tới BTC và hôm nay BTC sẽ mổ xẻ cho ra nhẽ vụ bẻ còi của ông Võ Minh Trí. Những người thạo việc cho hay, nếu như vụ bẻ còi năm 2007 giúp cho ông Trí ghi điểm thì chưa biết chừng vụ bẻ còi lần này sẽ khiến ông phải mất, và mất rất nhiều.

Cái được và mất của người phải đi trên ranh giới giữa một người hùng với một tội đồ sau 2 cú bẻ còi khó quên!
Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục