2 điều rút ra từ trận thắng của Chelsea trước Sevilla: Hiệu ứng Thiago Silva phát huy tác dụng

23:49 Thứ năm 03/12/2020

TinTheThao.com.vnHLV Frank Lampard đã xoay tua đội hình khi cùng Chelsea hành quân đến Sevilla. The Blues đã giành chiến thắng 4-0 nhưng những gì họ thu về còn có ý nghĩa hơn 3 điểm.

 

Frank Lampard khen ngợi Thiago Silva

Trước cuộc chạm trán tại Ramon Sanchez Pizjuan, Chelsea đã chắc chắn góp mặt ở vòng 16 đội và Frank Lampard có thể tiến hành xoay tua đội hình. Song, The Blues vẫn thể hiện tinh thần quyết tâm giành chiến thắng bằng mọi giá. Cuối cùng, họ đã hủy diệt Sevilla nhờ 1 cú poker của Olivier Giroud. Ngôi đầu bảng E đã thuộc về Chelsea. Bên cạnh kết quả có được, họ cũng đã thu về những bài học đắt giá.

1/ Olivier Giroud là tiền đạo xuất sắc nhất của Chelsea:

Đúng hơn, đây là 1 lời nhắc nhở. Ở mùa giải trước, Olivier Giroud từng cạnh tranh với Tammy Abraham ở vai trò tiền đạo. Điều này đã góp phần giúp Chelsea kết thúc trong tốp 4 tại Premier League và giành ngôi á quân FA Cup. Sau mỗi trận đấu, khoảng cách về mặt đẳng cấp giữa 2 cái tên này càng lớn hơn.

Nhiều người tin rằng Frank Lampard sẽ tiếp tục sử dụng phương án này ở mùa giải 2020-2021. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Timo Werner đã biến Olivier Giroud thành “người thừa”. Sự cơ động của Timo Werner ở vị trí chạy cánh trái hoặc trung phong đã đẩy Frank Lampard vào thế khó. Cuối cùng, ông đành để tiền đạo người Đức “đóng đinh” ở cánh trái và trao cơ hội cho Tammy Abraham ở vị trí trung phong. Dần dần, “cỗ máy” Chelsea đã vận hành trơn tru, mang về những kết quả ấn tượng.

Chelsea four lessons learnt at Sevilla: Giroud steals the show - Bóng Đá

 Olivier Giroud quá đẳng cấp.

Song, tại Ramon Sanchez Pizjuan, Olivier Giroud đã cho thấy đẳng cấp và kinh nghiệm của 1 trung phong. “Lão tướng” người Pháp đã có những pha xử lý hoàn hảo: chân trái, chân phải, đánh đầu, sút phạt đền. Nên nhớ rằng Sevilla không phải là đối thủ dễ bị đánh bại dù cho Julen Lopetegui đã xoay tua đội hình.

Tất nhiên, không thể nói rằng Olivier Giroud làm tốt hơn Tammy Abraham chỉ sau 1 trận đấu. Ghi được 4 bàn thắng là 1 chuyện nhưng điều quan trọng là tiền đạo người Pháp phải phối hợp tốt với các đồng đội. Tammy Abraham đã làm được điều đó. Mặc dù vậy, Giroud lại đang mang đến cho Chelsea nhiều bàn thắng hơn. Chelsea sẽ bỏ phí 1 tài năng nếu để cựu sao Arsenal ra đi trong tháng 1/2021. Có lẽ, Frank Lampard cần phải tha thiết giữ chân Olivier Giroud trong phần còn lại của mùa giải. Đơn giản, Giroud quá đẳng cấp và luôn thi đấu tốt ở vị trí trung phong.

2/ Hiệu ứng Thiago Silva đang lan rộng:

Chelsea đã có được sự gắn kết giữa Kurt Zouma và Thiago Silva. Đây là lần đầu tiên sau nhiều mùa giải người hâm mộ The Blues có thể dễ dàng đoán được trung vệ nào sẽ ra sân trong những trận cầu lớn. Ngược lại, trong những trận đấu chỉ cần hòa là sẽ có ngôi đầu bảng như trước Sevilla, Andreas Christensen và Antonio Rudiger sẽ được sử dụng. Bộ đôi này chưa bao giờ mang đến sự yên tâm tuyệt đối trong những mùa giải đã qua. Tuy nhiên, tại Ramon Sanchez Pizjuan, Rudiger và Christensen đã mang đến sự chắc chắn, giúp Chelsea giữ vững thành tích tuyệt vời.

Chelsea four lessons learnt at Sevilla: Giroud steals the show - Bóng Đá

 Antonio Rudiger đã cảm thấy tự tin hơn.

Điều này đã chỉ ra 2 vấn đề. Thứ nhất, Edouard Mendy là tấm lá chắn an toàn mà các hậu vệ của Chelsea cần trong 2 năm qua. Thứ 2, sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm và cá tính của Thiago Silva đã bắt đầu ăn sâu vào các trung vệ khác của The Blues. Trên thực tế, cả 2 đều đúng theo mức độ khác nhau, nhưng tầm ảnh hưởng của Thiago Silva lại tạo ra điểm sáng đầy thú vị trước Sevilla.

Antonio Rudiger đã có 4 pha tắc bóng và 3 tình huống cản phá, nhiều nhất trong số các cầu thủ đã ra sân. Trong khi đó, Andreas Christensen có 2 lần làm được điều tương tự. Những cú tắc bóng thường là kết quả của việc chọn vị trí chính xác, điều đã ám ảnh Rudiger trong suốt thời gian dài. Việc giữ cự ly đội hình cũng tương tự như vậy, có thể nói lên khả năng tổ chức hàng phòng ngự của Chelsea, đặc biệt là trong những tình huống cố định. Ở những mùa giải trước, The Blues thường lao đao vì vấn đề này.

Chelsea four lessons learnt at Sevilla: Giroud steals the show - Bóng Đá

 Thiago Silva đang tạo nên hiệu ứng đặc biệt.

Khi có mặt ở trên sân, Thiago Silva sẽ hét lên, chỉ dẫn cho các đồng đội đến đúng vị trí. Bây giờ, ngay cả khi không có “lão tướng” người Brazil, các trung vệ khác của Chelsea vẫn cảm thấy tự tin. Antonio Rudiger có tiếng nói mặc dù anh chưa đạt đến đẳng cấp của 1 người chỉ huy hàng thủ như John Terry. Andreas Christensen bị động hơn, ít thể hiện cảm xúc. Bộ đôi này có tính cách trái ngược nhưng lại bổ trợ cho nhau để trở thành những trung vệ giỏi.

Những gì đã diễn ra trước Sevilla đã cho thấy sự hướng dẫn của Thiago Silva đã mang lại hiệu quả. Rudiger và Christensen đã trưởng thành hơn, góp phần tạo nên 1 hệ thống phòng ngự vững chắc. Chính hiệu ứng vô hình này hứa hẹn sẽ giúp Chelsea trở thành ứng cử viên cho chức vô địch trên mọi mặt trận, cả ở hiện tại lẫn tương lai.

(Lược dịch từ theprideoflondon.com)

Faro | 22:51 03/12/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục