1h30 ngày 22/1: Ghi-nê Xích Đạo – Libya: Nóng bỏng trận mở màn

10:04 Thứ bảy 21/01/2012

Trận đấu khai mạc của CAN 2012 sẽ là cuộc đọ sức giữa chủ nhà Ghi-nê Xích Đạo và Libya. Người hâm mộ sẽ có dịp chứng kiến màn trình diễn của hai đội bóng được xem là ẩn số của giải đấu lần này.

Ghi-nê Xích Đạo, hiện đang xếp hạng 151 thế giới theo bảng xếp hạng của FIFA (là đội có thứ hạng thấp nhất ở giải đấu lần này) sẽ cùng với Gabon là hai đồng chủ nhà của giải đấu lần này. Có thể hiểu được sự háo hức của người dân Ghi-nê Xích Đạo khi mà đây là lần đầu tiên họ được tham gia ngày hội lớn nhất của bóng đá châu lục. Con trai của Tổng thống Ghi-nê Xích Đạo là Nguema đã đưa ra mức thưởng một triệu Đô La cho đội chủ nhà nếu họ thắng trận này, và sẽ thưởng thêm 20.000 Đô La cho mỗi bàn thắng ghi được. Điều này chắc hẳn sẽ có tác dụng rất lớn trong việc kích thích tinh thần thi đấu cho đoàn quân của huấn luyện viên Gilson Paulo, người chỉ vừa mới được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội Ghi-nê Xích Đạo sau khi Henri Michel bất ngờ xin từ chức vào tháng rồi.

Đêm nay trái bóng CAN 2012 sẽ chính thức bắt đầu lăn. Ảnh: ESPN.

Thành phần thi đấu của Ghi-nê Xích Đạo có thể chia làm hai nhóm: một nhóm là các cầu thủ có nguồn gốc Tây Ban Nha (Ghi-nê Xích Đạo là thuộc địa của Tây Ban Nha) và nhóm còn lại là tập hợp của các cầu thủ đang thi đấu ở các quốc gia khác nhau như Brazil, Colombia, Cameroon và Bờ Biển Ngà. Cầu thủ đáng chú ý nhất là tiền đạo Rodolfo Bodipo hiện đang trong biên chế của Deportivo La Coruna của Tây Ban Nha nhưng đã 34 tuổi và đã qua thời kì đỉnh cao phong độ. Ngoài ra, trong thành phần đội chủ nhà còn có tiền vệ Javier Balbao, đang thi đấu tại giải Bồ Đào Nhà cho Beira Mar và từng là người của Real Madrid thời Fabio Capello.

Libya đến với giải đấu này với quyết tâm rất lớn và như muốn chứng minh cho cả thế giói thấy sức sống tiềm tàng của chọ dù cho đất ước này vừa mới trải qua một cuộc nội chiến vô cùng ác liệt. Đây cũng chỉ mới là lần thứ ba Lybia (hạng 63 theo bảng xếp hạng FIFA) tham dự Cúp các quốc gia châu Phi và thành tích tốt nhất là lọt vào chung kết vào năm 1982. Huấn luyện viên của đội là Marcos Paqueta, người đã chin tháng không được trả lương nhưng vẫn giúp đội bóng làm nên điều thần kì vượt qua vòng loại và tiến thẳng đến vòng chung kết lần này. Paqueta từng dẫn dắt đội Saudi Arabia thi đấu tại vòng chung kết World Cup 2006 và trước đó cũng đã có những thành công nhất định khi nắm quyền tại U20 và U17 Brazil. Thành phần của Libya không có nhiều ngôi sao nhưng là tập hợp của một đội hình khá đồng đều với lực lượng chủ chốt là các cầu thủ đang thi đấu cho câu lạc bộ Al Ittihad của Saudi Arabia.

Xét về lực lượng và độ kết dính, Lybia trội hơn so với đội chủ nhà Ghi-nê Xích Đạo. Tuy nhiên, việc không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu lần này do chiến tranh ắt hẳn sẽ gây không ít khó khăn cho Lybia. Ngược lại, với lợi thế sân nhà và sự hẫu thuẫn mạnh mẽ về tài chính của chính phủ,Ghi-nê Xích Đạo chắc chắc sẽ không để Lybia dễ dàng bắt nạt.

Ở trận đấu còn lại bảng A, Senegal với một dàn hảo thủ đang thi đấu tại châu Âu như Moussa Sow (Lille), Diawara (Marseille) và đặc biệt là Demba Ba (Newcastle) được đánh giá cao hơn nhiều so với Zambia. Ba điểm là điều nằm trong tầm tay của Senegal.

Lịch thi đấu lượt trận đầu tiên bảng A
 
Ngày 22/1/2012

1h30: Ghi-nê Xích Đạo – Libya
4h00: Senegal - Zambia

Hải Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục