14/30 đội bóng tại NBA làm ăn thua lỗ, giới chủ đòi cắt tiếp phần cầu thủ

05:28 Thứ năm 21/09/2017

TinTheThao.com.vnGần một nửa các đội bóng đang thi đấu tại NBA có kết quả kinh doanh thua lỗ trước khi được thanh toán khoản chia sẻ doanh thu.

Ngày thứ ba vừa qua, hai cây viết của ESPN là Brian Windhorst và Zach Lowe đã trích dẫn hồ sơ tài chính NBA và cho biết, 14 trong số 30 đội bóng đang thi đấu tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) có kết quả kinh doanh trong suốt mùa 2016-17 thua lỗ trước khi được thanh toán khoản chia sẽ doanh thu.

NBA-lo-1

 Gần một nửa số đội bóng tại NBA làm ăn thua lỗ trong mùa giải vừa qua.

Thậm chí việc thanh toán này kết thúc, vẫn còn tới 9 đội bóng báo lỗ. Những báo cáo tài chính trên sẽ được công bố chính thức vào khoảng ngày 27 hoặc 28 tháng 9 tới.

9 đội bóng có kết quả làm ăn thua lỗ ở mùa giải vừa qua gồm: Atlanta Hawks, Brooklyn Nets, Cleveland Cavaliers, Detroit Pistons, Memphis Grizzlies, Milwaukee Bucks, Orlando Magic, San Antonio Spurs và Washington Wizards.

Điều đáng chú ý là có tới 6 trong 9 cái tên trên thuộc nhóm các đội giành quyền lọt vào vòng playoff mùa rồi bao gồm cả Cavaliers. Đại diện thành Cleveland có ngôi sao số một hiện nay của giải là LeBron James và đã 3 lần liên tiếp tiến vào loạt trận NBA Final nhưng vẫn chịu cảnh lỗ lã sau khi nhận khoản chia sẻ doanh thu.

NBA-lo-2

 Chênh lệch lời lỗ lớn nhất tại NBA.

Trong khi các đội như Detroit Pistons chịu lỗ 45,1 triệu USD, Brooklyn Nets lỗ 44,3 triệu USD, thì nổi bật lên là nhóm các đội bóng có lợi nhuận khủng như Golden State Warriors 91,9 triệu USD hay đặc biệt là Los Angeles Lakers có lợi nhuận kỷ lục 115,4 triệu USD. Nếu như Warriors không gây bất ngờ khi họ đang có một đội hình toàn sao chất lượng bậc nhất tại NBA cùng thành tích 2 chức vô địch trong 3 mùa giải qua làm hậu thuẫn, thì Lakers lại có vài mùa giải gần đây không ấn tượng. Tuy vậy đây vẫn là đội bóng có thương hiệu và truyền thống bậc nhất cộng thêm vị trí địa lý ở một thành phố giàu có luôn là hậu phương vững vàng cho công việc kinh doanh của họ.

Như lời một nhà quản lý giấu tên tiết lộ với ESPN: "Các đội bóng có thị trường nhỏ, phải tìm mọi cách làm việc tốt hơn để có thể kiếm tiền, nhưng ở các đội bóng có thị trường lớn những nhà điều hành tồi vẫn kiếm được tiền."

Ví dụ, Lakers nhận được tới 149 triệu USD cho các hợp đồng truyền thông với địa phương trong khi đó Grizzlies chỉ kiếm được 10 triệu USD.

NBA-lo-3

 NBA lại tính chuyện cắt giảm khoản chia sẻ doanh thu từ bóng rổ với giới cầu thủ.

Việc có tới 9 đội bóng có kết quả làm ăn thua lỗ ở mùa giải vừa qua đã khiến giới bình luận và các chuyên gia một phen sửng sốt. Được biết, trước mùa giải 2016-17, NBA đã đạt được thỏa thuận về tiền bản quyền truyền hình lên tới 24 tỷ USD với hệ thống truyền hình ESPN. Thế nhưng sau một mùa giải kể từ khi khối thỏa thuận được kích hoạt, các đội bóng tại NBA lại có kết quả kinh doanh tồi hơn. Một số nhà quản lý NBA cho rằng nguyên nhân một phần đến từ thỏa ước lao động tập thể mới có hiệu lực đến năm 2024, thậm chí đã có ý kiến cho rằng nên có cuộc đàm phán chia lại khoản chia sẻ doanh thu hiện tại với Hiệp hội cầu thủ của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA (NBPA). Hiện đang là 50-50, khoản này chỉ gói gọn trong các hoạt động bóng rổ mà không tính đến các hoạt động khác như bãi đỗ xe, các dịch vụ trong nhà thi đấu nơi các game diễn ra, các sự kiện khác được tổ chức trong nhà thi đấu này của các đội cũng không được tính.

Đây chắc chắn sẽ là vấn đề đầy nhạy cảm và hóc búa mà những nhà quản lý và đại diện giới cầu thủ phải giải quyết trong thời gian tới.

Nam Thành - Thể thao Việt Nam | 02:25 21/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục